Chờ...

Chương trình giao hàng bằng drone của Amazon có tiếp tục triển khai?

VOH - Amazon vừa mất một giám đốc điều hành cấp cao bộ phận giao hàng bằng máy bay không người lái và là người thiết lập mối quan hệ chiến lược với các cơ quan quản lý liên bang.

Sean Cassidy, giám đốc điều hành phụ trách an toàn, điều hành chuyến bay và pháp lý của Prime Air, đã tuyên bố rời công ty vào tuần trước trong một thông báo nội bộ gửi nhân viên.

Prime Air là một công ty giao hàng bằng drone đã hoàn thành quy trình chứng nhận hãng hàng không của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ - FAA.

Năm 2015, Amazon đã thuê Sean Cassidy, vốn là cựu phi công của Alaska Airlines và là phó chủ tịch Liên đoàn phi công lớn nhất thế giới để giám sát các mối quan hệ đối tác chiến lược trong chương trình giao hàng bằng máy bay không người lái (drone).

Sean Cassidy giám sát phần lớn mối quan hệ của Amazon với FAA khi họ tìm cách triển khai dự án rất thú vị là giao hàng bằng drone của người sáng lập Amazon, tỷ phú Jeff Bezos.

Chương trình giao hàng bằng drone của Amazon bị thất bại? 1
 Một máy bay không người lái (drone) giao hàng của Amazon trưng bày tại Trung tâm đổi mới robot BOS27  ở Massachusetts  - Ảnh: Joseph Prezioso / AFP

Cách đây một thập kỷ, Bezos đã dự đoán rằng đội drone của Amazon sẽ bay lên bầu trời trong khoảng 5 năm nữa, thả các gói hàng đến tận nhà khách hàng trong vòng 30 phút hoặc ít hơn. Tuy nhiên, dự đoán đó đã không thành hiện thực nhanh chóng như Bezos mong đợi.

Vào tháng 8 năm 2020, Amazon đã nhận được chứng nhận Phần 135 từ FAA, cho phép hãng sử dụng drone để giao các gói hàng nhưng có một số điều khoản hạn chế. Năm 2022, Amazon tuyên bố sẽ bắt đầu thử nghiệm việc giao hàng bằng drone ở hai thị trường nhỏ là bang California và Texas, Mỹ

Nhưng ngay khi chương trình chuẩn bị mở rộng, vào tháng 1 năm nay, Prime Air đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng sa thải nhân viên, cắt giảm việc làm hàng loạt tại Amazon. Đã có hơn 100 nhân viên của Prime Air nghỉ việc, nhiều nhân viên còn lại đã chuyển sang các dự án khác và một số hoạt động của họ đã phải đóng cửa. Prime Air cũng đã phải đối mặt với những trở ngại về các quy định và phải chật vật để cố gắng hoạt động được đến nay

Vào tháng 8 năm nay, đơn vị này đã mất đi hai giám đốc điều hành chủ chốt trong hoạt động của mình là David Carbon, người đứng đầu giao hàng bằng drone của Amazon và một cựu giám đốc điều hành của Boeing, trước đây đã đặt mục tiêu là thực hiện 10.000 chuyến giao hàng vào năm 2023 tại hai địa điểm thử nghiệm của Prime Air.

Tháng 10 năm nay, Amazon thông báo, drone của họ đã “giao hàng trăm mặt hàng gia dụng một cách an toàn” đến College Station, Texas và họ đang bắt đầu vận chuyển thuốc bằng drone trong khu vực. Thông báo của công ty không nói gì ở điểm thử nghiệm còn lại ở Lockeford, California.

Vào cuối tháng 10, Amazon đã vượt qua một rào cản pháp lý đáng kể khi FAA sửa đổi các hạn chế quy định về địa điểm và cách thức máy bay không người lái của họ có thể bay.

Trước đó vào tháng 7, Cassidy đã viết thư cho FAA để yêu cầu FAA cho phép Amazon lái drone ra khỏi tầm nhìn của “người quan sát trực  tiếp” hoặc một nhân viên giám sát drone bằng mắt thường khi nó đang bay.

Cassidy cho biết Prime Air đã dành nhiều năm để xây dựng hệ thống “phát hiện và tránh vật trong không gian” dành riêng cho Drone MK27-2. Hệ thống này cho phép drone tránh xa máy bay, con người, thú nuôi cũng như các đồ vật cố định ngoài trời như ống khói, mà không cần phải cho người quan sát trực tiếp chuyến bay.

Quy trình này vận hành drone bằng các khả năng như cảm nhận và giao hàng mà không cần người quan sát trực tiếp và vận hành an toàn ở khoảng cách xa hơn. Drone không chỉ xác định cả vật thể tĩnh và vật thể chuyển động, mà còn có thể thay đổi hướng đi phù hợp khi có chướng ngại nào đó trước mặt chúng.

Chương trình giao hàng bằng drone của Amazon bị thất bại? 2
Người vận hành drone giao hàng cho khách của Amazon

Vào ngày 23 tháng 10 năm nay, FAA đã chấp nhận yêu cầu của Amazon và nới lỏng các hạn chế về khu vực drone của họ có thể hoạt động, cho phép nó bay trên đường và trên ô tô khi cần thiết, để hoàn thành nhiệm vụ trên một tuyến đường.

Một số hạn chế vẫn còn giữ nguyên, chẳng hạn như quy định cấm drone bay qua các khu vực tập trung đông dân, trường học ngoài trời trong thời gian đi giao hàng.

Tuy nhiên, sau đó, mọi việc đã không hoàn toàn suôn sẻ. Một vụ tai nạn xảy ra ngày 10/11 mà Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (NTSB) đang điều tra tại điểm thử nghiệm drone của Amazon ở Pendleton, Oregon.

Theo một báo cáo, vụ tai nạn này làm drone bị hư hại “đáng kể”, nhưng không có ai bị thương và không có vụ cháy hay nổ nào tại hiện trường.

NTSB cho biết họ đang tiến hành cuộc điều tra về vụ việc, được cho là có phạm vi hạn chế hơn so với các cuộc điều tra khác.

Trước đó, tại Pendleton vào tháng 6, một drone đã hạ cánh khẩn cấp xuống một cánh đồng và bị hư hại. Amazon cho biết họ đã kiểm tra hệ thống drone rất kỹ và họ đã báo cáo vụ việc này với các cơ quan quản lý.