Table of Contents
I. Tìm hiểu chung
Văn bản Cuộc tu bổ lại các giống vật được dẫn theo Nguyễn Đổng Chi, Lược khảo về thần thoại Việt Nam, Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn Quốc gia, NXB Khoa học Xã hội, Hà Nội, 2003, tr.77 – 78.
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Những đặc điểm chính
Những đặc điểm chính | Nhận xét (kèm bằng chứng, nếu có) |
Nhân vật | - Ngọc Hoàng dù là những người đứng đầu và có quyền năng nhưng làm việc khá hấp tấp và không cẩn thận. Cụ thể hơn là họ đã làm nhiều loại động vật như vịt, chó, chiền chiện đều thiếu mất bộ phận cần thiết - Ba vị Thiên thần thì làm việc rất có trách nhiệm. Họ cố gắng lấy cả chân ghế, chân hương để giúp đỡ những con vật bị thiếu bộ phận. => Vị thần có sức mạnh và sức mạnh vô thường. |
Không gian | - Không gian ở đây không được miêu tả nhiều. Chỉ có cảnh các thiên thần xuống núi để giúp đỡ vạn vật và các thiên thần bay về trời - Không có địa điểm cụ thể, rõ ràng. |
Thời gian | - Bối cảnh thời gian được lấy lúc sơ khởi, trước khi Ngọc hoàng tạo ra vạn vật |
Cốt truyện | - Cốt truyện khá thú vị khi lồng việc nói về nguồn gốc của các loài vật vào việc Ngọc Hoàng hấp tấp tạo nên vạn vật ,có con vật bị thiếu bộ phận |
Nhận xét chung | Đây là một câu truyện thần thoại sáng tạo, thú vị xen lẫn hài hước nói về sự ra đời của vạn vật |
2. So sánh với truyện Prô-mê-tê và loài người
| Cuộc tu bổ lại các giống vật | Prô-mê-tê và loài người |
Giống | - Đều là truyện thần thoại. - Nội dung về nguồn gốc của vạn vật. - Cốt truyện khá tương đồng. Ví dụ như: Ngọc Hoàng và Ê-pi-mê-tê đều hấp tấp, mắc lỗi khi tạo ra vạn vật. Các thiên thần và Prô-mê-tê đề là người đi giúp đỡ , sửa lại
| |
Khác | -Nhấn mạnh vào việc sáng tạo muôn loài và giải thích nguồn gốc các loài. - Ngôn ngữ của truyện thần thoại Việt Nam dễ hiểu và đơn giản hơn thần thoại Hy Lạp. | - Nhấn mạnh vào việc sáng tạo con người. - Nhân vật thần được miêu tả kĩ, mang đặc điểm của con người. |
3. Bài học về cách đọc thể loại thần thoại
Cần có trí tưởng tượng và hình dung về mọi vật.
Đọc thần thoại cùng là một cách tìm hiểu nguồn gốc, lịch sử thông qua cái nhìn của tác giả dân gian.
III. Tổng kết
1. Nghệ thuật
Mang những đặc điểm của thần thoại: chủ đề, nhân vật, không gian, thời gian, cốt truyện.
2. Nội dung
Lý giải về nguồn gốc và tập tính của muôn loài.
IV. Hoạt động luyện tập
Câu 1. Vì sao Ngọc Hoàng phái các vị Thiên thần mang nguyên liệu xuống núi?
- Vì các vị Thiên thần đã làm việc tắc trách khiến cho một số động vật có cấu tạo chưa đầy đủ.
- Vì một số động vật trong quá trình sinh sống đã bị gãy mất chân.
- Vì một số động vậtcó con thiếu cánh, có con thiếu chân.
- D. Vì lúc sơ khởi, một phần do thiếu nguyên liệu, một phần vì vội vàng muốn có một thế giới ngay trong một sớm một chiều nên có một số động vật có thể cấu tạo chưa được đầy đủ.
Câu 2. Khi đã phân phát hết nguyên liệu cho các giống vật, có những con vật nào đến xin Thiên thần những chiếc chân?
- Con vịt và con chó
- Chiền chiện, đỏ nách và ốc cau
- C. Con vịt, con chó, chiền chiện, đỏ nách và ốc cau
- Con vịt, con chó, chim sẻ, đỏ nách và ốc cau
Câu 3. Các dòng dõi loài chim giữ thói quen chơi với mấy lần để thử đặt chân trước khi đậu?
- Một lần
- Hai lần
- C. Ba lần
- Bốn lần
Câu 4. Vịt và chó, mỗi con đến xin các Thiên thần mấy chân?
- A. Một chân
- Hai chân
- Ba chân
- Bốn chân
Câu 5. Theo văn bản Cuộc tu bổ lại các giống vật, vì sao khi ngủ vịt và chó đều giơ một cẳng lên trên không?
- Vì đó là tập tính của loài vịt và chó
- Vì đó là do chúng mãi mới xin được một chân từ các Thiên thần, sợ bị chân gãy mất
- C. Vì chân đó được các Thiên thần bẻ tạm chân ghế chắp vào cho, nên sợ dây phải bùn nước lâu ngày mục đi
- Cả B và C đều đúng.
Biên soạn: GV Nguyễn Duy Tuấn
SĐT: 0945 441181
Đơn vị: Trung Tâm Đức Trí - 0286 6540419
Địa chỉ: 26/5 đường số 4, KP 3, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, TP. HCM
Fanpage: https://www.fb.com/ttductri