Chờ...

Top 8 ứng dụng trí tuệ nhân tạo đỉnh cao bạn nên biết

VOH - Ngày nay, trí tuệ nhân tạo được sử dụng rộng rãi, phủ sóng trên hầu hết các lĩnh vực. Cùng tìm hiểu top 8 ứng dụng trí tuệ nhân tạo hàng đầu hiện nay nhé.

Trí tuệ nhân tạo là một thuật ngữ không còn quá xa lạ trong thời đại công nghệ 4.0. Đây là một công nghệ tân tiến, hiện đại, giúp giải quyết hầu hết mọi nhu cầu của con người trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Trong bài viết này, VOH sẽ chia sẻ Top 8 ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống hàng đầu hiện nay để bạn có được cái nhìn chi tiết, rõ ràng hơn về công nghệ này.

Trí tuệ nhân tạo là gì? 

Trí tuệ nhân tạo (tên tiếng anh là Artificial Intelligence - viết tắt là AI) là một lĩnh vực trong khoa học máy tính và công nghệ thông tin. AI do con người lập trình tạo ra với mục tiêu giúp cho các máy tính có khả năng học hỏi, tư duy, giải quyết và thực hiện các tác vụ thông minh một cách tự động.

Cụ thể hơn, trí tuệ nhân tạo có thể giúp máy tính có được trí tuệ, tư duy nhạy bén của con người. Chẳng hạn như khả năng suy nghĩ, lập luận giải quyết vấn đề, khả năng học tập và thích nghi hay khả năng giao tiếp, truyền đạt thông tin…

Top 8 ứng dụng trí tuệ nhân tạo đỉnh cao bạn nên biết 1
Trí tuệ nhân tạo AI là một công nghệ tân tiến, hiện đại, ứng dụng rộng rãi trong đời sống - Ảnh: Internet

Phân loại trí tuệ nhân tạo AI 

Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI được chia làm 4 loại chính:

  • Loại 1 - Công nghệ AI phản ứng: Công nghệ này có khả năng phân tích động thái của bản thân và đối thủ, sau đó đưa ra giải pháp phù hợp nhất.
  • Loại 2 - Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế: Công nghệ này có thể sử dụng những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy trong quá khứ để đưa ra những quyết định hiệu quả trong tương lai.
  • Loại 3 - Lý thuyết trí tuệ nhân tạo: AI có thể tự học hỏi và áp dụng những kiến thức mình học được để giải quyết một vấn đề cụ thể.
  • Loại 4 - Tự nhận thức: AI có khả năng tự nhận thức, bộc lộ cảm xúc và hiểu cảm xúc của con người.

Lợi ích khi sử dụng trí tuệ nhân tạo AI 

Trí tuệ nhân tạo là một phát minh tân tiến và đầy tiềm năng, mang đến nhiều lợi ích cho con người.

  • Khả năng xử lý nguồn dữ liệu: AI có khả năng xử lý chính xác hàng triệu dữ liệu trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Nâng cao hiệu suất làm việc: Trí tuệ nhân tạo có thể xử lý và thực hiện các tác vụ một cách nhanh chóng, giúp tiết kiệm tối đa thời gian, nhân lực trong công việc.
  • Nâng cao chất lượng cuộc sống: Trí tuệ nhân tạo có thể ứng dụng vào đa dạng lĩnh vực, ngành nghề như an ninh, dự báo thời tiết, xử lý thông tin, hình ảnh… nhanh chóng
Top 8 ứng dụng trí tuệ nhân tạo đỉnh cao bạn nên biết 2
Công nghệ AI hỗ trợ con người giải quyết mọi việc nhanh chóng, dễ dàng, hiệu quả - Ảnh: Internet 

Xem thêm:
Top 10+ phần mềm tạo ảnh bằng AI, Zalo Avarta AI bắt trend
Cách tạo một phông nền đơn giản cho ảnh quảng cáo bằng AI
Midjourney là gì? Cách vẽ tranh từ văn bản bằng AI Midjourney

Top 8 ứng dụng trí tuệ nhân tạo tốt nhất hàng đầu hiện nay

Ngày nay, trí tuệ nhân tạo đã trở thành một phần không thể thiếu của đời sống, tác động tích cực đến mọi mặt của xã hội. Hãy cùng VOH tìm hiểu 8 ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI hàng đầu, đã và đang góp phần thay đổi thế giới: 

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trong y tế

Trí tuệ nhân tạo đã mang đến những bước tiến “nhảy vọt” trong ngành y tế với những giải pháp y tế hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Nhờ có AI, các bác sĩ có thể đưa ra kết quả chẩn đoán, phân tích tình trạng bệnh nhân chuẩn xác hơn, xây dựng liệu tình cá nhân hóa và đẩy nhanh tốc độ phát triển thuốc. 

