Bị bỏng nắng (cháy nắng) cần làm gì để giảm các triệu chứng?

VOH - Mùa hè là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động thể thao, vui chơi ngoài trời và đây cũng là thời điểm khiến cho làn da của chúng ta rất dễ bị cháy nắng.

Làn da khi tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời quá lâu có thể dẫn đến tình trạng bị bỏng (cháy) nắng. Vậy bị cháy nắng cần làm gì để giúp giảm các triệu chứng kích ứng trên da?

Bác sĩ Đinh Hồng Cẩm (Bác sĩ CK1 Nội tổng quát, CK1 Da liễu, Giám đốc chuyên môn DR REJU Beauty Medi) sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về vấn đề này.

voh-bi-bong-nang-chay-nang-can-lam-gi-de-giam-cac-trieu-chung
Bị bỏng nắng (cháy nắng) cần làm gì để giảm các triệu chứng? - Ảnh: Internet

Cháy nắng là hiện tượng phản ứng viêm ở lớp ngoài cùng của da tạo ra các tổn thương do tiếp xúc lâu với cường độ tia UV cao gây ra.

Cháy nắng khiến cho làn da bị kích ứng ngứa, đỏ, sưng đau, thậm chí là phồng rộp và sau đó da sẽ bong tróc để loại bỏ các tế bào da bị tổn thương, hư hại.

Khi gặp tình trạng bỏng nắng ở thể nhẹ và trung bình có thể sử dụng các biện pháp như: tắm nước mát, đắp gạc mát vào vùng da bị tổn thương để nhanh chóng hạ nhiệt tại chỗ, tránh làm cho các tổn thương trầm trọng hơn.

Người bị cháy nắng có thể bôi các loại gel làm dịu mát da như gel có tinh chất lô hội, hay axit hyaluronic.

Ngoài ra, có thể dùng một số loại dưỡng ẩm nhẹ hoặc sử dụng loại hydrocortisone 1% tại chỗ vài ngày để giảm viêm, giảm đỏ.

Kết hợp uống giảm đau bằng những cái loại kháng viêm không chứa steroid như ibuprofen, aspirin. Đồng thời, bổ sung nhiều nước cho cơ thể.

Trong trường hợp bị bỏng nắng thể nặng, tức là những tổn thương lan rộng, nhiều bọng nước, đau đớn và có các triệu chứng toàn thân thì cần đến gặp bác sĩ để thăm khám. Người bệnh có thể sẽ phải nhập viện để được nhân viên y tế chăm sóc những tổn thương một cách tốt nhất.

benh-ngoai-da-mua-nang-banner

Theo dõi VOH Khỏe để cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức hữu ích!