Cựu thủ tướng Nhật Bản - Abe Shinzo qua đời

(VOH) - Cựu thủ tướng Abe Shinzo đã qua đời sau quá trình cấp cứu trong bệnh viện, vì bị ám sát tại một sự kiện ở tỉnh Nara.

Cựu thủ tướng Abe Shinzo đã qua đời ở tuổi 67 tại bệnh viện ở thành phố Kashihara, tỉnh Nara, nơi ông được điều trị y tế - đài truyền hình Nhật Bản NHK vừa đưa tin.

Trong cuộc họp báo tại Bệnh viện Đại học Y Nara, các bác sĩ cho biết ông Abe qua đời lúc 17h03 (15h03 giờ Hà Nội) do vết thương quá nặng. Cựu thủ tướng Nhật nhập viện trong tình trạng chảy máu dữ dội, với một vết thương sâu đến tim và một vết thương trên cổ.

 

Cựu thủ tướng Nhật Bản - Abe Shinzo
Ông Abe qua đời lúc 17h03 (15h03 giờ Hà Nội) do vết thương quá nặng (Ảnh: Getty Images)

Trước đó, ông Abe tới thành phố Nara để vận động cho đảng trước cuộc bầu cử thượng viện diễn ra ngày 10/7. Ông bị bắn khi đang vận động cho ông Kentaro Asah, 46 tuổi, thành viên đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền ở gần nhà ga Yamatosaidaiji của TP Nara, phía Tây Nhật Bản vào khoảng 11 giờ 30 sáng 8/7 (giờ địa phương).

Cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị bất tỉnh sau khi trúng đạn. Ông được đưa vào Bệnh viện Đại học Y Nara bằng trực thăng. Lãnh đạo bệnh viện xác nhận ông Abe Shinzo đang điều trị tại đây.

Đây là vụ ám sát nhằm vào một cựu thủ tướng hoặc thủ tướng đương nhiệm của Nhật Bản kể từ thời quân phiệt hồi thập niên 1930.

Nghi phạm đứng cách Shinzo Abe khoảng 5 m và nã hai phát súng vào ông, khi cựu thủ tướng đang phát biểu tại sự kiện ở tỉnh Nara sáng 8/7. Ông Abe bị thương, chảy máu sau khi trúng đạn vào ngực và được đưa lên trực thăng tới bệnh viện.

Nghi phạm bắn ông Abe được xác định là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, cựu quân nhân Lực lượng Phòng vệ trên Biển Nhật Bản. Vũ khí Yamagami sử dụng dường như là một khẩu súng tự chế.

Hiện chưa rõ động cơ của nghi phạm, nhưng Yamagami khai với cảnh sát rằng ông ta "không hài lòng" với cựu thủ tướng Abe và "có ý định sát hại ông".

Ông Abe Shinzo lần đầu trở thành thủ tướng Nhật Bản vào năm 2006 và từ chức một năm sau đó, cũng vì lý do sức khỏe. Ông Abe là người nhậm chức trẻ tuổi nhất trong số các thủ tướng Nhật Bản từ sau Thế chiến 2 và là thủ tướng đầu tiên sinh ra sau Thế chiến 2.

Ông quay lại làm thủ tướng Nhật Bản thêm một nhiệm kỳ nữa vào ngày 26/12/2012. Tính tới ngày 24/8/2020, ông Abe lập kỷ lục với số ngày tại vị thủ tướng liên tiếp lâu nhất trong lịch sử nước này, cụ thể là 2.799 ngày.

Ông Abe Shinzo chính thức tuyên bố từ chức tại họp báo vào chiều 28/8/2020 vì lý do sức khỏe. Ông được cho là mắc chứng viêm loét đại tràng kinh niên.