Picture of the author
Picture of the author
SGK Ngữ Văn 8»1»Bài 2: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ...

Bài 2: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ

Nội dung bài Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ môn Văn 8 bộ sách giáo khoa. Nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu lý thuyết và bài tập minh họa một cách đầy đủ, dễ hiểu.

Xem thêm

I. Từ ngữ nghĩa rộng và từ ngữ nghĩa hẹp

Quan sát sơ đồ trang 10

? So sánh nghĩa của từ động vật và nghĩa của các từ thú, chim, cá?

→ Nghĩa của từ động vật rộng hơn, khái quát hơn nghĩa của từ:thú, chim, cá. Bởi vì nghĩa của từ động vật bao hàm nghĩa của từ  thú, chim, cá

? Nghĩa của từ thú rộng hơn hay hẹp hơn nghĩa của các từ: voi, hươu? Nghĩa của từ chim rộng hơn hay hẹp hơn nghĩa của các từ tu hú, sáo?  Nghĩa của từ cá rộng hơn hay hẹp hơn nghĩa của các từ cá rô, cá thu?

→ Nghĩa của từ thú rộng hơn nghĩa của từ voi, hươu. Nghĩa của từ chim rộng hơn nghĩa của từ tu hú, sáo.

Nghĩa của từ cá rộng hơn nghĩa của từ cá rô, cá thu. Vì cá bao gồm nhiều loại trong đó có cá rô, cá thu.

? Quan sát sơ đồ trên, em cho biết nghĩa của những từ ngữ nào hẹp hơn nghĩa của này nhưng lại rộng hơn nghĩa của các từ khác?

→ Nghĩa của từ thú, cá, chim rộng hơn nghĩa của những từ voi, hươu, tu hú, sáo, cá rô, cá thu… nhưng hẹp hơn nghĩa của từ "động vật".

II.Ghi nhớ

- Nghĩa của một từ ngữ có thể rộng hơn (khái quát hơn) hoặc hẹp hơn (ít khái quát hơn) nghĩa của từ ngữ khác:

- Một từ ngữ được coi là có nghĩa rộng khi phạm vi nghĩa của từ ngữ đó bao hàm phạm vi nghĩa của một số từ ngữ khác.

- Một từ ngữ được coi là có nghĩa hẹp khi phạm vi nghĩa của từ ngữ đó được bao hàm trong phạm vi nghĩa của một từ ngữ khác

- Một từ ngữ có nghĩa rộng đối với từ ngữ này, đồng thời có nghĩa hẹp đối với một số từ ngữ khác.


Giáo viên biên soạn: Tô Thị Thúy Hằng

Đơn vị: Trung Tâm Đức Trí

Tác giả: Tô Thị Thúy Hằng

Bài 1: Tôi đi học
Bài 3: Tính thống nhất về chủ đề của văn bản