Da cháy nắng – bệnh lý thường gặp về da trong dịp Tết

(VOH) - Tình trạng da bị cháy nắng là mối lo ngại của nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ khi Tết đến.

Tiến sĩ - Bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da - Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố vừa đưa thông tin khuyến cáo về tình trạng da bị cháy nắng là mối lo ngại của nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ khi Tết đến. Dịp Tết Nguyên đán với những ảnh hưởng từ thời tiết, sự xáo trộn trong sinh hoạt, ăn uống là các nguyên nhân rất dễ ảnh hưởng đến làn da.

Da cháy nắng – bệnh lý thường gặp về da trong dịp Tết

TS BS. Lê Thái Vân Thanh khám cho người bệnh.

Bác sĩ Thanh lưu ý, khi da bị cháy nắng, phải ngưng ngay việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, làm dịu da bằng cách đắp mát, thoa các loại sữa dưỡng thể hoặc kem dưỡng ẩm làm dịu da, bù bằng đường uống nếu có mất nước nhẹ.

Nếu đỏ da, đau rát nhiều, bạn có thể sử dụng một số thuốc kháng viêm và giảm đau đường uống theo chỉ định của bác sĩ. Nếu tình trạng nghiêm trọng hơn như có dấu hiệu của bỏng nặng, da rộp nước nhiều hay có tình trạng mất nước nhiều, bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế có chuyên khoa Da liễu để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị, tránh điều trị theo những phương thuốc không rõ nguồn gốc có chứa corticoid sẽ vô cùng nguy hại cho làn da thậm chí cho sức khỏe chính bản thân.

Bên cạnh các biện pháp phòng ngừa cháy nắng, việc chăm sóc da đúng cách trong dịp tết cũng là điều quan trọng giúp bạn có được làn da khỏe đẹp, tránh được các tác động xấu từ bên ngoài có thể ảnh hưởng lên làn da của mình. Bạn nên ngủ đủ 7 - 8 tiếng/ngày, ăn uống điều độ với chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, hạn chế những thức ăn nhiều đường, bột, dầu mỡ và rượu bia, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây, duy trì chế độ tập thể dục hàng ngày và các bước chăm sóc da như tẩy trang, rửa mặt, thoa kem dưỡng ẩm và thoa kem chống nắng đúng cách.