Chờ...

Drone là gì? Sự khác nhau với UAV, Flycam và ứng dụng của Drone

VOH - Tìm hiểu cơ chế hoạt động của Drone là gì và phân biệt 3 thiết bị công nghệ thông minh được ứng dụng trong cuộc sống hiện nay gồm: UAV, Drone, Flycam nhé

Drone được biết đến là một loại máy bay không người lái được sử dụng phổ biến trong đời sống hiện nay. Tuy nhiên, trên thực tế chúng ta dễ dàng nhầm lẫn với UAV và Flycam. Trong bài viết này, VOH sẽ cùng bạn tìm hiểu khái niệm Drone là gì, cơ chế hoạt động của nó để hiểu chính xác về thiết bị công nghệ này tránh nhầm lẫn với các thiết bị khác.

Drone là gì? Drone Light là gì?

Drone, hay còn gọi là máy bay không người lái mini đời mới (UAV), là một trong những công nghệ hàng không hiện đại không cần sự can thiệp trực tiếp của người lái. Được thiết kế với sự cải tiến hình dạng, hiệu suất động cơ và kích thước, Drone được tối ưu hóa để đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng.

Máy bay không người lái Drone có cánh sải rộng kèm theo nhiều cánh quạt để người dùng dễ dàng điều khiển các thao tác. Bên cạnh đó, Drone có kích thước nhỏ gọn nên thường được ứng dụng trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí, quảng cáo, quay phim ảnh…

Drone là gì? Cơ chế hoạt động và ứng dụng trong đời sống 1
Drone là máy bay không người lái mini bản nâng cấp của UAV - Ảnh: Internet

Hiện nay, có hai loại Drone chính là Drone cánh cố định và Drone cánh quạt. Drone cánh cố định có nhược điểm là cần đường băng để chạy lấy đà mới cất cánh được. Nhưng nó lại có thể bay lâu hơn so với loại cánh quạt. Trong khi đó, drone cánh quạt lại dễ điều khiển, bay ổn định nên được dùng nhiều trong quay phim, chụp ảnh. 

Khi tìm hiểu về Drones là gì, mọi người thường nhầm lẫn với Drone Light. Theo đó, Drone Light hay trình diễn Drone là một sự kết hợp ấn tượng giữa nhiều loại thiết bị không người lái, được sắp xếp và điều khiển theo cách độc đáo để tạo ra màn trình diễn với nhiều  hình dạng và hiệu ứng ánh sáng bắt mắt trên bầu trời.

Drone là gì? Cơ chế hoạt động và ứng dụng trong đời sống 2
Drone Light có thể trình diễn những hình ảnh bắt mắt trên trời - Ảnh: Internet

Cơ chế hoạt động của máy bay không người lái Drone

Vậy cơ chế hoạt động của Drone là gì? Các loại Drone máy bay không người lái thường được trang bị cánh quạt quay và sử dụng năng lượng từ pin để hoạt động. 

Thiết bị máy bay không người lái Drone sẽ sử dụng lực khí động để cung cấp lực nâng, có thể tự bay hoặc được điều khiển từ xa. Drone có thể mang theo tải trọng để vận chuyển từ địa điểm này đến địa điểm khác.

Một số dòng drone cao cấp với giá cao có khả năng bay bằng động cơ phản lực, có thể đạt tốc độ bay xa lên đến 800km/h và độ cao tối đa là 15km.

Ngày nay, có một số loại máy bay mini không người lái sẽ được lập trình trước để hoạt động. Cũng có những loại hoạt động dưới sự điều khiển từ xa của con người. Những máy bay Drone này thường bay với mục tiêu cụ thể, dù là được sử dụng cho mục đích quân sự hay dân dụng đi chăng nữa.

Drone là gì? Cơ chế hoạt động và ứng dụng trong đời sống 3
Cơ chế hoạt động của máy bay không người lái Drone - Ảnh: Internet

UAV, Drone và Flycam khác nhau như thế nào?

Sau khi nắm được khái niệm Drone là gì, VOH sẽ giúp bạn phân biệt 3 loại máy bay UAV, Drone và Flycam ngay dưới đây:

  • Giống nhau: Cả ba thiết bị trên đều được gọi chung là máy bay không người lái và có thể điều khiển từ xa thông qua trạm hoặc điện thoại di động.
  • Khác nhau:
    • UAV: Loại máy bay không người lái đời đầu, sở hữu các tính năng cơ bản như ghi hình, quan sát từ trên cao, bay theo tuyến được cố định sẵn
    • Drone: Phiên bản nâng cấp mới của UAV về mặt kiểu dáng, kích thước và hiệu suất hoạt động.
    • Flycam: Được gắn thêm camera quan sát, thu hình và gimbal khi quay
Drone là gì? Cơ chế hoạt động và ứng dụng trong đời sống 4
Điểm khác biệt giữa UAV, Drone và Flycam - Ảnh: Internet

Xem thêm:
Hướng dẫn cách tìm điện thoại bị mất qua Gmail nhanh chóng
Cách in, cài đặt và ngắt máy in trên MacBook
Top 8 ứng dụng trí tuệ nhân tạo đỉnh cao bạn nên biết

4 Ứng dụng của Drone trong đời sống hiện nay

Drone được biết đến với những ưu điểm nổi bật như thiết kế nhỏ gọn, điều khiển dễ dàng, không cần người lái…Vậy ứng dụng trong cuộc sống của Drone là gì? 

