Picture of the author
Picture of the author
SGK CTST Ngữ Văn 7»Bài 5: Từng Bước Hoàn Thiện Bản Thân (Vă...»Bài 2: Chúng Ta Có Thể Đọc Nhanh Hơn

Bài 2: Chúng Ta Có Thể Đọc Nhanh Hơn

Nội dung bài Chúng Ta Có Thể Đọc Nhanh Hơn môn văn 7 bộ SGK CTST bao gồm bố cục, hoàn cảnh sáng tác, giá trị nội dung, nghệ thuật và tóm tắt nội dung một cách đầy đủ, dễ hiểu.

Xem thêm

1. Theo em, trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép, ... có cần đến quy tắc, luật lệ không? Vì sao?

Theo em, trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép… có cần đến quy tắc, luật lệ. 

Vì như vậy nội dung ghi chép sẽ được mạch lạc và dễ dàng theo dõi, những kiến thức trong sách được ghi chép có quy tắc sẽ dễ dàng ghi nhớ hơn. Ghi chép có luật lệ, quy tắc là phương pháp làm việc khoa học. 

2. Khi đọc một văn bản, em thường đọc thành tiếng hay đọc thầm và em đã bằng lòng với khả năng đọc hiểu văn bản của mình chưa? Chia sẻ với các bạn thân cùng nhóm.

Khi đọc văn bản, tùy vào trường hợp em có thể đọc thành tiếng và đọc thầm. Ví dụ khi luyện đọc em sẽ đọc thành tiếng rõ ràng còn khi làm bài tập, đọc kĩ em sẽ đọc thầm. 

Em chưa bằng lòng với khả năng đọc hiểu văn bản của mình vì khả năng nắm nội dung chưa tốt/ đọc chưa rõ ràng. Hay em đã hài lòng với khả năng đọc hiểu văn bản vì em luyện tập thường xuyên/ làm bài tập đọc hiểu tốt. 

I. Trải nghiệm cùng văn bản

1. Đọc

2. Tìm hiểu chung

a. Tác giả

chung-ta-co-the-doc-nhanh-hon

  • Adam Khoo sinh ngày 08/04/1974 
  • Quốc tịch: Singapore
  •  Ông được đánh giá là một trong những nhà truyền động lực có sức ảnh hưởng lớn nhất châu Á: ông là một doanh nhân, diễn giả nổi tiếng.
  • Ông là triệu phú trẻ nhất ở Singapore với khối tài sản ròng trị giá hơn 1.3 tỉ USD, và được xếp hạng trong số 25 người giàu nhất ở Singapore dưới 40 tuổi năm 2008.
  • Tác phẩm chính: Tôi tài giỏi, bạn cũng thế; Làm chủ tư duy, thay đổi vận mệnh; Con cái chúng ta đều giỏi; Bí quyết thành công cho tuổi teen; …
  • Nội dung cuốn sách Tôi tài giỏi, bạn cũng thế: Chia sẻ những phương pháp, kĩ năng mà tác giả áp dụng trong nhiều năm để có được thành công trong học vấn và cuộc sống, Sách gồm bốn phần, 18 chương.

b. Tác phẩm

Xuất xứ: Trích từ cuốn sách Tôi tài giỏi, bạn cũng thế

Thể loại: Văn bản thông tin

Phương thức biểu đạt: Nghị luận

II. Suy ngẫm và phản hồi

1. Tìm hiểu đặc điểm chung của văn bản thông tin giới thiệu một quy hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động. 

Đặc điểm

Tiêu chí

Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi/ hoạt động

Chúng ta có thể đọc nhanh?

Nội dung

Giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động

Giới thiệu cách đọc văn bản hiệu quả

Mục đích

Giúp người đọc hiểu được mục đích, ý nghĩa, cách thực hiện

Giúp người đọc biết cách đọc văn bản hiệu quả

Thông tin cơ bản

Rõ ràng, có các đề mục

Hướng dẫn cách đọc văn bản nhanh và nắm thông tin hiệu quả (thể hiện qua nhan đề, sa-pô)

Thông tin chi tiết

Thông tin cụ thể, làm sáng tỏ thông tin chính

6 đề mục: Cách sử dụng bút chì, tìm kiếm từ khóa, đọc “chụp”, nghe nhạc nhịp độ nhanh trong khi đọc, đọc tóm tắ, di chuyển bút nhanh

Phương tiện phi ngôn ngữ

Hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu

Hình ảnh

Cước chú

Lời giải thích liên quan đến từ ngữ, chi tiết, … trong văn bản.

