Gia tăng đột biến ung thư do lối sống sai lầm, bạn có đang làm hại bản thân ?

( VOH ) - Việc lựa chọn lối sống của mình sẽ góp phần làm giảm thiểu hoặc làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở mỗi người.

Một chương trình nghiên cứu toàn cầu và khu vực với tên gọi ‘Global Burden of Disease Cancer Collaboration’ đã đưa ra kết luận, số trường hợp ung thư do lối sống không lành mạnh đang gia tăng đột biến trên phạm vi toàn cầu trong vòng 10 năm qua.

Trong đó, ung thử phổi do hút thuốc lá được đánh giá là loại ung thư gây chết người phổ biến nhất với 2 triệu trường hợp được chẩn đoán và có tới 1,7 triệu ca tử vong trong năm 2016. Ung thư đường ruột là loại ung thư phổ biến thứ 2 bởi có khoảng 1,7 triệu người được chẩn đoán bị ung thư đường ruột và 830.000 người đã chết vì căn bệnh này (năm 2016).

Các chuyên gia cảnh báo rằng, chế độ ăn uống theo kiểu phương Tây là tác nhân chính góp phần làm gia tăng tỉ lệ ung thư đường ruột, tỉ lệ mắc bệnh cao nhất được ghi nhận tại Hà Lan và thấp nhất tại Gambia. Còn với bệnh ung thư da, một phần do phơi nhiễm tia cực tím, phần còn lại là do sự liên quan với ‘khả năng phòng vệ bẩm sinh’ của một người thông qua sắc tố da.

Mặc dù các nguyên nhân gây ra ung thư không chỉ do lối sống mà còn là các yếu tố gen cũng như nhiều vấn đề khác. Song các số liệu nghiên cứu gần đây đã cho thấy lối sống của bạn cũng sẽ góp phần làm giảm hoặc gia tăng nguy cơ mắc ung thư.

gia-tang-dot-bien-ung-thu-do-loi-song-sai-lam-ban-co-dang-lam-hai-ban-than-VOH

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi (Nguồn: Internet)

Vì thế, các chuyên gia khuyên rằng, mọi người hãy từ bỏ hút thuốc lá, ăn sạch, sử dụng các biện pháp chống nắng khi đi ra ngoài và tập thể dục thường xuyên.

Công việc áp lực sẽ gây hại cho tim

Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng, những người làm công việc có nhiều sức ép như y tá, thư ký, tài xế... đều có nguy cơ mắc triệu chứng rung nhĩ cao hơn gần 50% so với người khác. Ngoài ra, những người thường bị stress, công việc đòi hỏi cao về tâm lý và khó kiểm soát tình hình công việc của mình sẽ rất dễ dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Do đó, nếu bạn có một công việc hay chịu áp lực cao, hãy chú ý chăm sóc cho bản thân thông qua các phương pháp học cách tĩnh tâm, tập thiền, yoga, tập thể dục thường xuyên và có chế độ ăn uống lành mạnh.

Mầm bệnh ẩn chứa chính ở những chiếc khăn lau bếp

Căn bếp trong gia đình chính là nơi chứa hàng triệu vi khuẩn (một số có hại và một số thì không). Khi chúng ta xử lý thịt và cá sống ở bếp có khả năng vô tình làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Các loại vi khuẩn gây bệnh thường phát triển ở các nơi ẩm, nóng như khăn lau bếp, từ đó là tăng nguy cơ gây lây nhiễm chéo cao hơn.

Trong một công trình nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng số lượng vi khuẩn tìm thấy ở các khăn lau bếp tăng cao hơn ở các hộ gia đình đông người và có nhiều trẻ em. Một số vi khuẩn trong đó có thể gây ra tình trạng nhiễm độc thực phẩm.

gia-tang-dot-bien-ung-thu-do-loi-song-sai-lam-ban-co-dang-lam-hai-ban-than-1-VOH

Nên thay khăn lau bếp ít nhất 1 lần 1 tuần để tránh các tác nhân gây bệnh (Nguồn: Internet)

Chính vì thế, chúng ta chỉ nên sử dụng các loại khăn lau ở bếp khi chúng khô, thay hàng ngày hay ít nhất một lần một tuần và giặt ở nhiệt độ cao để tiêu diệt các tác nhân gây bệnh.

Các thực phẩm giúp phòng ngừa bệnh tật

Tất các những thứ chúng ta ăn đều có thể tác động lớn đến sức khoẻ của chính mình. Các nhà nghiên cứu tại Hội nghị Nutrilon 2018 tại Boston đã tập hợp một danh mục các thực phẩm có tác dụng phòng ngừa các loại bệnh khác nhau. Ví dụ:

  • Ăn mỗi ngày một quả trứng giúp cải thiện mức đường huyết trong máu và đề kháng insulin ở những người quá cân và béo phì.
  • Ăn 42,5 g hạt hồ đào (pecan) mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạchtiểu đường tuýp 2.
  • Rau lá xanh và các loại quả mọng có thể giúp phòng ngừa chứng rối loạn thần kinh như ở bệnh Parkinson.
  • Ăn nấm có thể tăng khả năng chống viêm nhiễm.

Các chuyên gia cho rằng, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa và phòng chống bệnh ung thư thông qua lối sống lành mạnh, hạn chế stress, ăn uống đủ chất trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

Thói quen chia nhỏ thuốc để uống, có nên hay không ?Nhiều người thường có thói quen bẻ đôi thuốc để uống, tuy nhiên việc sử dụng thuốc đúng cách là vô cùng quan trọng. Vậy có nên chia nhỏ thuốc để uống hay không ?

Học hỏi 8 bí quyết của người Nhật để được trẻ lâu, ít bệnh tật : Phụ nữ Nhật thường được biết đến là những người có tuổi thọ cao, da mịn màng, bất chấp tuổi tác. Phép lạ này không phải do di truyền mà tất cả đều nhờ vào chế độ ăn uống và cách chăm sóc cơ thể.