Cách giúp bé giảm đau rát, biếng ăn do bị đẹn miệng, viêm amidan

(VOH) – Đẹn miệng hay viêm amidan đều là những bệnh lý có thể khiến trẻ bị khó chịu, đau rát, thậm chí biếng ăn. Để giúp bé không bị biếng ăn, giảm đau rát cha mẹ cần biết những điều sau đây.

Câu hỏi thính giả

Xin chào bác sĩ, tôi có 1 đứa cháu khoảng hơn 2 tuổi. Nhưng lưỡi nó bị đẹn người ta gọi là đẹn trăng, bé ăn không được do ăn vô là bị rát. Tôi cũng có đưa bé đi khám bác sĩ thì bác sĩ nói bé bị amidan rồi cho thuốc bé uống khoảng 1 tuần. Bé uống thì thấy cũng giảm nhưng khi hết thuốc thì bé cũng biếng ăn luôn. Mong bác sĩ tư vấn giúp!

cach-giup-be-giam-dau-rat-bieng-an-do-den-mieng-viem-amidan-voh

Nổi đẹn miệng hay viêm amidan đều khiến trẻ vô cùng khó chịu (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân khiến trẻ nổi đẹn miệng

Theo ThS, BS Đinh Thạc (BV Nhi Đồng I TPHCM), nổi đẹn trong miệng là một trong những bệnh lý rất thường gặp ở trẻ em. Có rất là nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đẹn miệng ở trẻ, trong đó thường gặp nhất là các nguyên nhân như: Chế độ dinh dưỡng thiếu những chất vitamin cần thiết cho cơ thể; Nhiễm vi nấm, chẳng hạn như nấm tấn công vào khoang miệng gây đẹn...

Đặc biệt, đẹn miệng có thể xuất hiện do yếu tố nội tiết trong cơ thể. Trường hợp này, đẹn thường xuất hiện với hình dạng giống như bản đồ, hay còn gọi là đẹn trăng (đẹn xuất hiện theo mùa hoặc một thời điểm nhất định nào đó).

Khi bị đẹn, trẻ thường rất khó chịu, thậm chí sẽ ăn uống khó khăn nên có thể gây ra tình trạng biếng ăn ở trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ không cần quá lo lắng bởi tình trạng nổi đẹn trong miệng sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Ngoài ra, do tình trạng nổi đẹn miệng có yếu tố nội tiết trong cơ thể (gọi là bệnh tự miễn) nên bệnh sẽ tự khỏi khi bé được khoảng 6 - 7 tuổi. Việc uống thuốc chỉ có thể khiến bệnh giảm nhẹ nhưng sau một khoảng thời gian bệnh sẽ xuất hiện trở lại.  

Chăm sóc trẻ bị amidan như thế nào?

Cũng giống như nổi đẹn miệng, viêm amidan cũng gây ra cho bé rất nhiều khó chịu, đặc biệt là những trường hợp viêm amidan lớn, sưng to sẽ khiến bé ăn uống khó khăn, nuốt khó... lâu ngày dẫn đến bé sợ ăn, biếng ăn. 

Như vậy, trong trường hợp bé bị viêm amidan nhưng đã điều trị khỏi hẳn cha mẹ cần chú ý: 

  • Hạn chế cho em bé tiếp xúc với đồ lạnh nhiều. Việc ăn nhiều thức lạnh, uống nhiều đồ lạnh.... có thể làm ảnh hưởng đến amidan.
  • Nên bổ sung thêm nhiều nguồn nước cho bé, đặc biệt là nguồn nước giàu vitamin C để giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, tránh được những tác nhân gây bệnh. 

Cuối cùng, cha mẹ cần nhớ đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi sẽ rất dễ mắc các bệnh như: viêm amidan, viêm họng, viêm mũi... Do đó, nếu muốn phòng ngừa hiệu quả cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm chủng vắc-xin. Tiêm chủng những mũi thuốc chủng ngừa quan trọng sẽ giúp cơ thể bé chống lại được những loại vi khuẩn, vi trùng gây viêm họng, viêm amidan cho trẻ.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ từ audio bên dưới:

Không cần 1 viên thuốc nào, đây là cách trị đẹn nhanh và đơn giản nhất : Khi bị đẹn, nhiều người thường rất khổ sở trong việc ăn uống, thậm chí nuốt nước bọt thôi cũng đau đớn. Để đánh bay những vết loét trong miệng, bạn đừng bỏ qua những cách đơn giản này.

Trẻ bị viêm amidan nguy hiểm ra sao, điều trị thế nào là tốt nhất? : Trẻ bị viêm amidan gây nên các vấn đề về bít tắc đường thở, hẹp đường thở dẫn đến hội chứng ngừng thở khi ngủ, có thể biến chứng lên các cơ quan quan khác.