Trí tuệ nhân tạo còn được tích hợp vào các thiết bị thông minh giúp thu thập dữ liệu của bệnh nhân như nhịp tim, huyết áp,... Từ đó, các bác sĩ có thể kiểm tra và theo dõi tình trạng bệnh nhân dễ dàng, hiệu quả hơn.

Top 8 ứng dụng trí tuệ nhân tạo đỉnh cao bạn nên biết 3
Công nghệ AI mang đến những giải pháp y tế hiệu quả, tiết kiệm chi phí - Ảnh: Internet 

Bên cạnh đó, AI còn được ứng dụng trong điều trị sức khỏe tâm thần của người bệnh. Người ta tạo ra các chatbot và chuyên gia trị liệu ảo có khả năng tương tác với người bệnh, giúp giải tỏa căng thẳng, trầm cảm và cải thiện các vấn đề sức khỏe tâm thần khác.

Một ứng dụng tiêu biểu khác của AI là hệ thống máy bay không người lái chuyên cứu hộ trong các trường hợp khẩn cấp. Với thiết bị này, chúng ta có thể tiếp cận và hỗ trợ trang thiết bị, dụng cụ y tế nhanh chóng đến những nơi có điều kiện địa hình hiểm trở.

Ứng dụng AI trong tài chính - ngân hàng

Các công ty tài chính, ngân hàng ứng dụng AI để thực hiện giao dịch tự động, phát hiện lừa đảo, chấm điểm tín nhiệm và tính toán các rủi ro. Từ đó giúp công ty đưa ra các quyết định cho vay và thực hiện đầu tư chính xác, hiệu quả hơn.

Công nghệ AI còn hỗ trợ ngân hàng cung cấp các dịch vụ, giải pháp tức thời cho khách hàng. Hệ thống camera tích hợp AI có khả năng ghi lại biểu cảm, thái độ của khách hàng, sau đó phân tích và cung cấp phản hồi nhằm nâng cao trải nghiệm của họ.

Top 8 ứng dụng trí tuệ nhân tạo đỉnh cao bạn nên biết 4
Ứng dụng AI thực hiện các giao dịch tự động giúp tiết kiệm chi phí, nhân lực - Ảnh: Internet 

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục 

Nhờ có sự phát triển của AI, các hoạt động giáo dục truyền thống, tốn kém thời gian như chấm điểm, dạy kèm đang dần được tự động hóa. Thay vào đó, giáo viên sẽ có thêm nhiều thời gian để nghiên cứu, chuẩn bị bài giảng, trao đổi với học sinh và thực hiện nhiều công việc học tập thiết yếu khác.

Không những thế, AI cũng giúp tạo ra nhiều chương trình học tập, phần mềm trò chơi, mang đến những trải nghiệm học tập đa dạng, thú vị hơn. Các em có thể dễ dàng truy cập vào các ứng dụng học tập mọi lúc, mọi nơi, xây dựng lộ trình học phù hợp với mình.

Top 8 ứng dụng trí tuệ nhân tạo đỉnh cao bạn nên biết 5
Xu hướng ứng dụng AI trong giáo dục ngày càng trở nên phổ biến - Ảnh: Internet 

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp

Một ứng dụng điển hình của trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp chắc chắn phải kể đến Hệ thống theo dõi sức khỏe đất và cây trồng Plantix. Ứng dụng này có khả năng chẩn đoán và xác định mức độ thiếu hụt dinh dưỡng của đất. Nhờ đó, người nông dân có thể đưa ra những phương pháp canh tác phù hợp giúp cải thiện chất lượng nông sản và nâng cao sản lượng thu hoạch.

Bên cạnh Plantix, AI còn cung cấp những thiết bị như robot nông nghiệp, hệ thống phát triển dịch hại, thiết bị dự báo thời tiết… Những thiết bị AI này cũng mang đến những tác động tích cực cho ngành sản xuất nông nghiệp. 

Top 8 ứng dụng trí tuệ nhân tạo đỉnh cao bạn nên biết 6
Công nghệ AI hỗ trợ canh tác và sử dụng nguồn tài nguyên một cách hiệu quả - Ảnh: Internet

Xem thêm:
Top 10+ ứng dụng ghép mặt vào ảnh, video hot nhất hiện nay
Hướng dẫn cách sử dụng ChatGPT tại Việt Nam trên điện thoại và máy tính
Bật mí 10 cách kiếm tiền từ ChatGPT hiệu quả với vốn 0 đồng

Ứng dụng AI trong ngành marketing

Công nghệ AI đã và đang trở thành một trợ người trợ thủ đắc lực cho các nhà làm marketing. Thông qua AI marketing, họ có thể phân tích và xử lý dữ liệu về khách hàng, thị trường, đối thủ cạnh tranh. Từ đó đưa ra những chiến lược phát triển, xây dựng kế hoạch marketing phù hợp, mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.

