Kẻ bắn cựu Thủ tướng Abe Shinzo từng là cựu quân nhân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản

(VOH) - Ngày 8/7, Đài NHK cho biết, kẻ bắn cựu Thủ tướng Abe Shinzo là Tetsuya Yamagami – một cựu thành viên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF).

Đài truyền hình Nhật Bản NHK thông báo cảnh sát thành phố Nara đã bắt Yamagami Tetsuya, 41 tuổi, nghi phạm bắn cựu thủ tướng Shinzo Abe. Giới chức cũng thu được một khẩu súng hai nòng tự chế tại hiện trường.

Nghi phạm là cựu quân nhân thuộc Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) và đã rời quân ngũ từ năm 2005. Tetsuya khai với cảnh sát rằng anh ta bất mãn với ông Abe và muốn ám sát cựu thủ tướng.

Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản là một trong ba quân chủng thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản. Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản tương đương lực lượng hải quân ở các nước. 

Xem thêm: Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị bắn khi đang phát biểu

ám sát thủ tướng nhật
Đài NHK ngày 8/7 cho biết, kẻ bắn cựu Thủ tướng Abe Shinzo là cựu thành viên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) Tetsuya Yamagami (Ảnh: Twitter)

Hình ảnh hiện trường cho thấy nghi phạm mặc áo xám, đeo kính và khẩu trang tìm cách bỏ chạy và chống trả các sĩ quan cảnh sát, trước khi bị khống chế tại chỗ.

Phóng viên tờ Asahi Shimbum nói rằng nghi phạm đứng cách cựu thủ tướng Abe khoảng 5m và bắn hai phát súng vào ông.

ám sát thủ tướng nhật
Loại súng được cho là do Yamagami sử dụng. (Ảnh: Twitter)

Ông Abe tới thành phố Nara để vận động cho đảng trước cuộc bầu cử thượng viện diễn ra ngày 10/7. Ông gặp sự cố khi đang vận động cho ông Kentaro Asah, 46 tuổi, thành viên đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền ở gần nhà ga Yamatosaidaiji của TP Nara, phía Tây Nhật Bản vào khoảng 11 giờ 30 sáng 8/7 (giờ địa phương).

Cảnh sát và nhân viên cứu hỏa thông báo cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị bất tỉnh sau khi trúng đạn tại TP Nara. Ông bị bắn từ phía sau. 

Cựu Thống đốc Tokyo Masuzoe Yoichi ngày 8/7 cho biết, cựu Thủ tướng Abe Shinzo "bị ngừng tim" nhưng thông tin này chưa được xác nhận chính thức. Ông được đưa vào Bệnh viện Đại học Y Nara bằng trực thăng. Lãnh đạo bệnh viện xác nhận ông Abe Shinzo đang điều trị tại đây.

ám sát thủ tướng nhật
Cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị bắn ngày 8/7. (Ảnh: Kyodo News)

Ông Abe Shinzo lần đầu trở thành thủ tướng Nhật Bản vào năm 2006 và từ chức một năm sau đó, cũng vì lý do sức khỏe. Ông Abe là người nhậm chức trẻ tuổi nhất trong số các thủ tướng Nhật Bản từ sau Thế chiến 2 và là thủ tướng đầu tiên sinh ra sau Thế chiến 2.

Ông quay lại làm thủ tướng Nhật Bản thêm một nhiệm kỳ nữa vào ngày 26/12/2012. Tính tới ngày 24/8/2020, ông Abe lập kỷ lục với số ngày tại vị thủ tướng liên tiếp lâu nhất trong lịch sử nước này, cụ thể là 2.799 ngày.

Ông Abe Shinzo chính thức tuyên bố từ chức tại họp báo vào chiều 28/8/2020 vì lý do sức khỏe. Ông được cho là mắc chứng viêm loét đại tràng kinh niên.