Picture of the author
Picture of the author
SGK CTST Ngữ Văn 6»Bài 5: Trò Chuyện Cùng Thiên Nhiên»Bài 9: Ôn Tập Trang 130

Bài 9: Ôn Tập Trang 130

Lý thuyết bài Ôn Tập trang 30 môn Văn 6 bộ sách CTST. Nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu lý thuyết và bài tập minh họa một cách đầy đủ, dễ hiểu.

Xem thêm

Soạn bài Ôn tập trang 130 SGK Ngữ Văn lớp 6 Chân trời sáng tạo

Hướng dẫn trả lời câu hỏi (trang 134, SGK Ngữ văn 6, tập 1 - CTST)

Bài tập 1

Các văn bản Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, Một năm ở tiểu học là các văn bản hồi kí. Dựa vào đặc điểm của thể loại em có thể khẳng định như vậy:

  • Văn bản kể lại chuỗi sự việc mà tác giả là người kể.
  • Truyện là những sự việc có thật diễn ra tại quá khứ gắn với quãng đường thơ ấu của tác giả.
  • Nhân vật xưng “tôi”, người kể chuyện ngôi thứ nhất , là hình ảnh của tác giả trong tác phẩm và là hình bóng của tác giả ngoài đời.
  • Văn bản có sự kết hợp giữa kể chuyện với miêu tả và biểu cảm.

Bài tập 2

Trong các văn bản đã học, em thích nhất là văn bản Thương nhớ bầy ong. Truyện kể lại về những ngày xưa, khi gia đình nhân vật tôi còn nuôi ong. Nhân vật yêu thích việc xem ong họp đàn. Và những lần ong trại đã để lại trong nhân vật những nỗi buồn không nói thành lời, giống như một phần linh hồn của mình đã san đi nơi khác. Và cuối cùng, nhân vật đúc rút ra cho mình có những vật vô tri vô giác, nhỏ nhẻ, vụn vặt đều mang linh hồn vương vấn với hồn ta và khiến ta yêu mến.

Bài tập 3

Khi viết một bài văn tả cảnh sinh hoạt, em cần lưu ý đến:

  • Để tả cảnh sinh hoạt cần quan sát và dùng lời văn gợi tả, làm sống lại bức tranh sinh hoạt, giúp người đọc hình dung được rõ nét về không khí, đặc điểm nổi bật của cảnh.
  • Cần giới thiệu được cảnh sinh hoạt, thời gian, địa điểm diễn ra cảnh sinh hoạt.
  • Tả lại cảnh sinh hoạt theo trình tự hợp lí.
  • Thể hiện được hoạt động của con người trong thời gian, không gian cụ thể.
  • Gợi được quang cảnh, không khí chung, những hình ảnh tiêu biểu của bức tranh sinh hoạt.
  • Sử dụng từ ngữ phù hợp, nêu được cảm nhận của người viết về cảnh được miêu tả.
  • Đảm bảo cấu trúc bài văn ba phần.

Bài tập 4

Những lưu ý khi chuẩn bị và trình bày bài nói về cảnh sinh hoạt mà mình quan sát:

  • Xác định  đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói.
  • Tìm ý, lập dàn ý.
  • Luyện tập và trình bày.
  • Trao đổi và đánh giá.

Bài tập 5

Gợi ý tham khảo: có thể trình bày theo dàn ý

Mở bài: Giới thiệu mùa khiến em yêu thích nhất trong năm là mùa xuân

Thân bài:

  • Mùa xuân có thời tiết ấm áp, dễ chịu
  • Trong tiết trời xuân, mưa phùn lất phất bay, tưới mát cho muôn loài, mang lại nguồn sống cho cỏ cây hoa lá.
  • Những mầm non e ấp trên những cành cây khẳng khiu, bừng tỉnh sau một giấc ngủ đông dài.
  • Trăm loài hoa đua nhau khoe sắc, rực rỡ chào đón xuân về.

Kết bài: Em rất yêu thích mùa xuân, mang lại cho con người những niềm vui và hi vọng về một năm với nhiều khởi đầu tốt đẹp.

Bài tập 6

Thiên nhiên là những điều bí ẩn, mỗi loài đều có đời sống và tiếng nói riêng. Qua đó, thiên nhiên muốn con người cùng lắng nghe, trò chuyện, tâm tình như những người bạn, cùng trân trọng và yêu mến cuộc sống.


Biên soạn: GV Phạm Thị Hải

SĐT: 0349731104 (bạn đọc thắc mắc liên hệ)

Đơn vị: Trung Tâm Đức Trí - 0286 6540419

Địa chỉ: 26/5 đường số 4, KP 3, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, TP. HCM

Fanpage: https://www.fb.com/ttductri

Tác giả: Phạm Thị Hải

Bài 8: Trình Bày Về Một Cảnh Sinh Hoạt
Bài 10: Ôn Tập Cuối Học Kỳ 1