Chờ...

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Long có nhiệm vụ bí mật

VOH - Tàu vũ trụ Thần Long (Divine Dragon) của Trung Quốc được phóng vào thứ 5 qua, chỉ vài giờ sau khi vụ phóng tương tự, tàu vũ trụ X-37B của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ bị hoãn lại.

Một tên lửa Trường Chinh 2F đã cất cánh từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở sa mạc Gobi vào ngày 14 tháng 12, gửi một “tàu vũ trụ tái sử dụng” mang tên là Thần Long (Divine Dragon) vào quỹ đạo thấp của Trái đất.

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Long có nhiệm vụ bí mật 1
Tên lửa Trường Chinh 2F chở Thần Châu-12 cất cánh ngày 16 tháng 6 năm 2021 - Ảnh minh họa: CASC

Vụ phóng diễn ra từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc phía tây bắc Trung Quốc thông qua tên lửa Trường Chinh 2F cùng loại tên lửa được Trung Quốc sử dụng để vận chuyển các phi hành gia của mình lên vũ trụ, đây là lần phóng thứ ba của tàu vũ trụ này.

Trung Quốc chưa tiết lộ chi tiết nào về dự án tàu vũ trụ thử nghiệm có thể tái sử dụng này. Không có hình ảnh của bất kỳ buổi ra mắt nào được công bố. Chiếc tàu vũ trụ bị nghi ngờ được phóng thẳng đứng trên tên lửa Trường Chinh 2F.

Tàu vũ trụ sẽ hoạt động trên quỹ đạo trong “một khoảng thời gian” trước khi quay trở lại địa điểm hạ cánh được chỉ định ở Trung Quốc.

Khoảng cách giữa lần phóng đầu tiên và thứ hai của tàu vũ trụ là vào năm 2020 và 2022  cách nhau một năm 11 tháng. Lần phóng thứ ba diễn ra chỉ hơn bảy tháng sau khi tàu quay trở lại Trái đất..

Lần phóng mới nhất này diễn ra chỉ bảy tháng sau lần cất cánh cuối cùng của tàu, cho thấy Trung Quốc đang tăng cường thực hiện sứ mệnh của mình.

Hơn nữa, vụ phóng của Trung Quốc diễn ra chỉ vài giờ sau khi việc phóng tàu vũ trụ X-37B của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ và SpaceX bị dừng lại đột xuất. Đây là lần thực hiện nhiệm vụ thứ bảy trên tên lửa SpaceX Falcon Heavy nếu không dừng lại.

Tướng Chance Saltzman, Giám đốc Điều hành Không gian của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ, cho biết thời điểm cất cánh của tàu vũ trụ X-37B và của Trung Quốc là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.

“Đó là một khả năng. Việc đưa tàu vũ trụ vào quỹ đạo, thực hiện một số việc rồi mang nó về nhà và xem kết quả tìm được là một việc làm rất hiệu quả”, Saltzman cho biết trên Tạp chí Lực lượng Không quân và Vũ trụ.

Ông nói thêm: “Vì vậy đây là hai trong số những vật thể được theo dõi nhiều nhất trên quỹ đạo khi chúng được phóng lên”. “Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà họ đang cố gắng bắt kịp chúng ta về thời gian và quá trình thực hiện việc này.”

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Long có nhiệm vụ bí mật 2
Chương trình tàu vũ trụ có thể tái sử dụng của Trung Quốc lại một lần nữa bay lên bầu trời - Ảnh: Getty Images

Giống như X-37B một chương trình bí mật không kém của Hoa Kỳ, tàu vũ trụ Thần Long của Trung Quốc cũng ẩn chứa nhiều bí ẩn.

Các sứ mệnh của các chuyến phóng trước đó bao gồm việc triển khai các vệ tinh vào quỹ đạo và có thể liên quan đến các thí nghiệm khoa học và các thí nghiệm khác. Tàu vũ trụ cũng thực hiện nhiều thao tác quỹ đạo nhỏ và lớn hơn nhiều trong chuyến bay thứ hai. Chuyến bay thứ ba có thể sẽ có phạm vi khác và tìm cách kiểm tra thêm khả năng của tàu vũ trụ.

Tàu vũ trụ Thần Long của Trung Quốc và X-37B có thể đang thực hiện nhiều nhiệm vụ giống nhau. Nghĩa là, chủ yếu được sử dụng để thử nghiệm các công nghệ, cảm biến mới và thậm chí có thể là các hoạt động vận hành.

Có vẻ như tàu vũ trụ Thần Long đang thử nghiệm tải trọng và hoạt động trên quỹ đạo của Trung Quốc.

Cuộc đua vào không gian

Trung Quốc từ lâu đã lên tiếng về tham vọng thống trị cuộc đua không gian, đặc biệt, đang để mắt tới Mặt Trăng và Sao Hỏa.

Nước này hy vọng sẽ đưa các phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2030 và sau đó thiết lập sự hiện diện trên Mặt trăng.

Liên quan đến Sao Hỏa, Trung Quốc đang hướng tới việc mang về các mẫu vật từ Hành tinh Đỏ. Đây là kỳ tích mà cả NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đều hy vọng đạt được.
 

X-37B, được phóng lên vũ trụ lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2010, đã có tổng cộng 3.774 ngày trên vũ trụ. X-37B do Boeing chế tạo, có kích thước gần bằng một chiếc xe buýt nhỏ và giống như một tàu con thoi thu nhỏ để thực hiện nhiều sự mệnh.

Các sứ mệnh trước đó đã thử nghiệm thành công công nghệ được thiết kế để khai thác năng lượng mặt trời và truyền tải điện xuống mặt đất (của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân); đã thử nghiệm tác động của việc tiếp xúc lâu dài với vật liệu hữu cơ trong không gian đối với NASA; và tạo cơ hội phóng một tàu vũ trụ do các học viên tại Học viện Không quân Hoa Kỳ thiết kế và vận hành.