Apple rút WhatsApp, Threads khỏi cửa hàng ứng dụng tại Trung Quốc

VOH - Ngày 19/4, Apple cho biết đã xóa các ứng dụng WhatsApp và Threads khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi chính phủ nước này yêu cầu hãng xóa ứng dụng vì lo ngại về an ninh quốc gia.

Telegram và Signal - 2 ứng dụng nhắn tin nước ngoài khác - cũng đã bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng, theo các công ty theo dõi ứng dụng Qimai và AppMagic.

Việc loại bỏ 4 ứng dụng này cho thấy chính quyền Trung Quốc ngày càng không khoan dung đối với ít nhất một số dịch vụ nhắn tin trực tuyến nước ngoài nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

apple-190424
Mọi người đi ngang qua một cửa hàng Apple ở Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trong khi hai ứng dụng WhatsAppThreads của Meta bị xóa khỏi kho ứng dụng Apple tại Trung Quốc thì các ứng dụng khác của Meta là Facebook, Instagram và Messenger vẫn có sẵn để tải xuống, theo kiểm tra của Reuters vào ngày 19/4.

Các ứng dụng phổ biến khác do các công ty phương Tây phát triển bao gồm YouTube và X vẫn sẵn có trên App Store.

Hiện chưa rõ WhatsApp hoặc Threads gây lo ngại về an ninh cho chính quyền Trung Quốc như thế nào.

Apple cho biết trong một tuyên bố gửi qua email: “Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc đã ra lệnh xóa các ứng dụng này khỏi cửa hàng Trung Quốc dựa trên những lo ngại về an ninh quốc gia của họ”.

Tuyên bố cho biết: “Chúng tôi có nghĩa vụ tuân thủ luật pháp ở các quốc gia nơi chúng tôi hoạt động, ngay cả khi chúng tôi không đồng ý”.

Apple không trả lời yêu cầu bình luận về ứng dụng Signal và Telegram bị xóa.

Các ứng dụng này và nhiều ứng dụng nước ngoài thường bị chặn trên mạng Trung Quốc bởi "Great Wall" - hệ thống kiểm duyệt mạng rộng khắp của đất nước - và chỉ có thể được sử dụng với mạng riêng ảo hoặc các công cụ proxy khác.

Bốn ứng dụng này vẫn có sẵn ở Hồng Kông và Ma Cao, hai đặc khu hành chính của Trung Quốc.

Một số chuyên gia trong ngành công nghệ Trung Quốc cho biết, lệnh của chính phủ đối với WhatsApp và Threads có thể liên quan đến quy định mới vào tháng 8 năm ngoái - yêu cầu tất cả các ứng dụng có sẵn ở Trung Quốc phải đăng ký với chính phủ nếu không sẽ có nguy cơ bị xóa.

Thời hạn để các công ty hoàn tất đăng ký là cuối tháng 3 và các quy định có hiệu lực từ ngày 1/4.

Apple trước đây từng gỡ bỏ ứng dụng trên App Store ở Trung Quốc. Năm 2017, Apple gỡ bỏ ứng dụng tin tức The New York Times vì ​​cho rằng ứng dụng này vi phạm các quy định của địa phương – một động thái diễn ra trong bối cảnh tình trạng kiểm duyệt tin tức ngày càng gia tăng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. 

Năm ngoái, Apple đã gỡ bỏ một số ứng dụng giống ChatGPT khi Bắc Kinh đang trong quá trình xây dựng các quy định về dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI).