Droneliner - sẽ làm cuộc cách mạng vận chuyển hàng hóa trong tương lai

VOH - Người ta đang thiết kế một chiếc máy bay chở hàng không người lái “Gigantic” kích thước khủng có thể bay trên bầu trời vào cuối thập kỷ này và nó sẽ cách mạng hóa việc vận chuyển hàng hóa.

Điều phối viên Mike Debens thiết kế của chiếc máy bay nặng nhất thế giới - được gọi là Droneliner, đã nói về hy vọng của ông đối với chiếc máy bay robot tương lai. “Đây là chiếc máy bay mới thú vị nhất sau máy bay phản lực cỡ lớn, nhưng ước tính sẽ tốn vài tỷ bảng Anh để đưa nó lên không trung.”

Droneliner - sẽ làm cuộc cách mạng vận chuyển hàng hóa trong tương lai 1
Droneliner có chiều cao và chiều rộng của một ngôi nhà và chiều dài của một sân bóng đá - Ảnh: Droneliner

Nó đang được thiết kế ở Anh và là một thí điểm về hệ thống vận chuyển hàng không toàn cầu từ xa, vận chuyển 40 container loại 20ft trở lên.

Là máy bay không người lái đầu tiên trên thế giới mà có kích cỡ chiều dài của sân bóng đá, nó giải quyết việc cung cấp các đơn đặt hàng trực tuyến với tốc độ nhanh chóng. Để giảm thiểu rủi ro an toàn máy bay sẽ không hạ cánh tại sân bay thông thường.

Máy bay có thể thay đổi cách thức việc mua sắm trực tuyến, có nghĩa là khách hàng sẽ có thể đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới.

Droneliner rất lớn, nó có thể chở hàng có trọng lượng như một chiếc máy bay phản lực cỡ lớn và hứa hẹn sẽ thực hiện công việc vận chuyển số lượng lớn hàng hóa một cách nhẹ nhàng. Chiếc máy bay này mạnh gấp ba lần so với một chiếc Boeing 747 và sẽ có thể bay qua khoảng không gian chiếm một phần ba hành tinh trong một lần. Droneliner không chỉ sẽ cách mạng hóa thế giới thời trang mà còn thay đổi cả thế giới ẩm thực.

Mike nói: “nếu bạn muốn, chẳng hạn như quả việt quất, tôm càng hay thứ gì đó,  nó được đến từ đầu bên kia thế giới.” Và hiện nó thường được vận chuyển bằng tàu đến và mất hàng tuần mới tới nên Droneliner sẽ đẩy nhanh tốc độ di chuyển của hàng hóa, mọi thứ còn chậm chạp như hiện nay.

Ông nói thêm: “Droneliner có chiều cao và chiều rộng của một ngôi nhà và chiều dài của một sân bóng đá.” “Nó rất lớn. Nó sẽ là chiếc máy bay nặng nhất thế giới.”

Mike kỳ vọng chiếc máy bay này sẽ bay trên bầu trời vào cuối thập kỷ này nhưng chắc chắn những điều này không “xảy ra chỉ sau một đêm”.

Droneliner đảm bảo an toàn cho tất cả các cơ sở và nhà thiết kế hiểu rằng "bạn không thể yêu cầu có chiếc máy bay nặng 600 tấn bay qua nhà họ mà không có ai trên máy bay". Anh ấy nói: “Vì vậy, khi chúng tôi bắt đầu dự án này, điều đầu tiên là sự an toàn.”

Chiếc máy bay khổng lồ sẽ không bay qua đất liền hoặc các khu vực đông dân cư và ngay từ đầu đã cấm bay qua nhà dân. Nó cũng sẽ chỉ hạ cánh tại các sân bay quân sự cũ hoặc sân bay không còn được sử dụng.

Các nhà thiết kế tin rằng chiếc máy bay này có yếu tố gây ngạc nhiên và là một "chiếc hộp thủ thuật" thực sự. Mike nói: “Đây là một loại máy bay hoàn toàn mới và sẽ là loại máy bay đầu tiên trong lịch sử có bánh dẫn động.”

Anh ấy giải thích: “Chúng giống như bánh xe điện. Vì vậy, tất cả các bánh xe nhỏ của nó sẽ dẫn động nó, giúp nó bay nhanh hơn."

Một trong những khác biệt rõ ràng nhất giữa máy bay chở hàng tự hành của Droneliner và các máy bay hiện có là hình dạng. Thay vì thân hình trụ thông thường, nó có thân hình chữ nhật với các cạnh được làm nhẵn và được thiết kế đặc biệt để vận chuyển container hơn là chở người. Điều này có nghĩa là không có không gian nào bị lãng phí khi tải nó lên công suất.

Droneliner - sẽ làm cuộc cách mạng vận chuyển hàng hóa trong tương lai 2
Nó rất lớn. Nó sẽ là chiếc máy bay nặng nhất thế giới - Ảnh:  Realise/Droneliner

Công ty thiết kế tuyên bố không chỉ giảm thời gian giao hàng mà còn cắt giảm 70% chi phí vận chuyển hàng không. Thay vì vận chuyển hàng hóa trong các container vận chuyển bằng kim loại, Droneliner dự định sử dụng những container làm bằng nhựa inyl nhẹ và tiết kiệm chi phí nhiên liệu.

Theo công ty, khi những thùng này trống, chúng nặng hơn khoảng 80% so với các thùng chứa tiêu chuẩn bình thường.

Trên trang web Droneliner tự hào: “Droneliner được thiết kế để trở thành máy bay chở hàng đường dài tiết kiệm nhiên liệu nhất. Với tỷ lệ tải trọng trên nhiên liệu lớn nhất; hệ thống hybrid hỗ trợ cất cánh, hạ cánh.”

Nó cũng nhấn mạnh rằng các vấn đề liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa còn tính xa hơn so với những con tàu di chuyển chậm. Còn nhiều trở ngại khác có thể làm chậm trễ việc giao hàng của tàu, bao gồm chuỗi cung ứng dễ bị ảnh hưởng và các cảng bị tắc nghẽn.

Các sự kiện gần đây đã cho thấy các chuỗi cung ứng dễ dàng bị chặn hoặc đóng cửa như thế nào. Đại dịch và nỗi lo lây nhiễm tạo ra hệ sinh thái mong manh cho các cảng có nhân viên và phương thức vận tải truyền thống. Điều này có thể tăng thêm thời gian và chi phí cho chuỗi cung ứng.

Và các cảng vận chuyển ngày càng bận rộn và ùn tắc hơn khi các tàu container ngày càng phát triển về số lượng và kích thước.

Droneliner đã đề xuất hai mẫu máy bay chở hàng là DL200 và DL350.

DL200 sẽ có khả năng chứa 40 container nhẹ và tải trọng tối đa 200 tấn, trong khi DL350 sẽ hỗ trợ 70 container trong số đó và tải trọng tối đa 350 tấn. Để hình dung thì  máy bay 747-8 của Boeing - một trong những máy bay chở hàng lớn nhất từng bay, có tải trọng khoảng 137 tấn.

Chiếc máy bay DL200 sẽ có một động cơ phản lực cánh quạt, trong khi chiếc lớn DL350 sẽ có hai động cơ, nhưng chúng có cùng tầm hoạt động xấp xỉ 6.500 hải lý. Đây là khoảng cách lớn hơn cả khoảng cách từ Bắc Kinh đến Los Angeles và một phần ba chiều dài trái đất.

Theo Droneliner, cả hai đều hướng tới mục tiêu trở thành xe hybrid điện và có thể sử dụng nhiên liệu máy bay phản lực bền vững.

Bình luận