Chờ...

SSID là gì? Cách định vị, thay đổi SSID trên thiết thiết bị

VOH - Tìm hiểu định nghĩa SSID là gì cũng như cách xác định, thay đổi tên SSID trên thiết bị để tối ưu hóa quá trình kết nối Internet và bảo mật thông tin cá nhân của bạn.

SSID là một khái niệm quan trọng mà bất kỳ người dùng Wifi nào cũng cần hiểu rõ. Trên thực tế, nếu biết cách định vị và thay đổi SSID sẽ giúp bạn tối ưu hóa mạng Wifi của mình và tăng cường tính bảo mật. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về SSID là gì cũng như cách xác định và thay đổi SSID nhanh chóng nhé.

SSID là gì?

SSID (Service Set IDentifier) là tên chính thức của mạng không dây cục bộ WLAN gồm mạng của gia đình hay các hotspot công cộng. Trên thực tế, SSID là một chuỗi văn bản gồm các chữ cái, chữ số dài 32 ký tự, có phân biệt chữ hoa và chữ thường. Vậy nên bạn có thể hiểu rằng “Wifi Cuocsongso VOH” và “wifi cuocsongso voh” là hai SSID hoàn toàn khác nhau.

SSID là gì? Cách định vị, thay đổi SSID trên thiết thiết bị 1
SSID là gì - Ảnh: Internet

Xem thêm:
Tìm hiểu mã QR WiFi tạo bởi ứng dụng WiFi Master Key là gì?
Cách quét mã QR WiFi trên iPhone thành công 100% trong 1 lần
Cách đổi mật khẩu Wifi Viettel, VNPT, FPT, TP-Link với điện thoại đơn giản

Lợi ích của SSID là gì?

SSID được sử dụng bởi các thiết bị Wifi để tìm kiếm và kết nối với các mạng Wifi khác. Nó mang lại nhiều lợi ích như:

  • Phân biệt giữa các mạng Wifi: Khi bật tính năng tìm kiếm Wifi trên thiết bị, bạn sẽ thấy danh sách tất cả các mạng Wifi trong khu vực. SSID giúp bạn dễ dàng tìm kiếm và kết nối với mạng Wifi mà mình muốn. 
  • Hỗ trợ bảo mật cho Wifi: Sau khi đã cài mật khẩu SSID, chỉ những người có mật khẩu mới có thể kết nối với mạng Wifi của bạn. Qua đó giúp bảo vệ các dữ liệu đang được truyền, chẳng hạn như giao dịch, thông tin thẻ tín dụng
  • Điều chỉnh quyền truy cập mạng: SSID còn được sử dụng để điều chỉnh quyền truy cập mạng. Chẳng hạn như một doanh nghiệp có thể sử dụng SSID để phân biệt giữa mạng Wifi dành cho khách và Wifi dành cho nhân viên.

Để hiểu rõ hơn về khái niệm mã SSID là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách thức hoạt động của nó trong phần tiếp theo nhé.

SSID là gì? Cách định vị, thay đổi SSID trên thiết thiết bị 2
Lợi ích của SSID là gì - Ảnh: Internet

Cách thức hoạt động của SSID

Trong quá trình thiết lập Router hoặc Access Point của mạng Wifi, bạn có thể đặt tên cho mạng đó bằng cách chọn một SSID phù hợp. SSID có thể được tạo ra theo ý muốn của bạn, nhưng nó cũng cần tuân theo một số quy tắc cụ thể. Chẳng hạn, một SSID tốt nên có độ dài từ 1 đến 32 ký tự và không chứa các ký tự đặc biệt.

Khi một số thiết bị như điện thoại di động, laptop, hoặc máy tính bảng tìm kiếm mạng Wifi, nó sẽ quét và hiển thị danh sách gồm các SSID có sẵn để kết nối. Sau đó, người dùng có thể chọn một SSID từ danh sách này và nhập mật khẩu để kết nối vào mạng Wifi.

SSID là gì? Cách định vị, thay đổi SSID trên thiết thiết bị 3
 

Hướng dẫn cách định vị và thay đổi SSID trên mọi thiết bị

Để định vị và thay đổi SSID trên mọi thiết bị, bạn cần tuân theo các hướng dẫn cụ thể cho từng hệ điều hành. Dưới đây là cách thực hiện trên Windows, MacOS, AndroidiOS:

Trên Windows

Bạn chọn vào biểu tượng Wifi ở góc dưới cùng bên phải màn hình, cửa sổ mới sẽ hiện ra danh sách tất cả mạng SSID khả dụng. SSID bạn đang kết nối sẽ hiển thị ở đầu danh sách. Nếu muốn thay đổi, bạn chọn Disconnect và kết nối với SSID khác là hoàn tất.

SSID là gì? Cách định vị, thay đổi SSID trên thiết thiết bị 4
Định vị SSID trên Windows

Trên MacOS

Nếu dùng MacOS thì bạn nhấp vào biểu tượng Wifi góc trên cùng bên phải để mở danh sách SSID khả dụng. Mạng của bạn sẽ có dấu tích xanh ở bên cạnh. Nếu muốn thay đổi, bạn chỉ cần chọn SSID khác và nhập mật khẩu là được.

