Threads được mở cho thêm gần nửa tỷ người dùng ở châu Âu

VOH - Sau khi ra mắt tại hơn 100 quốc gia bao gồm cả Hoa Kỳ và Vương quốc Anh vào tháng 7/2023, đối thủ cạnh tranh Twitter (X) hôm nay, 14/12 đã mở thêm tại EU nơi có 448 triệu công dân ở khu vực này.

Đối thủ cạnh tranh Twitter (X)  là Threads, đã có mặt ở Liên minh Châu Âu, CEO Mark Zuckerberg thông báo. “Hôm nay chúng tôi sẽ mở Threads cho nhiều quốc gia hơn ở Châu Âu.” Zuckerberg viết trên Threads.

The Verge
Threads được mở cho thêm gần nửa tỷ người dùng ở châu Âu - Ảnh:

Lần ra mắt này diễn ra sau lần ra mắt tại Hoa Kỳ và hơn 100 quốc gia khác trên thế giới, bao gồm cả ở Vương quốc Anh, vào tháng 7 năm 2023.

Đến nay, Threads vẫn chưa được cung cấp cho 448 triệu người sống ở EU và công ty thậm chí còn chặn người dùng ở EU truy cập dịch vụ qua VPN.

Nhân dịp ra mắt ngày hôm nay, Meta sẽ cung cấp cho người dùng trong khu vực khả năng xem, duyệt chủ đề mà không cần đăng ký một tài khoản. Tuy nhiên, trên thực tế việc đăng hoặc tương tác với nội dung vẫn sẽ yêu cầu tài khoản Instagram. Việc này đã được Wall Street Journal đưa tin.

Sự chậm trễ của Meta trong việc triển khai Threads tại các nước EU đã bị đổ lỗi là do khối này gần đây đã đưa ra Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA), một bộ luật sâu, rộng được thiết kế để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng, hạn chế các nền tảng trực tuyến lớn lạm dụng sức mạnh thị trường để ưu tiên cho các sản phẩm của chính họ, từ đó, DMA mới có thể mang lại lợi ích cho người  dùng. 

Mặc dù Meta chưa trực tiếp nêu tên do quy định của luật này, nhưng người đứng đầu Instagram Adam Mosseri đổ lỗi cho sự chậm trễ này là do “sự phức tạp trong việc tuân thủ một số luật sẽ có hiệu lực vào năm tới.” Theo luật DMA, các công ty như Meta, được chỉ định là “người gác cổng”, có thời hạn đến tháng 3/2024 phải tuân thủ các yêu cầu của luật.

Đã có suy đoán rằng việc tích hợp chặt chẽ của Threads với Instagram có thể gây ra vấn đề với các cơ quan quản lý của EU. Khi ra mắt vào ngày 5 tháng 7 năm nay, người dùng đã đăng ký thông qua tài khoản Instagram hiện có của họ và có thể nhanh chóng kết nối với tất cả người dùng Instagram mà họ theo dõi.

Điều này đã giúp Threads nhanh chóng thu hút được 100 triệu người dùng chỉ trong vài ngày nhưng làm dấy lên lo ngại rằng Meta có thể vi phạm các quy tắc của luật DMA về việc tự ưu tiên.

Các chủ đề ngày nay không còn gắn chặt với Instagram như lúc mới ra mắt Thread. Vào giữa tháng 11, nền tảng này đã thêm quyền cho người dùng xóa tài khoản Threads mà không cần phải xóa tài khoản Instagram của họ. Nhưng các liên kết giữa các dịch vụ vẫn còn, bạn vẫn cần có tài khoản Instagram để đăng bài trên dịch vụ Thread.

Trong khi Threads bắt kịp nhanh chóng, một phần nhờ tận dụng sự phổ biến của Instagram và một phần tận dụng sự hỗn loạn tại X (trước đây là Twitter) của Elon Musk. Dữ liệu của bên thứ ba cung cấp cho thấy nền tảng Threads của Meta đã phải chật vật để giữ chân người dùng sau đợt tăng trưởng nhanh chóng ban đầu.

Có hai cách để vượt qua những mạng xã hội đang dẫn đầu: một là sao chép mô hình thành công của họ và làm tốt hơn họ, hai là tạo ra sản phẩm khác biệt và thuyết phục người dùng rằng đó là thứ họ muốn.

Việc ra mắt tại EU gần như chắc chắn sẽ mang lại lượng người dùng mới tăng đột biến, câu hỏi đặt ra là liệu Threads có phát triển và bổ sung đủ các tính năng mới sau khi ra mắt để cạnh tranh và duy trì phát triển hay không?