Mỹ phát triển phần mềm dự đoán phản ứng của Trung Quốc đối với các hành động của Mỹ

(VOH) - Phần mềm mới cho phép giới chức Mỹ dự đoán trước 4 tháng về những hành động có thể có của Trung Quốc, có thể tính toán nguy cơ xảy ra "va chạm chiến lược".

Quân đội Mỹ đã phát triển một công cụ phần mềm mới có thể dự đoán những phản ứng của Trung Quốc đối với các hành động của Mỹ trong khu vực, bao gồm việc bán vũ khí, các hoạt động quân sự do Mỹ hậu thuẫn, thậm chí là các chuyến thăm của nghị sĩ Mỹ tới Đài Loan…

Hãng tin Reuters cho biết, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks đã được nghe giới thiệu sơ lược về công cụ phần mềm mới này khi bà đến thăm Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ở Hawaii vào ngày 14/12.

Mỹ phát triển phần mềm dự đoán phản ứng của Trung Quốc đối với các hành động của Mỹ 1
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks (giữa) tại cuộc họp với Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hôm 14/12. (Ảnh: Không quân Mỹ)

Một quan chức Bộ Quốc phòng nói rằng công cụ phần mềm mới có thể tính toán nguy cơ xảy ra "va chạm chiến lược". Phần mềm đã sử dụng những dữ liệu từ đầu năm 2020 và đánh giá các hoạt động quan trọng đã ảnh hưởng đến quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Hệ thống phần mềm này sẽ giúp Lầu Năm Góc dự đoán được liệu hành động nào đó có thể gây ra những phản ứng gay gắt từ Trung Quốc hay không.

Hồi tháng 10 vừa qua, Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ và Canada vì đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan, và nói rằng hành động này đang "đe dọa hòa bình và ổn định" trong khu vực. Quan chức Mỹ nói trên cho biết những vụ việc như thế đã thôi thúc Mỹ phát triển phần mềm hỗ trợ để nước này tránh những hành động vô tình khiến Trung Quốc tức giận.

Bộ công cụ này cũng có thể dự đoán kết quả của những hành động khác nhau, chẳng hạn như chuyến thăm của nghị sĩ Mỹ tới Đài Loan, việc Mỹ bán vũ khí cho các đồng minh trong khu vực hoặc khi một số tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan…, phía Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào.

Hồi tuần trước, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Gregory Meeks cũng công khai tuyên bố rằng ông muốn dẫn đầu một phái đoàn gồm các nghị sĩ của lưỡng đảng tới thăm Đài Loan vào tháng 1/2022. Động thái này dự kiến sẽ khiến Trung Quốc tức giận.

Quan chức Mỹ cho biết, phần mềm mới cho phép giới chức nước này dự đoán trước 4 tháng về những hành động có thể có của Trung Quốc.

Thông tin từ Lầu Năm Góc cho hay, bà Kathleen Hicks đã đến thăm Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ở Hawaii vào ngày 14 và 15/12.

Tại đây, bà Hicks đã gặp gỡ Tư lệnh Bộ chỉ huy Mỹ tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Đô đốc John Aquilino và các quan chức khác để thảo luận về những thách thức trong cạnh tranh chiến lược ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và nghe ý kiến ​​của các quan chức chỉ huy tại đây, đồng thời nghiên cứu cách thức sử dụng khái niệm răn đe toàn diện để cạnh tranh với Trung Quốc.

Lầu Năm Góc cho biết bà Hicks đang có chuyến thăm tới các Bộ tư lệnh quân đội Mỹ và gặp gỡ các nhà lập pháp, các chỉ huy quân đội và các quân nhân tại những nơi này để đánh giá về khả năng sẵn sàng ứng phó của quân đội Mỹ trước các mối đe dọa và nghe báo cáo về những thách thức cũng như những kinh nghiệm thành công của mỗi đơn vị mà bà đến thăm.