Phụ nữ sau khi sinh ra sản dịch bao lâu thì hết?

( VOH ) - Sau khi sinh con, sản dịch sẽ xuất hiện. Vậy hiện tượng sản dịch sau khi sinh mổ và sinh thường bao lâu sẽ hết, như thế nào sẽ là bất thường? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này ngay sau đây.

Bất kể mẹ sinh mổ hay sinh thường cũng đều sẽ gặp phải hiện tượng ra sản dịch sau sinh. Đây là một phần của quá trình hồi phục sau khi sinh nở và việc theo dõi sản dịch sẽ giúp mẹ có thể sớm phát hiện được những biến chứng hậu sản như băng huyết sau sinh, bế sản dịch...

1. Sản dịch là gì?

Sản dịch chính là dịch chảy ra từ âm đạo sau khi vừa hoàn thành cuộc ‘vượt cạn’. Trong sản dịch gồm có máu, các mô từ lớp niêm mạc tử cung và có thể có cả các vi khuẩn.

Sản dịch thường sẽ thay đổi màu sắc trong vài ngày. Những ngày đầu tiên sản dịch màu đỏ tươi do chứa nhiều máu, có thể xuất hiện cục máu trong đó. Tiếp theo 2 – 4 ngày sau sinh, sản dịch sẽ chứa nhiều nước hơn, lượng máu chảy sẽ ít dần nên lúc này sản dịch sẽ có màu hồng, sau đó là màu nâu.

sau-khi-sinh-ra-san-dich-bao-lau-thi-het-voh

Phụ nữ sau khi sinh thường sẽ xuất hiện hiện tượng ra sản dịch (Nguồn: Internet)

Sau khoảng 10 ngày, sản dịch sẽ có màu vàng hoặc trắng vì lúc này thành phần chủ yếu trong sản dịch là bạch cầu và các tế bào niêm mạc tử cung.

Sau khi sinh, nhiều chị em thấy sản dịch ra nhiều và rất lo lắng. Tuy nhiên, tình trạng này phần lớn là do sản phụ đã hoặc đang hoạt động quá nhiều, các mẹ cần phải được nghỉ ngơi nhiều hơn.

2. Sản dịch ra bao lâu thì hết?

Thông thường, lượng sản dịch sẽ giảm dần trong vòng 2 – 4 tuần sau sinh. Tuy vậy, ở một số mẹ, sản dịch sẽ kéo dài thêm vài tuần và sẽ biến mất sau đó trong vòng 2 tháng, bất kể mẹ sinh thường hay sinh mổ.

Sản dịch ở phụ nữ sau sinh sẽ giảm dần ở vài tuần đầu tiên, tuy nhiên, thời điểm chính xác để xác định ra sản dịch bao lâu thì hết còn phải phụ thuộc vào đặc điểm cơ thể mỗi mẹ. Nếu sản phụ hoạt động nhiều và sớm thì dù hết sản dịch vẫn có thể ra máu lại.

Dưới đây là cách giúp sản phụ xác định được mức độ sản dịch sau khi sinh của mình:

  • Nếu băng vệ sinh đầy trong vòng 2 giờ hoặc nhiều hơn một chút, điều này có nghĩa rằng sản phụ đang ra nhiều sản dịch.
  • Nếu băng vệ sinh đầy trong 3 giờ thì được xem là sản dịch vừa phải.
  • Nếu băng vệ sinh đầy sau khi hơn 3 giờ thì được xem là sản dịch hơi ít.
  • Nếu máu chỉ ra vài giọt hoặc vết đốm là sản dịch ít.

Ngoài ra, một vài trường hợp, tử cung không co bóp tốt để phục hồi kích thước sau khi sinh sẽ dẫn đến việc sản phụ bị chảy nhiều máu do băng huyết. Mẹ cũng có thể gặp phải tình trạng bế sản dịch sau sinh (tức là sản dịch không thoát ra ngoài được) cần phải được can thiệp sớm để tránh nhiễm trùng.

3. Một số lưu ý sản phụ cần nhớ trong thời gian ra sản dịch

Đối với phụ nữ sau khi sinh con, việc chăm sóc cơ thể là rất quan trọng. Nếu sản phụ được chăm sóc đúng cách sẽ giúp các mẹ mau chóng phục hồi, đồng thời cũng sẽ tránh được các vấn đề hậu sản như: nhiễm trùng, sa tử cung hay mất nhiều máu.

3.1 Đảm bảo vệ sinh cơ thể tuyệt đối

Sản phụ cần phải thay băng vệ sinh mỗi giờ hoặc 2 giờ một lần vào những ngày đầu tiên. Sau đó, giảm xuống còn 3 – 4 giờ/lần. Trước và sau khi thay băng vệ sinh nên rửa tay sạch sẽ.

Ngoài ra, nếu có thể phụ nữ sau khi sinh nên tắm rửa 1 lần mỗi ngày với nước ấm để cơ thể được sạch sẽ, thoải mái.

3.2 Không sử dụng tampon quá sớm

sau-khi-sinh-ra-san-dich-bao-lau-thi-het-1-voh

Không sử dụng tampon ít nhất 6 tuần sau khi sinh (Nguồn: Internet)

Nếu muốn giảm bớt khó chịu do sản dịch, chị em có thể sử dụng các loại băng vệ sinh khổ lớn dành riêng cho phụ nữ sau sinh. Nên tránh sử dụng tampon ít nhất là 6 tuần đầu tiên vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

3.3 Nên đi tiểu thường xuyên

Việc đi tiểu thường xuyên sẽ giúp làm rỗng bàng quang, giảm cản trở đối với sự co hồi của tử cung. Lưu ý sau khi sinh, các mẹ thường sẽ tạm thời bị mất đi độ nhạy để nhận biết khi nào bàng quang đã đầy.

4. Khi nào thì sản dịch sau sinh được xem là bất thường?

Bên cạnh việc theo dõi hiện tượng sản dịch bao lâu thì hết, sản phụ sau sinh cần phải hết sức lưu ý các triệu chứng sau đây:

  • Sản dịch sau sinh có mùi hôi khó chịu
  • Sản phụ cảm thấy ớn lạnh hoặc bị sốt
  • Màu sắc của sản dịch vẫn là màu đỏ tươi sau 4 ngày sau sinh, ngay cả khi bạn đã nghỉ ngơi đầy đủ
  • Lượng máu chảy luôn nhiều và làm đầy băng vệ sinh mỗi giờ
  • Thường xuyên chóng mặt và cơ thể bắt đầu yếu đi
  • Sản dịch có cục máu đông, trong một biếng băng có thể thấy hơn 50 cục máu đông.
  • Nhịp tim không đều hoặc đập rất nhanh

Nếu sản phụ gặp phải các triệu chứng trên thì hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để thăm khám vì đây có thể là những dấu hiệu cho thấy cơ thể đã bị nhiễm trùng hậu sản, cần phải được tiến hành sơ cứu ngay để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của sản phụ.