Myanmar bắt giữ hàng chục người trước lễ kỷ niệm cuộc đảo chính

(VOH) - Myanmar đang nỗ lực dập tắt kế hoạch biểu tình trên toàn quốc dự kiến được thực hiện vào ngày 1/2/2022.

Lực lượng an ninh Myanmar đã bắt giữ hàng chục người trong một biện pháp đề phòng, nhằm dập tắt kế hoạch biểu tình trên toàn quốc dự kiến được thực hiện vào ngày 1/2/2022, nhằm kỷ niệm một năm cuộc đảo chính giành chính quyền của lực lượng quân sự từ chính phủ dân sự Myanmar.

Myanmar, biểu tình
Thời gian qua đã có hàng ngàn người dân Myanmar bị bắt vì tham gia các cuộc biểu tình chống đảo chính

Các phương tiện truyền thông cho biết, các thành phần chống chính phủ quân sự nước này đã kêu gọi một “cuộc biểu tình trong im lặng”, với ý định tạo sự tĩnh lặng, không có các hoạt động đi lại trên các đường phố ở các khu đô thị của Myanmar và người dân nên ở trong nhà không ra đường.

Các thành phần chống chính phủ quân sự còn kêu gọi các địa điểm kinh doanh nên đóng cửa hoạt động từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. “Kịch bản” tiếp theo là tạo ra một tiếng ồn gây chú ý, như gõ nồi niêu xoong chảo hoặc thổi kèn hay tù và...

Được biết, vào ngày 1/2/2021 quân đội Myanmar đã tổ chức một cuộc đảo chính lật đổ chính quyền của bà Aung San Suu Kyi, sau khi đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà giành thắng lợi nhiệm kỳ thứ hai bằng việc bỏ phiếu với thời hạn 5 năm. Nhưng nhóm bại trận thuộc Đảng Liên minh Đoàn kết thuộc phe quân đội lại cho rằng cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11/2020 đã bị gian lận và phản đối kết quả này.

Theo Myanma Alinn Daily, các vụ bắt giữ được thực hiện tại Yangon, Mandalay và Myawaddy, những người bị bắt giữ bao gồm người buôn bán, chủ nhà hàng, bác sĩ, kỹ thuật viên trang điểm, thợ sửa điện thoại và… một ông thầy bói.

Việc bắt giữ những người này diễn ra sau khi có cảnh báo chính thức từ chính quyền rằng những người tham gia biểu tình có thể bị bắt bị xét xử tại tòa án.