Bệnh nhân 72 tuổi mắc Covid-19 trong 613 ngày, tích lũy hơn 50 đột biến từ virus

VOH - Một người đàn ông Hà Lan nhiễm Covid-19 trong kỷ lục 613 ngày, virus biến đổi thành một biến thể mới độc nhất khiến các nhà nghiên cứu y học bối rối.

Bệnh nhân 72 tuổi giấu tên được chẩn đoán mắc biến thể omicron vào tháng 2/2022, theo Time, trích dẫn nghiên cứu từ Đại học Amsterdam.

Các nhà nghiên cứu cho biết đây là thời gian dài nhất mà một người bị nhiễm virus.

covid-19-190424
Không có dấu hiệu nào cho thấy biến thể đột biến đã lây nhiễm sang người khác - Getty Images

Bệnh nhân vốn đã mắc bệnh về máu trước khi mắc Covid-19, hệ thống miễn dịch không thể sản xuất đủ tế bào bạch cầu hoặc kháng thể để chống lại virus mặc dù đã được tiêm vaccine nhiều lần.

Trong khi hầu hết mọi người có thể vượt qua virus Corona trong vài tuần, thì với bệnh nhân này - bất cứ điều gì các chuyên gia y tế cố gắng làm để chữa khỏi bệnh nhân khỏi virus đều không hiệu quả.

Các bác sĩ nhanh chóng phát hiện ra rằng, cơ thể của ông đã trở nên kháng Sotrovimab - một loại kháng thể đơn dòng để điều trị sớm Covid-19.

Họ cũng phát hiện ra rằng, sự phát triển của kháng thể chống đột biến trong tháng đầu tiên là rất ít và sớm nhận ra rằng hệ thống miễn dịch của bệnh nhân không có khả năng loại bỏ virus.

Bệnh nhân qua đời tại bệnh viện vào mùa thu năm 2023 do hệ thống miễn dịch suy yếu và rối loạn máu tiềm ẩn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, loại virus này đã biến đổi gần 50 lần khi mưng mủ trong cơ thể bệnh nhân và cuối cùng tạo ra một biến thể cực kỳ đột biến, theo nguồn tin này.

Không có dấu hiệu nào cho thấy biến thể đột biến giống Frankenstein đã lây nhiễm cho người khác.

Mặc dù một con virus đột biến kéo dài 20 tháng có vẻ đáng sợ, Magda Vergouwe, sinh viên y khoa từ Trung tâm Y tế Đại học Amsterdam, người sẽ trình bày nghiên cứu về trường hợp này vào tuần tới tại Đại hội Toàn cầu ESCMID ở Barcelona ​​​​cho biết: “Thời gian lây nhiễm ở bệnh nhân này là trường hợp cực đoan”.

Theo The Sun, Vergouwe cho biết: “Tình trạng nhiễm trùng kéo dài ở những bệnh nhân suy giảm miễn dịch phổ biến hơn nhiều so với cộng đồng nói chung. Điều này nhấn mạnh nguy cơ lây nhiễm dai dẳng vì các biến thể virus độc đáo có thể xuất hiện do quá trình tiến hóa sâu rộng”.

Trường hợp nhiễm Covid-19 kéo dài nhất từng được ghi nhận trước đây là trường hợp của một người đàn ông Anh, nhiễm virus này trong 505 ngày trước khi chết.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 24,4% người Mỹ trưởng thành có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 đã trải qua các triệu chứng kéo dài trong 3 tháng hoặc lâu hơn.

Nghiên cứu trước đây cho thấy, Covid-19 kéo dài phổ biến và nghiêm trọng hơn ở những bệnh nhân bị nhiễm trước biến thể Omicron 2021, chưa được tiêm chủng hoặc tái nhiễm.