SSID là gì? Cách định vị, thay đổi SSID trên thiết thiết bị 5
Định vị SSID trên MacOS

Trên Android

Bạn đi tới mục Cài đặt, chọn vào Wifi. SSID của bạn sẽ hiển thị ở dạng Connected. Ngoài ra, bạn có thể nhấn vào các SSID khác nếu muốn thay đổi mạng.

SSID là gì? Cách định vị, thay đổi SSID trên thiết thiết bị 6
Định vị SSID trên Android

Trên iOS

Bạn truy cập vào phần Cài đặt trên iPhone, chọn Wifi. Tên mạng SSID của bạn sẽ có dấu tích màu xanh ở bên cạnh. Nếu muốn thay đổi SSID, bạn chỉ cần chọn một SSID khác là hoàn tất.

SSID là gì? Cách định vị, thay đổi SSID trên thiết thiết bị 7
Định vị SSID trên iOS

Xem thêm:
Cách kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính, tốc độ Wifi chuẩn xác nhất
Hướng dẫn cách chuyển LTE sang 4G trên iPhone nhanh chóng
Hướng dẫn cách đổi pass wifi FPT bằng máy tính và điện thoại

Lưu ý khi sử dụng SSID người dùng cần biết

Sau khi đã hiểu rõ về tên mạng SSID là gì, bạn cần nắm được một số lưu ý sau để mạng Wifi hoạt động hiệu quả hơn:

SSID là gì? Cách định vị, thay đổi SSID trên thiết thiết bị 8
Lưu ý khi sử dụng SSID - Ảnh: Internet

Không sử dụng SSID mặc định

Khi mua bộ định tuyến không dây mới, Wifi SSID mặc định thường là tên của nhà sản xuất hoặc một chuỗi ký tự ngẫu nhiên. Tuy nhiên, việc sử dụng SSID mặc định có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các kẻ tấn công xâm nhập vào mạng của bạn để đánh cắp thông tin.

Để tăng cường bảo mật cho mạng Wifi, bạn nên thay đổi SSID mặc định thành một tên khác, khó đoán và không liên quan đến thông tin cá nhân. Bạn có thể sử dụng một từ, cụm từ ngẫu nhiên, hoặc kết hợp các chữ cái, con số và ký tự đặc biệt lại với nhau.

Giới hạn số lượng thiết bị kết nối cùng thời điểm

Mỗi SSID chỉ có thể hỗ trợ một số lượng thiết bị kết nối nhất định. Việc có quá nhiều thiết bị cùng kết nối tại một thời điểm sẽ làm giảm hiệu suất của mạng và gây ra sự cố bảo mật.

Qua đó, bạn có thể kiểm soát số lượng thiết bằng cách sử dụng tính năng giới hạn kết nối trên bộ định tuyến. Tính năng này cho phép bạn chỉ định số lượng thiết bị tối đa được phép kết nối với mạng. Ngoài ra, bạn nên tắt Wifi khi không sử dụng để ngăn chặn các thiết bị không mong muốn kết nối với mạng của mình.

FAQs - Một số câu hỏi liên quan đến SSID

SSID là một phần quan trọng trong việc xác định một mạng không dây. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp sẽ giúp bạn hiểu hơn về Wifi SSID là gì:

Sẽ ra sao nếu nhiều mạng có SSID giống hệt nhau?

Khi có nhiều mạng có cùng SSID, các thiết bị kết nối có thể gặp phải sự cố nhầm lẫn và khó khăn trong việc xác định mạng mà bạn muốn kết nối. Điều này có thể làm đường truyền mạng không ổn định, chập chờn và gây khó khăn trong việc quản lý mạng.

Có nên định vị và thay đổi SSID không?

Có 02 lý do chính khiến bạn cần định vị và thay đổi SSID của mình ngay hôm nay:

  • Giúp tránh nhầm lẫn khi kết nối: SSID là một cách để nhận dạng mạng không dây. Nếu nhiều mạng có SSID giống hệt nhau thì bạn có thể nhầm lẫn giữa các mạng này.
  • Ngăn chặn xâm nhập trái phép: Hacker có thể sử dụng các công cụ để quét các mạng không dây trong khu vực. Nếu thấy một mạng có SSID dễ đoán, chúng sẽ dễ dàng xâm nhập vào và đánh cắp thông tin của bạn.

Tôi có cần ẩn SSID không?

Bạn không cần thiết phải ẩn SSID bởi điều này sẽ khiến quá trình kết nối với mạng trở nên khó khăn hơn. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào việc tăng cường bảo mật mạng của mình bằng cách thay đổi mật khẩu thường xuyên và thiết lập VPN.

Chắc hẳn qua bài viết trên, bạn đã nắm được khái niệm SSID là gì cũng như cách định vị, thay đổi SSID trên thiết bị của mình. Việc hiểu rõ về SSID sẽ giúp bạn quản lý mạng Wifi một cách hiệu quả và an toàn hơn. Theo dõi chuyên mục Cuộc sống số của VOH để biết thêm nhiều mẹo hay sử dụng các tiện ích trong cuộc sống nhé.