Picture of the author
Picture of the author
SGK KNTT Ngữ Văn 6»Bài 1: Tôi Và Các Bạn»Bài 7: Viết Bài Văn Kể Lại Một Trải Nghi...

Bài 7: Viết Bài Văn Kể Lại Một Trải Nghiệm Của Em Trang 28

Lý thuyết bài Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em trang 28 môn Văn 6 bộ sách KNTT. Nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu lý thuyết và bài tập minh họa một cách đầy đủ, dễ hiểu.

Xem thêm

I. Yêu cầu

Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất.

Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ.

Tập trung vào sự việc đã xảy ra.

Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể.

II. Phân tích bài viết tham khảo 

Văn bản: Người bạn nhỏ

  • Bài văn được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ nhất (xưng “tôi”) 
  • Nội dung: kể về kỉ niệm với một người bạn nhỏ (mèo Mun) 
  • Các nhân vật : mẹ, nhân vật tôi (lớp 5), em Bông (lớp 3), chú mèo mun, … 
  • Giới thiệu câu chuyện: Đoạn đầu đã giới thiệu “trải nghiệm cùng người bạn nhỏ ấy là câu chuyện đáng nhớ với cả 3 mẹ con tôi”. 
  • Tập trung vào sự việc đã xảy ra: Các sự việc 
    • Sự việc 1: Ngôi nhà mới của ba mẹ con rất xinh xắn nhưng có nhiều chuột. 
    • Sự việc 2: Bà ngoại gửi cho ba mẹ con một con mèo mun. 
    • Sự việc 3: Ngôi nhà nhỏ đã thay đổi từ khi có Mun. 
    • Sự việc 4: Một buổi chiều, Mun đã bị mất tích. 
  • Cảm xúc của người viết trước sự việc được kể: buồn, khóc, chẳng ai quên được Mun, … 

III. Thực hành viết theo các bước

1. Trước khi viết 

a. Lựa chọn đề tài 

Có thể tham khảo một vài ý tưởng sau đây:

  • Một trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc (một lần kết bạn, chuyến đi có ý nghĩa, bữa tiệc sinh nhật, một thành tích hay chiến thắng, một lần em giúp đỡ người khác hay được người khác giúp đỡ,...).
  • Một trải nghiệm buồn, tiếc nuối (chia tay một người bạn, hiểu lầm một người, một lần mắc lỗi,...).
  • Một trải nghiệm khiến em thay đổi, tự hoàn thiện bản thân (một hành trình khám phá, một lần thất bại,...).

Ví dụ: Lựa chọn một trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc vì gặp may được giúp đỡ khi đi mua sách. 

b. Tìm ý

Trả lời các câu hỏi: 

Câu chuyện xảy ra khi nào? Ở đâu? (Ở cửa hàng sách, khi còn học lớp 3) 

Những ai có liên quan đến câu chuyện? Họ đã nói và làm gì? 

  • Mẹ: cho tiền mua sách. 
  • Tôi (người kể chuyện, trải nghiệm) : đi một mình để mua. 
  • Cô thu ngân 
  • Một bác lớn tuổi đã giúp đỡ nhân vật. 

Điều gì đã xảy ra? 

  • Vì mải chơi, dùng tiền mẹ cho mua sách để chơi trò chơi dẫn đến không đủ tiền để trả tiền sách. 
  • Không thể về nhà khi chưa mua được sách. 
  • Một bác lớn tuổi đã âm thầm giúp đỡ để trả tiền sách. 

Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy?

  • Bác đứng phía sau và đã chứng kiến toàn bộ sự việc,… 

Em có cảm xúc gì khi câu chuyện diễn ra và khi kể lại câu chuyện?

  • Vui vẻ, háo hức, thích thú, …lo lắng, buồn, … ngạc nhiên, vui mừng, biết ơn, xúc động, … bồi hồi khi nhớ lại. 

c. Lập dàn ý

Sắp xếp các thông tin và ý tưởng thành một dàn ý:

Mở bài: Giới thiệu câu chuyện: trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc vì gặp may.  

Thân bài: Kể lại diễn biến của câu chuyện.

Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện và những nhân vật có liên quan.

  • Ở cửa hàng sách, khi còn học lớp 3; 

Những nhân vật: 

  • Mẹ: cho tiền mua sách. 
  • Tôi (người kể chuyện, trải nghiệm) : đi một mình để mua. 
  • Cô thu ngân 
  • Một bác lớn tuổi đã giúp đỡ nhân vật. 

Kể lại các sự kiện trong câu chuyện. 

  • Vì mải chơi, dùng tiền mẹ cho mua sách để chơi trò chơi dẫn đến không đủ tiền để trả tiền sách. 
  • Không thể về nhà khi chưa mua được sách. 
  • Một bác lớn tuổi đã âm thầm giúp đỡ để trả tiền sách vì bác đứng phía sau và đã chứng kiến toàn bộ sự việc,… 

Kết bài: Kết thúc của câu chuyện và cảm xúc của người viết: Đã mua được sách; Vẫn bồi hồi xúc động, biết ơn mỗi khi nhớ về kỉ niệm ấy.

2. Viết bài 

Bài văn tham khảo:

Trong cuộc đời, chắc hẳn ai cũng đã gặp may mắn ít nhất một lần. Tôi cũng vậy, tôi cũng đã từng gặp may mắn trong cuộc đời, và đó là lần may mắn làm tôi nhớ mãi.. Đó là lần may mắn khi tôi còn học lớp Năm.

