Sinh viên tiêu biểu hiến kế xây dựng Thành phố

(VOH) - Xây dựng TP có chất lượng sống tốt, các giải pháp xây dựng đô thị thông minh và tạo môi trường hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp là ba nhóm vấn đề lớn mà sinh viên đã hiến kế cho lãnh đạo TPHCM.

Xây dựng TP có chất lượng sống tốt, các giải pháp xây dựng đô thị thông minh và tạo môi trường hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp……là ba nhóm vấn đề lớn mà sinh viên từ các trường đại học cao đẳng trên địa bàn TP đã hiến kế cho lãnh đạo TP, tại buổi gặp gỡ giữa Thường trực Ủy ban nhân dân TP với 150 sinh viên tiêu biểu diễn ra chiều 27/03.

Theo Trương Nhật Cường, Chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, y học gia đình là xu hướng chung của thế giới và đã được cụ thể hóa qua Phòng khám bác sĩ gia đình. Vì vậy, TP nên xây dựng hồ sơ trực tuyến quản lý sức khỏe hộ gia đình để nâng cao hiệu quả chất lượng khám chữa bệnh: 

“Đối với việc xây dựng hồ sơ quản lý sức khỏe hộ gia đình như vậy sẽ được ba hiệu quả: đó là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm cụ thể tỷ lệ chuyển tuyến, tăng thêm quyền lợi cho người dân. Ngoài việc được chăm sóc, được điều trị bệnh, người dân còn được tư vấn và theo dõi sát tình hình bệnh của mình”.

Sinh viên Trương Nhật Cường, Chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch hiến kế quản lý dữ liệu trực tuyến sức khỏe hộ gia đình.

Trong khi đó, ứng dụng công nghệ thông tin – trí tuệ nhân tạo để thực hiện các giải pháp về an toàn giao thông, giảm ùn tắc góp phần xây dựng đô thị thông minh được nhiều sinh viên nghiên cứu và đề xuất ý tưởng.

Qua thực tế quan sát tình hình giao thông tại TP, sinh viên Trần Hoàng Lộc, Trường Đại học Công nghệ thông tin hiến kế giải pháp mang tên Barie (rào chắn) giao thông: 

“Biện pháp là mình sẽ đặt barie ở giữa vạch dành cho người đi bộ. Khi đèn vàng bật lên, barie cũng được bật lên. Phòng trừ trường hợp có xe chạy tới và nằm trên barie, ngay phía trên mình sẽ đặt dải cảm biến ánh sáng.

Khi có barie này, em nghĩ là sẽ giảm thiểu được tình trạng khi xe cố gắng vượt đèn đỏ ở các ngã tư, gây ùn tắc giao thông hoặc vượt đèn đỏ gây hậu quả nghiêm trọng”.

Một vấn đề liên quan trực tiếp đến sinh viên và nhận được nhiều băn khoăn, trăn trở, đó chính là mong muốn TP tạo cơ chế, chính sách cho thanh niên sáng tạo và khởi nghiệp. Nhiều sinh viên bày tỏ, hiện nay tại các trường đại học có rất nhiều cuộc thi về khởi nghiệp, tuy nhiên các ý tưởng bước ra từ cuộc thi thường gặp thất bại.

Kiến nghị của Phan Anh Vũ, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc Gia TPHCM: “Bên em học về khoa học công nghệ, tụi em có rất nhiều ý tưởng khởi nghiệp. Tuy nhiên, tụi em sẽ không có kiến thức nhiều về kinh tế hay luật để hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Vì vậy, chúng ta có thể lập ra một kênh nào đó để kết nối sinh viên các trường giữa kinh tế, luật, tự nhiên chẳng hạn, để cùng hiện thực hóa ý tưởng” - và Thế An, sinh viên trường Đại học Kinh tế - Luật: “Sinh viên trường em có đề xuất là TP nên tạo một trang web để tạo môi trường cho các bạn sinh viên có dự án khởi nghiệp; để các nhà đầu tư tìm đến và giúp các bạn từ ý tưởng trên giấy biến thành sự thật”

Lắng nghe ý kiến của sinh viên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Nguyễn Thành Phong cho rằng, thành phố có trên 80 trường đại học, cao đẳng nên nguồn lực tri thức từ các chuyên gia, nhà khoa học và sinh viên là rất lớn. Thành phố sẽ luôn ủng hộ, tạo điều kiện để sinh viên thỏa sức suy nghĩ, sáng tạo.

Qua ý kiến của sinh viên vừa nêu cho thấy các bạn sinh viên nắm khá tốt các vấn đề của TP và luôn theo dõi những bước đi và sự chuyển mình của TP, ông  Phong nói: 

“Thay mặt lãnh đạo TP, tôi trân trọng cám ơn và ghi nhận những đóng góp hiến kế của các bạn đối với quá trình phát triển của TP. Lãnh đạo TP xem đây là tình cảm quý báu và là động lực để TP hoàn thiện các cơ chế chính sách cho những bước phát triển cao hơn”

Thông tin thêm với sinh viên, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho hay trong dài hạn thành phố xác định phát triển kinh tế chủ yếu dựa trên dịch vụ, những ngành có giá trị gia tăng cao, tăng cường ứng dụng công nghệ dựa trên đổi mới sáng tạo.

TP đặt mục tiêu trở thành một trong nhóm 10 thành phố trên toàn cầu, sẽ tập trung mọi nguồn lực xây dựng đô thị thông minh, đẩy nhanh xây dựng khu đô thị sáng tạo ở khu phía Đông, thu hút những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao - vốn là hạt nhân thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0.

Vì vậy, TP luôn kêu gọi sinh viên đóng góp ý tưởng trong mọi lĩnh vực, trọng tâm là nhiệm vụ xây dựng khu đô thị sáng tạo, thành phố thông minh.