Picture of the author
Picture of the author
SGK CTST Ngữ Văn 7»Bài 6: Hành Trình Tri Thức (Nghị Luận Xã...»Bài 3: Bàn Về Đọc Sách

Bài 3: Bàn Về Đọc Sách

Nội dung bài Bàn Về Đọc Sách môn văn 7 bộ SGK CTST bao gồm bố cục, hoàn cảnh sáng tác, giá trị nội dung, nghệ thuật và tóm tắt nội dung một cách đầy đủ, dễ hiểu.

Xem thêm

ban-ve-doc-sach

I. Trải nghiệm cùng văn bản

1. Đọc: SGK/ trang 9-11

2. Tìm hiểu chung

a. Tác giả

Chu Quang Tiềm (1897-1986), tên khai sinh là Tự Mạnh Thực

Quê quán: Đông Thành- An Huy-Trung Quốc

Ông là nhà mĩ học và lí luận học nổi tiếng của Trung Quốc

Ông là danh nhân lớn, học vấn cao, là tác giả của nhiều bài chính luận nổi tiếng

Tác phẩm chính: Tâm lí học văn nghệ, Bàn về thơ, Bàn về đọc sách, …

b. Tác phẩm

Xuất xứ: In trong “Danh nhân TQ bàn về niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách”

Thể loại: văn nghị luận

PTBĐ: nghị luận

Bố cục: 3 phần

  • Từ đầu … “làm kẻ lạc hậu”: Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách
  • Tiếp … “Những cuốn sách cơ bản”: Các khó khăn, thiên hướng sai lệch khi đọc sách
  • Còn lại: Phương pháp đọc sách

II. Suy ngẫm và phản hồi

1. Tìm hiểu mối liên hệ giữa ý kiến, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản

ban-ve-doc-sach-1

 2. Tìm hiểu đặc điểm của văn bản nghị luận về một vấn đề trong đời sống; mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó

Văn bản Bàn về đọc sách được viết nhằm mục đích thuyết phục người đọc 2 vấn đề:

  • Tầm quan trọng của việc đọc sách.
  • Sự cần thiết của việc đọc sâu, nghiền ngẫm kĩ khi đọc.

Ở đoạn văn thứ hai, việc tác giả sắp xếp theo trình tự “một là…”, “hai là…” nhằm giúp người đọc dễ dàng nhận ra các lí lẽ, điều này giúp tăng sức thuyết phục cho quan điểm của người viết về vấn đề đọc sách.

3. Liên hệ, vận dụng, sáng tạo

Vấn đề mà văn bản đề cập là tầm quan trọng của việc đọc sâu, đọc kĩ; tuy vậy, để tích lũy tri thức, số lượng sách và tốc độ đọc cũng rất quan trọng, đề có thể tích những tri thức cần thiết nhằm giải quyết những vấn đề trong đời sống.

Do đó, bên cạnh việc đọc sâu, đọc kĩ, người đọc cần trang bị những kĩ năng đọc nhanh, đọc lướt, xác định mục tiêu đọc và có cách đọc phù hợp ( đọc để nắm bắt thông tin khác với đọc để nghiên cứu, đọc để giải trí khác với đọc để nghiền ngẫm,…)

4. Thiết kế sản phẩm

Gợi ý: Sơ đồ tư duy Phương pháp đọc sách hiệu quả

ban-ve-doc-sach-2

III. Tổng kết

1. Nội dung

Văn bản Tự học – một thú vui bổ ích đã khẳng định: Tự học mang đến cho ta niềm vui, nó là một thú vui bổ ích, thanh nhã, nâng cao tâm hồn con người.

2. Nghệ thuật

Lập luận chặt chẽ, logic, giàu sức thuyết phục


Biên soạn: Nguyễn Tiến Lực

SĐT: 0975538382 (bạn đọc thắc mắc liên hệ)

Đơn vị: Trung Tâm Đức Trí - 0286 6540419

Địa chỉ: 26/5 đường số 4, KP 3, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, TP. HCM

Fanpage: https://www.fb.com/ttductri

Tác giả: Nguyễn Tiến Lực

Bài 2: Tự Học - Một Thú Vui Bổ Ích
Bài 4: Tôi Đi Học