Tôi còn nhớ mãi, lúc ấy, tôi chỉ là cô bé mười tuổi nên vẫn còn ngây thơ, dại dột. Tôi vẫn còn nhớ rõ ngày hôm đó thứ 7 ngày 4 tháng 4… Còn bé, tôi không hiểu lắm về ngày này, nhưng nghe nói nó rất xui xẻo.Nhưng ngược lại, đây lại là ngày may mắn của tôi. 

Tôi còn nhớ rất rõ, hôm đó, mẹ cho tôi một trăm ngàn để mua dụng cụ học tập. Nhưng với một đứa bé như tôi, trò chơi luôn là thứ hấp dẫn nhất trên đời.Khi đến nhà sách, khu trò chơi hiện ra trước mắt, vô cùng hấp dẫn. Không suy nghĩ gì, tôi cứ thẳng tiến đến khu trò chơi đó và chơi một cách thật vô tư mà không lo lắng gì.

Thấm thoắt, trời cũng đã về chiều. Tôi nhận ra là mình vẫn chưa mua được đồ dùng học tập mà mẹ dặn, nên tạm biệt khu trò chơi chạy vội sang nhà sách. Thoáng qua một lát tôi đã mua đủ số đồ dùng học tập cần thiết Tôi háo hức chạy đến quầy thanh toán tiền. Nghe cô thu ngân báo giá tiền, làm tôi sững sờ. Lại gần hơn một tí, tôi hỏi lại: “Giá tiền bao nhiêu ạ?”. Cô thu ngân nói lại giá tiền. “ của con là chín mươi tám ngàn”. Tôi hoảng hồn. Mồ hôi vã ra. Tôi lùi lại một chút giả vờ như tìm cái gì đó. Tôi nghĩ giá như lúc nãy tôi không phí tiền vào những trò vô bổ ấy thì có hay hơn không. Giờ biết làm sao đây? Nhưng hối hận cũng đã muộn, rõ ràng là tôi không thể trả tiền. Chẳng lẽ, mất cả buổi chiều lại về nhà nói dối mẹ là mất tiền? Chứng kiến cảnh tượng đó, có một người đàn ông gần đó đưa tay vào túi rút ra tờ 50.000 đồng thả nhẹ xuống đất, ngay chỗ tôi đang đứng. Sau đó, bác cúi xuống, nhặt tờ tiền lên, vỗ nhẹ vai tôi và nói: “Cháu ơi, cháu đang tìm tiền phải không? Tiền của cháu làm rơi này!”

Tôi luống cuống, sững sở một giây, rồi gật đầu. Đưa tay cầm lấy tờ tiền. Tôi chẳng biết làm gì ngoài việc cảm ơn bác. Tôi thật sự xúc động vì qua cách ăn mặc giản dị của bác, tôi đoán bác không phải là một người giàu có. Quả thật số tiền đó rất cần với tôi vào lúc này. Tôi cầm cẩn thận tờ tiền đưa cho cô thu ngân. Cô tính tiền rồi cho dụng cụ học tập của tôi và hóa đơn vào túi đưa cho tôi. Ra cổng tôi tìm bác ấy nhưng bác ấy đã đi đâu mất. Trên đường về, tôi không thể nào thôi nghĩ về câu chuyện lúc nãy. Nếu không có số tiền giúp đỡ của bác ấy thì lúc bấy giờ tôi có thể yên tâm rảo bước về nhà không? Bác ấy làm gì? Nhà bác ấy có khá không? vân vân và mây mây… 

Thời gian trôi, tôi đã lớn khôn hơn, nhưng tôi vẫn không thể nào quên được kỷ niệm ngày hôm đó. Tôi vẫn ước mong có một ngày may mắn tình cờ được gặp lại người bác năm xưa để tôi nói lời cảm ơn và trả lại số tiền cho bác.

III. Chỉnh sửa bài viết 

Rà soát, chỉnh sửa bài viết theo những gợi ý trong bảng sau:

Yêu cầu

Gợi ý chỉnh sửa

Giới thiệu được trải nghiệm.

Nếu chưa giới thiệu được trải nghiệm, hãy viết một hoặc vài câu giới thiệu câu chuyện em định kể.

Sử dụng nhất quán từ ngữ xưng hô.

Đánh dấu những từ ngữ chỉ người kể chuyện trong bài viết. Nếu chưa nhất quán, cần sửa lại.

Tập trung vào sự việc đã xảy ra.

Bổ sung các thông tin cần thiết để người đọc hiểu được câu chuyện (nếu còn thiếu); lược bớt các chi tiết thừa, dài dòng, không tập trung vào câu chuyện.

Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể.

Đánh dấu những từ ngữ thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Nếu chưa có hoặc chưa đủ thì cần bổ sung.

Bảo đảm yêu cầu về chính tả và diễn đạt.

Rà soát lỗi chính tả và diễn đạt (dùng từ, đặt câu,...). Chỉnh sửa nếu phát hiện có lỗi.



Biên soạn: GV Nguyễn Duy Tuấn

SĐT: 0945 441181

Đơn vị: Trung Tâm Đức Trí - 0286 6540419

Địa chỉ: 26/5 đường số 4, KP 3, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, TP. HCM

Fanpage: https://www.fb.com/ttductri

Tác giả: Nguyễn Duy Tuấn

Bài 6: Bắt Nạt
Bài 8: Kể Lại Một Trải Nghiệm Của Em