Quân sự

Drone đang được ứng dụng rộng rãi nhất trong lĩnh vực quân sự hiện nay. Nhiệm vụ chính là thực hiện các công tác quan trọng, chẳng hạn như thu thập thông tin tình báo hay cập nhật tình hình nơi chiến trường. Thông qua việc này, quân đội có thể phát hiện và đánh giá các hoạt động chi tiết, dễ dàng và đưa ra quyết định chính xác hơn.

Hơn nữa, Drone còn có tính năng thu thập hình ảnh và video độ phân giải cao, không bị rung lắc và truyền tới căn cứ quân sự. Điều này giúp quân đội quản lý các hoạt động một cách nhanh chóng và tổ chức hiệu quả.

Drone là gì? Cơ chế hoạt động và ứng dụng trong đời sống 5
Ứng dụng của Drone trong quân sự - Ảnh: Internet

Ngoài lĩnh vực quân sự, các đơn vị kiểm lâm cũng có thể sử dụng Drone để thực hiện tuần tra và kiểm soát rừng. Nhờ đó ngăn ngừa các hoạt động trộm phá cây phá rừng. Đối với bộ đội biên phòng, Drone có thể được sử dụng để kiểm tra khu vực biên giới và cung cấp thông tin tức thì khi có sự cố xảy ra.

Cứu hộ

Drone sẽ thực sự hữu ích trong công tác cứu hộ và ứng phó với thiên tai, hỏa hoạn cũng như các tình huống khẩn cấp khác. Loại máy bay không người lái này sẽ giúp đội ngũ cứu hộ thực hiện nhiệm vụ mà không cần tiến vào những khu vực nguy hiểm, khó tiếp cận. Chẳng hạn như nơi xảy ra sạt lở đất, đám cháy, động đất, hoặc lũ lụt…

Ngoài ra, Drone cũng có thể quan sát tình hình thời tiết khi có các hiện tượng thiên nhiên nguy hiểm như giông, bão…. Điều này sẽ cung cấp thông tin quan trọng cho quá trình dự đoán và ứng phó với thảm họa. Nó đảm bảo an toàn cho cả người cứu hộ và những người đang ở trong tình huống khẩn cấp.

Drone là gì? Cơ chế hoạt động và ứng dụng trong đời sống 6
Drone giúp ích trong công tác cứu hộ - Ảnh: Internet

Nông nghiệp

Ngày nay, Drone còn được ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Nó có tính năng giám sát quá trình nảy mầm của cây, tình trạng sâu bệnh hại hoặc chăn nuôi quy mô lớn. Từ đó, người nông dân có thể dễ dàng quản lý, kiểm soát chặt chẽ và xử lý kịp thời.

Drone là gì? Cơ chế hoạt động và ứng dụng trong đời sống 7
Ứng dụng Drone vào sản xuất nông nghiệp - Ảnh: Internet

Điện ảnh

Ứng dụng trong làng phim ảnh truyền hình của máy bay không người lái Drone là gì? Nó giúp cho đạo diễn bắt trọn được những khoảnh khắc đẹp nhất cho người xem. Hình ảnh, thước phim quay từ trên cao cũng đơn giản hơn khi dùng Drone. Bên cạnh đó, mọi người còn tậu thêm cho mình 1 em Drone với tính năng basic để đáp ứng nhu cầu quay phim khi đi chơi, du lịch.

Drone là gì? Cơ chế hoạt động và ứng dụng trong đời sống 8
Sử dụng Drone để quay phim, ảnh - Ảnh: Internet

Bên cạnh những lợi ích trong lĩnh vực quân sự, cứu hộ, nông nghiệp và điện ảnh. Drone còn được ứng dụng để vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác, giúp giảm chi phí và thời gian. Hơn nữa, các kỹ sư xây dựng cũng có thể dùng thiết bị này để quan sát công trình đang thi công. 

Bài viết trên đã chia sẻ đến độc giả những thông tin chi tiết về định nghĩa Drone là gì?Hy vọng qua đây, bạn đã hiểu rõ hơn về máy bay mini không người lái Drone và nắm được cơ chế hoạt động của thiết bị này. Bên cạnh đó, một số ứng dụng của Drone cũng được bật mí chi tiết cho bạn đọc. Hãy tham gia ngay chuyên mục Cuộc sống số của VOH ngay hôm nay để cập nhật tin tức bổ ích nhé.