Xã luận: Niềm tin mới, khát vọng mới

(VOH) - Quyết tâm chinh phục những đỉnh cao mới, quyết tâm làm được những gì chưa làm được và tin tưởng những quyết tâm đó sẽ thành công.

Chúng ta vừa bóc tờ lịch cuối cùng của năm Đinh Dậu 2017 và Xuân Mậu Tuất đang rộn ràng trong ánh mai vàng khoe sắc. Chúng ta phấn khởi, tự hào đón chào năm mới Mậu Tuất 2018 trong niềm vui về những thành quả kỷ lục của năm qua và tự tin bước vào năm mới, với một tâm thế mới, khí thế mới, khát vọng mới. Trước mắt chúng ta là một năm mới với rất nhiều quyết tâm và hi vọng. Quyết tâm chinh phục những đỉnh cao mới, quyết tâm làm được những gì chưa làm được và tin tưởng những quyết tâm đó sẽ thành công.

Năm Đinh Dậu, trên bình diện chung, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Trung ương Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, nền kinh tế nước ta tiếp tục có những chuyển biến tích cực, toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Lần đầu tiên sau nhiều năm, kinh tế-xã hội đã đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện. Chính trị xã hội ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững, văn hóa xã hội, y tế giáo dục, thể thao cũng đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng cao. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, cải cách hành chính và phòng chống tham nhũng đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng củng cố lòng tin trong nhân dân. Công tác đối ngoại đạt được nhiều kết quả quan trọng, uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng lên, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia.

Chào Xuân Mậu Tuất - Ảnh minh họa. 

Điểm nổi bật của năm Đinh Dậu 2017 là lần đầu tiên sau nhiều năm, chúng ta đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6,81%, vượt kế hoạch đề ra, là mức cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Thu hút đầu tư nước ngoài tăng cao, dự trữ ngoại hối tăng lên mức kỷ lục hơn 51 tỷ đô la Mỹ, nợ công và cân đối ngân sách được kiểm soát…Năm qua cũng được đánh giá là một trong những năm thành công nhất trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại. Với vai trò nước chủ nhà, Việt Nam đã thực sự tạo nên dấu ấn trong tiến trình hợp tác của APEC nói riêng và liên kết kinh tế và chính trị tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nói chung. Trong năm đã có 36 lượt nguyên thủ và thủ tướng các nước đến thăm Việt Nam. Trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Chile Barcelet, Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Việt Nam đã và đang tiếp tục trở thành đối tác quan trọng, tin cậy của bạn bè quốc tế. Thành quả trên là sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân.

Năm qua cũng là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết XII của Đảng, nước ta đạt được những bước chuyển quan trọng trong bối cảnh đất nước có nhiều khó khăn, thách thức. Việc quán triệt sâu sắc Nghị quyết XII tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, đồng tâm hiệp lực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, thành quả giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, đảm bảo môi trường hòa bình cho công cuộc xây dựng và phát triển có ý nghĩa quan trọng hàng đầu. 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, điều nhận thấy rõ nhất là quyết tâm chính trị của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực. Đảng và Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo, làm nhiều lần, làm quyết liệt từ nhiều năm nay, nhưng năm 2017 được đẩy mạnh hơn bao giờ hết và bước đầu đạt được nhiều kết quả cụ thể, tích cực, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Việc làm này củng cố niềm tin của toàn Đảng, toàn dân đối với quyết tâm chính trị của Bộ Chính trị, của Trung ương. Đây chính là khởi sắc hứa hẹn những thành công trọn vẹn của nhiệm kỳ XII.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả quan trọng đạt được, nền kinh tế nước ta đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: tốc độ tăng trưởng tăng, lạm phát được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ tăng cao với những rủi ro, bất ổn từ bên trong. Từ kết quả năm qua và bối cảnh trong, ngoài nước, dự báo kinh tế Việt Nam năm nay sẽ tiếp tục tăng trưởng khá cao, có thể duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 6,7 đến 6,8%. Đây sẽ là một thành công lớn trong bối cảnh nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi, tái cấu trúc để phát triển bền vững.

Năm nay, Chính phủ đề ra 4 trọng tâm trong chỉ đạo điều hành và 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu với 59 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó, tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,7%; dư nợ công khoảng 63,9%; chỉ số giá tiêu dùng 4%; thành lập mới khoảng 135.000 doanh nghiệp. Chính phủ tiếp tục cải cách thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Chính phủ cũng xác định phương châm hành động 10 chữ cho năm nay là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

Cùng với cả nước năm qua thành phố Hồ Chí Minh cũng đạt nhiều kết quả quan trọng đóng góp vào thành tựu chung. Thành phố tiếp tục là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, là đầu tàu kinh tế, tăng trưởng 8,25%, thu vượt chỉ tiêu ngân sách, thu hút đầu tư nước ngoài tăng gấp đôi, công bố đề án xây dựng Thành phố trở thành đô thị thông minh tạo tiền đề để Thành phố phát triển nhanh và bền vững. Các hoạt động về văn hóa xã hội tiếp tục giữ vững và nâng cao được chất lượng, trật tự trị an, quốc phòng an ninh ổn định.

Năm Mậu Tuất 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết đại hội đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X; Năm đầu tiên Thành phố tập trung triển khai thực hiện Kết luận số 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố đã xác định các mục tiêu, nhiệm vụ và chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội theo kế hoạch 5 năm. Trong đó, tổng sản phẩm nội địa tăng 8,3 đến 8,5 %, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 35% tổng sản phẩm trên địa bàn, tổng thu ngân sách đạt 100% dự toán. Thành phố quyết tâm thực hiện đạt hiệu quả các nội dung 7 chương trình đột phá theo tinh thần Nghị quyết đại hội đảng bộ Thành phố lần thứ X. Thời cơ, thuận lợi, thách thức đan xen nhau đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải tiếp tục chủ động, sáng tạo, quyết liệt để bứt phá. Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực “vì cả nước, cùng cả nước” tiếp tục chung sức, đồng lòng vượt mọi khó khăn, thử thách, đạt những thành tựu to lớn, toàn diện, tạo chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội, góp phần vào thành tựu chung của cả nước.

Chào Xuân mới Mậu Tuất 2018 đúng vào dịp kỷ niệm 88 năm thành lập Đảng, 50 năm Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, 70 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. Bước vào mùa xuân Mậu Tuất này, đất nước dấy lên tinh thần đoàn kết và ý chí quật khởi, tự tin trước dự báo quốc tế về bức tranh kinh tế xã hội Việt Nam trong năm mới, củng cố thêm niềm tin phát triển bền vững. Tình yêu Tổ quốc, tinh thần đoàn kết dân tộc, ý chí tự cường, ý thức trách nhiệm công dân sẽ đưa thành phố Hồ Chí Minh, đất nước tiến lên, hóa hổ, hóa rồng, cất cánh bay cao hơn. Vận nước đang lên, chúng ta tin tưởng, tự hào tiếp tục nuôi dưỡng những giấc mơ lớn về sự chuyển mình, khởi sắc của Thành phố, của đất nước trong năm mới Mậu Tuất 2018.