Chờ...

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu-17 lên trạm Thiên Cung

VOH - Ngày 26/10, Trung Quốc đã phóng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F mang theo tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-17 lên trạm vũ trụ Thiên Cung.

Vụ phóng diễn ra vào lúc 11 giờ 14 phút ngày 26/10 (giờ địa phương) tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc ở phía tây bắc Trung Quốc.

Ông Trâu Lợi Bằng (Zou Lipeng), Giám đốc Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tuyên bố: “Theo dữ liệu bay của tên lửa, tên lửa Trường Chinh-2F đã đưa chính xác tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-17 vào quỹ đạo định sẵn, cánh tàu đã mở và làm việc bình thường. Tôi xin tuyên bố sứ mệnh phóng Thần Châu-17 thành công tốt đẹp.”

Tàu Thần Châu-17 đưa phi hành đoàn gồm 3 người có độ tuổi trung bình trẻ nhất từ trước đến nay của Trung Quốc (38 tuổi) lên trạm vũ trụ Thiên Cung. Đó là các phi hành gia Thang Hồng Ba (Tang Hongbo), Đường Thắng Kiệt (Tang Shengjie) và Giang Tân Lâm (Jiang Xinlin). 

Trong sứ mệnh kéo dài 6 tháng, dự kiến kết thúc vào tháng 4/2024, các phi hành gia của tàu Thần Châu-17 sẽ tham gia các thử nghiệm trên quỹ đạo về tải trọng ứng dụng và khoa học vũ trụ, đi bộ ngoài không gian, thực hiện việc lắp đặt các tải trọng ngoài tàu và bảo trì sửa chữa trạm vũ trụ.

Trung Quốc Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu-17 lên trạm Thiên Cung
Tàu vũ trụ Thần Châu-17 của Trung Quốc rời bệ phóng tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, ngày 26/10/2023 - Ảnh: China Daily
Trung Quốc Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu-17 lên trạm Thiên Cung
Ba phi hành gia trẻ nhất từ trước đến nay của Trung Quốc tham gia sứ mệnh Thần Châu-17 - Ảnh: China Daily

Trước đó vào ngày 25/10, đại diện Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA), ông Lâm Tây Cường (Lin Xiqiang) cho biết nước này sẵn sàng mời phi hành gia nước ngoài tham gia các sứ mệnh bay trên trạm vũ trụ Thiên Cung.

“Trung Quốc đã chính thức đưa ra lời mời với thế giới, hoan nghênh tất cả các quốc gia và khu vực cam kết sử dụng không gian vì mục đích hòa bình, cùng tham gia sứ mệnh bay lên trạm vũ trụ của Trung Quốc", ông Lâm Tây Cường nói. 

Theo CMSA, sứ mệnh Thần Châu-17 thể hiện một bước tiến lớn trong việc nâng cao khả năng sinh tồn lâu dài và vận hành hiệu quả của trạm vũ trụ Trung Quốc. Sự thành công của sứ mệnh sẽ đánh dấu một cột mốc mới trong nỗ lực khám phá không gian của quốc gia này.