Ưu tiên để Trạm y tế làm công tác dự phòng

(VOH) - Sáng nay 23/11, đoàn khảo sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP đã làm việc với Sở Y tế TP về một số nội dung khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Báo cáo với đoàn, PGS.TS Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, từ tháng 10/2017, 51/55 bệnh viện công lập trên địa bàn TPHCM phải thực hiện tự chủ tài chính hoàn toàn, đòi hỏi các bệnh viện phải tự mình chuyển động vì nếu không có bệnh nhân thì sẽ không có nguồn thu hoạt động.

Bác sĩ Tăng Chí Thượng (đứng)

 PGS.TS Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP phát biểu tại cuộc họp sáng 23/11.

Thống kê 9 tháng năm 2017, đã có 25 triệu lượt khám chữa bệnh trong đó, số lượt khám bảo hiểm y tế là 14 triệu, tăng 10% so với cùng kỳ.

Sở Y tế đã và đang bắt tay thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như nâng cao năng lực y tế cơ sở, thực hiện khảo sát không hài lòng ở 15 nội dung khi người bệnh đi khám chữa bệnh.

Một điểm nổi bật trong nâng cao năng lực y tế cơ sở là đặt phòng khám vệ tinh tại trạm, xã hội hóa trạm y tế mà Quận 3 đã thí điểm.

Bác sĩ Thượng cho biết, sức hút người bệnh đến trạm y tế trong hàng chục năm qua phải nói rất thấp nên năm nay Sở Y tế TP thí điểm triển khai khoa khám bệnh vệ tinh bệnh viện quận đặt tại trạm. Nghĩa là sẽ có nhiều phòng khám chuyên khoa của bệnh viện quận đặt tại trạm y tế.

Cụ thể như phòng khám tại trạm y tế Bình Chiểu mỗi ngày khám 120 – 150 bệnh nhân, Hiệp Bình Chánh 80 bệnh nhân/ngày hay tại quận Tân Phú, phường Tây Thạnh cũng thu hút khoảng 50 bệnh nhân/ngày. Mới đây là mô hình xã hội hóa trạm y tế phường 1 - Quận 3 cũng thu hút khoảng 30 bệnh nhân/ ngày.

Ở góc nhìn khác, bà Thi Thị Tuyết Nhung – Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội Hội đồng nhân dân thành phố - Trưởng đoàn khảo sát cho rằng, nên đánh giá năng lực lại, ưu tiên để trạm y tế làm tốt công tác dự phòng, tránh dàn trải.

Bà Nhung cho rằng, cần xem lại khả năng khám chữa bệnh của tất cả bệnh viện tuyến quận, huyện để từ đó tập trung đầu tư vào đây, để trạm y tế tập trung chức năng nhiệm vụ là phòng chống dịch bệnh cho người dân.

“Nếu như chúng ta đầu tư về trạm nữa thì sẽ dàn trải và bộ máy sẽ không hiệu quả. Theo suy nghĩ của tôi như vậy”, bà Nhung nói.