Chú giải ở cuối trang 100

Tài liệu tham khảo

Danh mục các tài liệu được tác giả dùng để trích dẫn, tham khảo khi viết bài

Tài liệu tham khảo

2. Tìm hiểu về thông tin cơ bản và mối quan hệ giữa thông tin cơ bản - thông tin chi tiết - mục đích viết của văn bản.

a. Thông tin cơ bản và mối quan hệ giữa thông tin cơ bản- thông tin chi tiết- mục đích viết của văn bản

chung-ta-co-the-doc-nhanh-hon-1

b. Hình ảnh minh họa

Ở mục 1,2,3: Hướng dẫn học sinh cách đọc văn bản nhanh theo các cách: sử dụng bút chì, tìm kiếm từ khóa và đọc “chụp”. Thông tin trong đoạn này khá trừu tượng nên nếu không có hình ảnh minh họa thì người đọc khó có thể hình dung được thế nào là dùng bút chì làm vật dẫn đường, đọc “chụp”.

Ở mục 4,5,6: Nội dung ở phần này khá cụ thể, dễ hiểu (nghe nhạc nhịp độ nhanh, đọc tóm tắt, di chuyển bút nhanh), vì thế không cần hình ảnh, người đọc vẫn có thể tiếp nhận được thông tin. Việc tiếp nhận vẫn thuận lời dù không có ảnh minh họa vì phần này hướng dẫn cách đọc quen thuộc và dễ hình dung đối với người đọc (tập nghe nhạc nhịp độ nhanh khi đọc, đọc phần tóm tắt cuối chương trước, liên tục thúc đẩy và thử thách khả năng của bạn).

3. Tìm hiểu cước chú và tài liệu tham khảo

TT

Tên tác giả

Tên tài liệu

Nơi xuất bản

Năm xuất bản

1

Ban-lơ (Bandler), R.

Cấu trúc của ma thuật II (The structure of magic II)

California: Meta Publication

1975

2

Ban-lơ (Bandler), R.

Thời gian cho một thay đổi (Time for a change)

California: Meta Publication

1993

3

Bu-gian (Buzan), T.

Sử dụng trí nhớ của bạn (Use your memory)

London: BBC

1989

4

Bu-gian (Buzan), T.

Sách bản đồ tư duy (The mind map book)

London: BBC

1993

5

Rô-sờ (Rose), C., and Nicoll, M.J.

Tăng tốc học hỏi cho thế kỉ XXI (Accelerated learning for the 21st century)

New York: Dell Publishing

1984

6

Sôn (Shone), S.

Hình dung sáng tạo (Creative visualisation)

London: The Aquarian Press

1984

- Tác dụng của việc trình bày tài liệu tham khảo: bảo đảm quy cách khi viết và tăng độ tin cậy của các thông tin trong văn bản, đồng thời tạo cơ hội cho người đọc tra cứu tìm hiểu thêm khi có nhu cầu

- Chỉ ra cước chú:

+ Cước chú 1 trang 100 giải thích sự khác nhau giữa "đọc bằng mắt" và "đọc thầm"

+ Cước chú 1 trang 101 giải thích sự khác nhau giữa số lượng đơn vị tham khảo trong văn bản gốc của tác giả và văn bản sử dụng trong sách giáo khoa

III. Tổng kết

1. Nội dung

Văn bản giới thiệu những quy tắc, cách thức mới của hoạt động đọc để giúp chúng ta có thể đọc nhanh hơn

2. Nghệ thuật

Ngôn từ dễ hiểu

Cách triển khai ý kiến, luận điểm rõ ràng, chặt chẽ

Kết hợp phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ giúp người đọc dễ dàng theo dõi


Biên soạn: Nguyễn Tiến Lực

SĐT: 0975538382 (bạn đọc thắc mắc liên hệ)

Đơn vị: Trung Tâm Đức Trí - 0286 6540419

Địa chỉ: 26/5 đường số 4, KP 3, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, TP. HCM

Fanpage: https://www.fb.com/ttductri

Tác giả: Nguyễn Tiến Lực

Bài 1: Tri Thức Ngữ Văn Trang 97
Bài 3: Cách Ghi Chép Để Nắm Chắc Nội Dung Bài Học