Chờ...

Amazon ra mắt dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái ở California

(VOH) - Tại California, Tập đoàn thương mại điện tử Amazon sắp ra mắt dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái mang tên Prime Air. Dịch vụ này sẽ được triển khai ở 34 địa điểm vào cuối năm nay.

Trong năm nay, Amazon dự kiến sẽ ra mắt dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái, có tên là Prime Air tại California. Một phương thức vận chuyển hàng hóa mà các công ty khởi nghiệp và các tập đoàn lớn như Walmart, đã nghiên cứu áp dụng trong nhiều năm.

Hôm thứ Hai 13/6, gã khổng lồ thương mại điện tử này cho biết trong một tuyên bố, rằng tập đoàn đang có kế hoạch thực hiện các bài kiểm tra thực tế ở Lockerford, một thành phố của California.

Amazon ra mắt dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái ở California 1
Amazon dự kiến áp dụng giao hàng bằng drone tại Mỹ từ đây đến cuối năm 2022. Ảnh: AFP

Theo thông tin từ Amazon, cuối năm nay, người tiêu dùng sẽ có thể đăng ký để được giao hàng bằng máy bay không người lái miễn phí, nhưng không nói chi tiết về ngày hoạt động. Hiện công ty vẫn đang chờ sự đồng ý từ các cơ quan chức năng. Khi dịch vụ được triển khai, người tiêu dùng có thể lựa chọn "giữa hàng nghìn sản phẩm mỗi ngày" và hàng hóa sẽ được giao bằng máy bay không người lái đến khu vườn của họ. Phản hồi của khách hàng sẽ được sử dụng để hoàn thiện dịch vụ, và Amazon hy vọng sẽ mở rộng quy mô để "đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở mọi nơi".

Tập đoàn này cũng cho biết, họ đã tạo ra hàng tá các nguyên mẫu trước khi đạt được một mô hình có thể xác định và tránh chướng ngại vật, cả tĩnh và chuyển động, từ ống khói đến các thiết bị trên không và các vật nuôi khác. Hầu hết các máy bay không người lái thường không có khả năng này... và cần người giám sát để giúp chúng tránh rủi ro.

"Các nguyên mẫu kia có thể được triển khai khá nhanh, nhưng vẫn bị giới hạn trong bán kính hoạt động nhỏ", Amazon cho biết. Theo người phát ngôn của tập đoàn mà AFP liên hệ, các máy bay không người lái của Prime Air có thể chở tới 5 pound (2,3 kg) sản phẩm trong một gói hàng có kích thước bằng một "hộp đựng giày lớn", và di chuyển được quãng đường lên đến 24 km.

Vào cuối tháng 5, gã khổng lồ bán lẻ Walmart của Mỹ đã thông báo về việc mở rộng dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái của mình, dự kiến ​​sẽ cung cấp dịch vụ này tại 34 địa điểm ở Mỹ vào cuối năm nay. Công ty cũng cho biết, các máy bay không người lái sẽ hoạt động tại 6 bang của Mỹ (bang Arizona, Arkansas, Florida, Texas, Utah và Virginia) với khả năng tiếp cận tới 4 triệu ngôi nhà và đảm bảo hơn 1 triệu lượt giao hàng mỗi năm.

Khách hàng của Walmart có thể đặt hàng của họ trong khoảng thời gian từ 8 giờ đến 20 giờ với phí giao hàng 3,99 USD (3,75 euro) cho mỗi đơn hàng, và sẽ được giao hàng bằng đường trên không trong vòng nửa giờ. Mỗi gói hàng được giao từ Walmart có thể nặng tới 4,5 kg. Hơn nữa, Walmart đang tìm cách để trở thành công ty dẫn đầu trong dịch vụ này, sẽ sử dụng các thiết bị, công nghệ từ công ty khởi nghiệp DroneUp.