Hàng trăm người Myanmar tị nạn vào Thái Lan do quân Chính phủ đụng độ với phiến quân

(VOH) – Hôm 16/12, một quan chức Chính phủ Thái Lan thuộc tỉnh Tak cho biết: có khoảng 700 người Myanmar đã vượt biên giới vào Thái Lan và được cung cấp thức ăn cùng nơi ở tạm.

Đã có hàng trăm người dân Myanmar chạy tị nạn sang Thái Lan, sau khi nổ ra các cuộc đụng độ giữa quân Chính phủ Myanmar và nhóm phiến quân dân tộc - Các quan chức Thái Lan thông báo với AFP hôm 16/12.

Khoảng 1.300 người Myanmar và Thái Lan tìm bảo vệ an toàn, giữa lúc các cuộc giao tranh bùng nổ ở Karen- Myanmar.

Khoảng 1.300 người Myanmar và Thái Lan tìm bảo vệ an toàn, giữa lúc các cuộc giao tranh bùng nổ ở Karen- Myanmar.

Giao tranh giữa phiến quân Karen KNU và quân đội Myanmar đã nổ ra hôm thứ Tư 15/12 tại một thị trấn giáp biên giới Thái Lan, đây là lần đầu tiên xảy ra xung đột trong những tháng gần đây.

Ngày 16/12, các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy, có rất nhiều người đang băng qua con sông chia cắt Thái Lan và Myanmar, một quan chức Chính phủ Thái Lan thuộc tỉnh Tak cho biết: có khoảng 700 người Myanmar đã vượt biên giới vào Thái Lan và được cung cấp thức ăn cùng nơi ở tạm.

Trong khi đó, một quan chức thuộc Tổ chức Nữ quyền Karen nói với AFP rằng: có hơn 1.000 người đã vượt biên khỏi Myanmar, sau khi các nhà lãnh đạo cộng đồng đàm phán với chính quyền Thái Lan.

Các cuộc đụng độ vũ trang đã nổ ra hôm 15/12, một ngày sau khi truyền thông địa phương đưa tin quân đội Chính phủ Myanmar đã tiến vào vùng KNU và bắt giữ một số người bất đồng chính kiến, bao gồm một cựu Ủy viên Quốc hội bị bà Aung San Suu Kyi sa thải.

Một quan chức phiến quân Karen tuyên bố rằng các tay súng nổi dậy đã làm bị thương và giết chết một số binh sĩ Chính phủ, nhưng ông này không thể xác nhận ngay lúc này.

Được biết, phiến quân Karen KNU phản đối đảo chính quân sự tại Myanmar và đang cung cấp nơi trú ẩn cho những người phản đối chế độ quân sự tại nước này và phiến quân KNU đã đụng độ với quân đội Myanmar giáp biên giới Thái Lan. Hồi tháng tháng 3/2021, phiến quân KNU đã tấn công một đồn quân sự của Chính phủ Myanmar và bị quân đội Myanmar trả đũa bằng cuộc không kích đầu tiên trong hơn 20 năm nay ở Bang Karen.