Picture of the author
Picture of the author
SGK CTST Ngữ Văn 7»Bài 5: Từng Bước Hoàn Thiện Bản Thân (Vă...»Bài 7: Viết Bài Văn Thuyết Minh Về Một Q...

Bài 7: Viết Bài Văn Thuyết Minh Về Một Quy Tắc Hay Luật Lệ Trong Hoạt Động

Lý thuyết bài Viết Bài Văn Thuyết Minh Về Một Quy Tắc Hay Luật Lệ Trong Hoạt Động môn Văn 7 bộ sách giáo khoa CTST. Nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu lý thuyết và bài tập minh họa một cách đầy đủ, dễ hiểu.

Xem thêm

I. Tìm hiểu tri thức về kiểu bài

1. Kiểu bài Thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong một hoạt động

Là kiểu bài người viết dùng phương tiện giao tiếp ngôn ngữ, hoặc kết hợp với phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ, thuyết minh để người đọc hiểu rõ quy tắc hay luật lệ trong một hoạt động. Đó chính là những mục mà người tham gia cần tuân thủ, nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho hoạt động. 

2. Yêu cầu đối với kiểu bài

Nhan đề nêu được tên quy tắc/luật lệ của hoạt động. 

Nội dung bài viết cần đảm bảo những phần sau: 

  • Giới thiệu ngắn gọn về thời gian, không gian thực hiện hoạt động, mục đích, ý nghĩa của hoạt động. 
  • Liệt kê một số phương tiện cần chuẩn bị cho hoạt động
  • Lần lượt thuyết minh về quy tắc/luật lệ của hoạt động: những điều khoản, quy ước nhằm đảm bảo cho hoạt động thực hiện an toàn, hiệu quả. 

Cấu trúc bài gồm các phần: mở đầu, phần chính, kết thúc.

  • Mở đầu: nêu tên trò chơi/ hoạt động, lí do giới thiệu quy tắc trò chơi, hoạt động.
  • Phần chính của bài viết, cần tập trung thuyết minh về các nội dung/ điều khoản trong quy tắc, luật lệ của hoạt động giúp người tham gia hiểu rõ và tuân thủ
  • Khẳng định lại quy tắc, ý nghĩa của quy tắc trong trò chơi/ hoạt động

II. Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản

Văn bản: Thuyết minh về một quy tắc trong hoạt động dã ngoại (có cắm trại) ở đại bàn rừng núi

Câu 1. Phần mở đầu đã nêu rõ được quy tắc, luật lệ của hoạt động mà người viết cần thuyết minh hay chưa?

  • Phần mở đầu đã nêu được quy tắc, luật lệ của hoạt động mà người viết cần thuyết minh.
  • Đó chính là giới thiệu một số lưu ý, quy tắc cần tuân thủ khi tìm hiểu phong cảnh thiên nhiên ở địa phương của lớp.

Câu 2. Phần chính của văn bản có tập trung thuyết minh làm rõ các quy tắc, luật lệ của hoạt động theo yêu cầu của kiểu bài hay không?

  • Phần chính của văn bản đã tập trung thuyết minh làm rõ 4 quy tắc của hoạt động dã ngoại theo yêu cầu của kiểu bài này.

Câu 3. Các điều khoản hay nội dung cụ thể của quy tắc, luật lệ có được sắp xếp hợp lí và văn bản có sử dụng được từ ngữ thích hợp để thể hiện trình tự ấy không?

  • Các điều khoản hay nội dung cụ thể của quy tắc/ luật lệ được sắp xếp hợp lí.
  • Văn bản sử dụng được từ ngữ thích hợp để thể hiện trình tự ấy. Nội dung văn bản được sắp xếp và chia theo thứ tự từng phần rất rõ rệt (thứ nhất, thứ hai, thứ ba…); từ ngữ sử dụng trong văn bản là ngôn ngữ khoa học, dễ hiểu, ngắn gọn.

Câu 4. Khi một điều khoản cần được nhấn mạnh, hoặc cụ thể hóa với nhiều chi tiết thì văn bản đã được thể hiện theo cách nào?

  • Khi một điều khoản cần được nhấn mạnh, hoặc cụ thể hóa với nhiều chi tiết thì văn bản được viết thành nhiều đoạn tương ứng với các nội dung điều khoản cụ thể và được đánh dấu thứ tự các điều khoản.

Câu 5. Phần kết thúc của văn bản đã đáp ứng được yêu cầu chưa?

  • Phần kết thúc của văn bản đã đáp ứng được yêu cầu.
  • Trong phần này, người viết đã khẳng định lại quy tắc, nhận định về độ tin cậy, ý nghĩa thực tế của quy tắc hoạt động trong vấn đề được nêu ra.

III. Hướng dẫn quy trình viết

Viết bài văn trình bày cảm xúc đối với một sự việc để lại cho em ấn tượng sâu sắc

1. Chuẩn bị trước khi viết

a. Xác định đề tài

Đề tài: xác định theo gợi ý sách giáo khoa:

Mục đích: Trình bày cảm xúc về một sự việc

Người đọc: Thầy cô, bạn bè…

b. Thu thập tư liệu

Tài liệu thực tế

Tài liệu lưu trữ

2. Tìm ý, lập dàn ý

a. Tìm ý

Phiếu ghi chép: Một trò chơi dân gian mà em yêu thích

Tên trò chơi dân gian:

..............................................................................................................................

Số lượng người chơi:

..............................................................................................................................

Cách chơi:

..............................................................................................................................

Quy định về trò chơi:

..............................................................................................................................

b. Lập dàn ý

 van-ban-thuyet-minh

3. Viết bài

Học sinh viết thành bài hoàn chỉnh theo dàn ý

4. Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm

van-ban-thuyet-minh-1


Biên soạn: Nguyễn Tiến Lực

SĐT: 0975538382 (bạn đọc thắc mắc liên hệ)

Đơn vị: Trung Tâm Đức Trí - 0286 6540419

Địa chỉ: 26/5 đường số 4, KP 3, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, TP. HCM

Fanpage: https://www.fb.com/ttductri

Tác giả: Nguyễn Tiến Lực

Bài 6: Phòng Tránh Đuối Nước
Bài 8: Giải Thích Quy Tắc Hoặc Luật Lệ Trong Một Trò Chơi Hay Hoạt Động