Chờ...

Amazon kết nối các vệ tinh Kuiper bằng tia laser để tăng cường mạng internet không gian

VOH - Amazon đã thông báo rằng sẽ đưa một công nghệ chủ chốt vào dự án các vệ tinh interne Kuiper, sau các cuộc thử nghiệm thành công trong không gian gần đây.

Amazon bắt đầu nghiên cứu và phát triển Dự án Kuiper vào năm 2018. Vào tháng 7 năm 2020, Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) đã cấp cho Amazon giấy phép triển khai và vận hành các vệ tinh của Dự án Kuiper.

Dự án Kuiper

Hình dung các liên kết laser kết nối các vệ tinh Kuiper trên quỹ đạo quanh Trái đất - Ảnh: Amazon

Amazon đã công bố hôm thứ Năm họ đã thử nghiệm thành công công nghệ liên kết laser trong sứ mệnh Protoflight (sứ mệnh được triển khai từ tháng 7 năm 2020). Theo truyền thống, các vệ tinh bị giới hạn trong việc gửi dữ liệu giữa một tàu vũ trụ riêng lẻ và mặt đất. Liên kết laser sẽ kết nối các vệ tinh với nhau, bao gồm công nghệ tăng tốc độ quan trọng trong các vệ tinh internet của dự án Kuiper.

Rajeev Badyal, phó chủ tịch công nghệ Project Kuiper của Amazon, tuyên bố: “Với các liên kết quang học giữa các vệ tinh trong chòm vệ tinh của chúng tôi. Dự án Kuiper sẽ hoạt động hiệu quả như một mạng lưới trong không gian.”

“Các liên kết quang học giữa các vệ tinh” của dự án Kuiper, còn được gọi là OISL, đóng vai trò như một cách truyền dữ liệu trong không gian. Liên kết laser là một tính năng mà SpaceX của Elon Musk bắt đầu giới thiệu trên các thế hệ vệ tinh Starlink sau này. Các liên kết giúp cải thiện cả độ trễ và tốc độ của các mạng này.

Công ty cho biết cặp vệ tinh nguyên mẫu Kuiper của Amazon đã “hoàn thành nhiều cuộc trình diễn liên kết laser thành công”. Trong quá trình thử nghiệm, các vệ tinh nguyên mẫu Kuiper duy trì các liên kết truyền dữ liệu ở tốc độ 100 gigabit mỗi giây (Gbps) trên khoảng cách gần 621 dặm giữa tàu vũ trụ.

Amazon cho biết: “Vì ánh sáng truyền trong không gian nhanh hơn so với qua môi trường kính (cáp quang), mạng lưới laser quỹ đạo của Kuiper sẽ có thể di chuyển dữ liệu nhanh hơn khoảng 30% so với khi nó di chuyển quãng đường tương đương thông qua cáp quang trên mặt đất”.

Công ty có kế hoạch đưa các liên kết laser ngay từ đầu vào quá trình sản xuất các vệ tinh Kuiper thương mại của mình, với mạng lưới dự kiến ​​bao gồm 3.236 vệ tinh ở quỹ đạo thấp của Trái đất.

Đến nay, Amazon đã đặt hàng 97 vụ phóng tên lửa để bắt đầu triển khai các vệ tinh của mình trong nửa đầu năm tới. Tổng cộng, Amazon dự kiến ​​sẽ đầu tư tới 10 tỷ USD để xây dựng Kuiper.

Amazon đang cố gắng bắt kịp SpaceX, công ty đã phát triển dịch vụ internet vệ tinh Starlink của mình tới hơn 2 triệu khách hàng.

Dự án Kuiper của Amazon là một sáng kiến bắt đầu triển khai từ năm 2018. Vào tháng 7/2020, Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) đã cấp cho Amazon giấy phép triển khai và vận hành các vệ tinh của Dự án Kuiper. Amazon thực hiện dự án này ​​nhằm tăng cường khả năng truy cập băng thông rộng toàn cầu thông qua một nhóm gồm 3.236 vệ tinh trên quỹ đạo Trái đất tầm thấp (LEO).

Dự án Kuiper sẽ kết hợp chùm vệ tinh LEO với các thiết bị đầu cuối khách hàng  qua mạng lưới ăng-ten cổng tại trạm mặt đất toàn cầu và cơ sở hạ tầng liên lạc linh hoạt. Hệ thống này sẽ cung cấp băng thông rộng tốc độ cao, độ trễ thấp trên quy mô toàn cầu cho người dùng.

Amazon đã phóng hai vệ tinh nguyên mẫu đầu tiên vào ngày 6/10/2023 và dự kiến ​​sẽ cung cấp dịch vụ cho những khách hàng sớm nhất của Project Kuiper vào cuối năm 2024 .