Không những thế, AI còn được sử dụng để cung cấp các giải pháp quảng cáo phù hợp đến đúng khách hàng tiềm năng. Các công ty sẽ dựa trên phân tích đặc điểm nhân khẩu học, thói quen của khách hàng để tạo ra những nội dung hấp dẫn, đúng với tâm lý người xem.

Top 8 ứng dụng trí tuệ nhân tạo đỉnh cao bạn nên biết 7
AI hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển, kế hoạch marketing phù hợp - Ảnh: Internet

Ứng dụng AI trong phát triển game

Không chỉ trong đời sống thực tiến, trí tuệ nhân tạo AI còn giữ vai trò vô cùng quan trọng trong ngành giải trí điện tử. Nhờ có AI, các nhà sản xuất game có có thể tạo ra những nhân vật chân thực, xây dựng những cốt truyện sống động nhằm mang đến những trải nghiệm thú vị khi chơi game. 

Chưa dừng lại ở đó, AI còn giúp tạo ra các đoạn hội thoại, thử thách, quà tặng trong game… Người chơi có thể kết nối với bạn bè trên khắp thế giới, cùng nhau trò chuyện, thực hiện thử thách và tận hưởng những phút giây giải trí tuyệt vời.

Top 8 ứng dụng trí tuệ nhân tạo đỉnh cao bạn nên biết 8
AI giúp tạo ra những tựa game chân thực, sống động, nâng cao trải nghiệm người chơi - Ảnh: Internet

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo khám phá vũ trụ

Trí tuệ nhân tạo là một công cụ hữu hiệu giúp con người khám phá vũ trụ bao la, đầy bí ẩn. Các quốc gia trên thế giới sử dụng vệ tinh nhân tạo để quan sát trái đất từ nhiều môi trường khác nhau. Căn cứ vào đó, họ sẽ xây dựng các phương án, kế hoạch đô thị, tìm kiếm các tuyến đường mới, kiểm soát nạn phá rừng hay các khu vực nguy hiểm…

Không những thế, việc theo dõi trạng thái của các vệ tinh nhân tạo và tàu vũ trụ còn giúp ta phát hiện những va chạm của vật thể quay quanh quỹ đạo. Từ đó, dự đoán rủi ro và đưa ra những dự báo kịp thời cho mọi người.

Top 8 ứng dụng trí tuệ nhân tạo đỉnh cao bạn nên biết 9
Trí tuệ nhân tạo giúp con người khám phá không gian vũ trụ bao la, rộng lớn - Ảnh: Internet 

Ứng dụng AI trong quản trị nhân sự 

Trí tuệ nhân tạo ra đời giúp cho quá trình tuyển dụng nhân lực tại các doanh nghiệp trở nên đơn giản hóa và tiết kiệm chi phí. Nhà tuyển dụng có thể sử dụng công nghệ AI quét hồ sơ của ứng viên để xác định thông tin của nhóm ứng viên tiềm năng. Sau đó, dựa trên những dữ liệu mà AI cung cấp để đưa ra quyết định lựa chọn nhân lực. 

Nhờ có trí tuệ nhân tạo, các bản tin tuyển dụng cũng sẽ được tiếp cận đúng người, đúng thời điểm thông qua phân tích lịch sử hoạt động trực tuyến của ứng viên. Từ đó, nhà tuyển dụng có thể xác định được những ứng viên quan tâm đến vị trí công ty tuyển dụng và đề xuất thông tin việc làm đến với họ.

Top 8 ứng dụng trí tuệ nhân tạo đỉnh cao bạn nên biết 10
AI hỗ trợ quá trình tuyển dụng nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm - Ảnh: Internet

Mong rằng, qua bài viết của VOH, bạn đọc đã có cái nhìn tổng quan hơn về ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trong đời sống. AI là một công cụ thông minh và hữu ích đối với con người, đặc biệt là trong thời đại số như hiện nay. Tuy nhiên, để trí tuệ nhân tạo phát huy hết công dụng và hiệu quả, chúng ta cần có sự hiểu biết và sử dụng chúng đúng cách. Hãy theo dõi chuyên mục Cuộc sống số của VOH để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về công nghệ nhé!