Nhật Bản bổ sung thêm cá voi vây vào danh sách đánh bắt thương mại

VOH - Ngày 9/5, người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản cho biết, nước này có kế hoạch bổ sung thêm một loài cá voi khác vào danh sách đánh bắt thương mại sau khi nối lại hoạt động này vào năm 2019.

Theo Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi, Cơ quan Thủy sản đã thu thập ý kiến công chúng về kế hoạch bắt đầu đánh bắt cá voi vây, bất chấp những lời chỉ trích từ các nước chống săn bắt cá voi và các nhóm bảo tồn.

Tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Hayashi cho biết, cơ quan này sẽ triển khai dự án đánh bắt cá voi vây một cách phù hợp sau khi nhận được ý kiến ​​của dư luận cho đến đầu tháng sau.

danh-bat-ca-voi-100524
Kangei Maru, tàu chế biến cá voi duy nhất trên thế giới neo đậu tại một bến tàu ở Shimonoseki, miền tây Nhật Bản, vào ngày 29/3/2024 - Ảnh: Kyodo

Nhật Bản từ lâu đã đưa ra các chính sách cần thiết để bảo tồn truyền thống đánh bắt cá voi trong khu vực, đồng thời khẳng định Nhật Bản cam kết "hợp tác quốc tế để quản lý hợp lý tài nguyên sinh vật biển".

Cho đến nay, Nhật Bản đánh bắt được 3 loài cá voi – cá voi lưng gù, cá voi Bryde và cá voi Sei. Năm 2023, nước này đánh bắt tổng cộng 294 con cá voi.

Nhật Bản khởi động lại hoạt động săn bắt cá voi thương mại trong vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của mình vào ngày 1/7/2019 vì mục đích thương mại, một ngày sau khi chính thức rút khỏi Ủy ban săn bắt cá voi quốc tế.

Với tư cách là thành viên IWC, Nhật Bản đã ngừng đánh bắt cá voi thương mại vào năm 1988. Nhưng quốc gia châu Á này vẫn tiếp tục đánh bắt cá voi dưới danh nghĩa nghiên cứu, một hoạt động bị quốc tế chỉ trích là vỏ bọc cho hoạt động săn bắt cá voi thương mại.

Cá voi vây còn gọi là cá voi lưng xám là một loài động vật có vú sống ở biển thuộc phân bộ cá voi tấm sừng hàm. Chiều dài chúng có thể đến 27,5m và nặng 140 tấn.