Sinh mổ có thai sớm sẽ phải đối mặt với những nguy hiểm gì?

( VOH ) - Phụ nữ sau khi sinh mổ cần có thời gian để vết thương hồi phục, việc mang thai thai sớm sau sinh mổ sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm, trong đó có thể dẫn đến tử vong.

Thời gian gần đây, có thông tin một phụ nữ vừa sinh mổ được 3 tháng lại phát hiện mang thai khoảng 8 tuần khiến cho rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là chị em phụ nữ.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra lúc này chính là việc sinh mổ có thai sớm liệu có gây ra những nguy hiểm gì cho mẹ và bé hay không, vì sao lại có thể mang thai sớm như vậy,... tất cả những thắc mắc xoay quanh chủ đề này sẽ được Tiến sĩ, bác sĩ Lê Văn Hiền – Bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc giải đáp ngay sau đây.

1. Vì sao lại xảy ra tình trạng có thai sớm sau khi sinh?

Thông thường, phụ nữ sau khi sinh xong dù sinh thường hay sinh mổ cũng đều sẽ có thời gian hậu sản trong khoảng 6 tuần.

Đây là khoảng thời gian để cơ thể người phụ nữ phục hồi, đặc biệt là ‘vùng nhạy cảm’ trở lại bình thường như: cổ tử cung, âm đạo bắt đầu co lại, buồng trứng bắt đầu hoạt động, vết thương ở tử cung hoặc tầng sinh môn cũng sẽ hồi phục… và nếu như chị em quan hệ ngay sau thời gian này (sau 6 tuần) thì việc mang thai hoàn toàn có thể xảy ra.

Bác sĩ Vũ Văn Hiền cho biết, phụ nữ sau khi sinh xong khoảng 6 tuần, các cơ quan sẽ bắt đầu hoạt động bình thường, vết mổ tại vùng bụng sau 7 ngày cũng sẽ bắt đầu lành lại. Tuy nhiên, để vết mổ hoàn toàn hồi phục thì cần khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm để các mô sợi giúp liên kết thành sẹo được vững chắc hơn.

sinh-mo-co-thai-som-se-phai-doi-mat-voi-nhung-nguy-hiem-gi-VOH

Để vết mổ được lành lặn hoàn toàn thì cần thời gian từ 6 tháng đến 1 năm (Nguồn: Internet)

Việc mang thai sớm khi mô sẹo chưa bền vững có khả năng khiến cho vết mổ bị bục ra hoặc trong quá trình chuyển dạ, các cơn gò chuyển dạ có thể gây vỡ tử cung.

Chính vì thế, đối với những chị em sinh mổ, các bác sĩ thường khuyến cáo chị em chỉ nên có thai lần 2 sau sinh mổ ít nhất là 1 năm để vết thương có thể phục hồi hoàn toàn và không làm ảnh hưởng đến việc mang thai lần tiếp theo.

1.1 Cho con bú mẹ hoàn toàn vẫn có thể mang thai

Nhiều chị em thường cho rằng, sau khi sinh xong cho con bú sữa mẹ thì sẽ có thể ngừa thai mà không phải dùng thêm bất cứ biện pháp an toàn nào. Tuy nhiên, theo bác sĩ Hiền, dù cho có bú sữa mẹ hoàn toàn thì khả năng ngừa thai cũng chỉ 50 – 60%.

Thực tế, việc cho con bú sữa mẹ sẽ giúp kích thích sản sinh ra nội tiết tố prolactin làm ức chế sự hoạt động của buồng trứng. Tuy nhiên, để có thể ức chế buồng trứng hoạt động, mẹ cần phải cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn, không được thêm bất kỳ một loại sữa nào khác.

Ngoài ra, trong giai đoạn cho con bú các chị em thường sẽ bị mất kinh, nhiều chị em sẽ bị mất kinh từ 6 tháng đến 1 năm. Thế nhưng, không có kinh nguyệt không đồng nghĩa với việc chị em sẽ không có thai. Do đó, cách tốt nhất chính là chị nên kết hợp ngừa thai sau khi sinh bằng các biện pháp an toàn khác.

2. Sinh mổ có thai sớm có thể gây ra những nguy hiểm gì?

Đối với những trường hợp chị em sinh mổ có thai sớm thì dù quyết định giữ thai hay bỏ thai thì sản phụ cũng đều sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ.

2.1 Trường hợp giữ thai

  • Nhiều khả năng thai sẽ bám vào mô sẹo cũ gây ra nhau tình trạng cài răng lược, nhau tiền đạo, băng huyết…
  • Nguy cơ bị sảy thai, bị nhiễm trùng do sảy thai nhưng nhau thai chưa ra hết.
  • Có thể dẫn đến nứt vết mổ, sinh non, thậm chí vỡ tử cung, bắt buộc phải cắt bỏ tử cung.

sinh-mo-co-thai-som-se-phai-doi-mat-voi-nhung-nguy-hiem-gi-1-VOH

Bỏ thai hay giữ thai đối với sản phụ mới sinh đều tiềm ẩn nhiều nguy hiểm (Nguồn: Internet)

2.2 Trường hợp bỏ thai

  • Thai phụ cần phải kiểm tra thật kỹ vị trí thai, nếu thai bám vào mô sẹo cũ, việc bỏ thai có thể gây ra băng huyết ồ ạt và dẫn đến tử vong.
  • Sử dụng các thủ thuật bỏ thai có khả năng bị thủng tử cung, nhiễm trùng…
  • Dùng thuốc phá thai sẽ gây ảnh hưởng đến sữa mẹ và vết mổ trước đó.

3. Sau khi mổ có thể áp dụng được các biện pháp ngừa thai nào?

Bác sĩ Hiền cho rằng, việc quyết định giữ thai hay bỏ thai đối với những phụ nữ sinh mổ có thai sớm đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Do đó, các chị em nên chủ động trong việc ngừa thai bằng cách áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn ngay khi bắt đầu lại chuyện ‘chăn gối’.

 Hiện nay các chị em có thể áp dụng một số biện pháp tránh như:

Các chị em không nên áp dụng biện pháp tránh thai bằng cách tính ngày, vì với phụ nữ sau khi sinh xong thì kinh nguyệt vẫn chưa đều, nếu áp dụng cách này thì sẽ rất dễ bị thất bại.

Ngoài ra, bác sĩ Hiền cũng cho biết, với những chị em sinh mổ, chỉ nên sinh từ 1 – 2 con. Không nên sinh quá nhiều (trên 2 con) vì mỗi lần sinh mổ đều sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả mẹ lẫn bé.

Bạn có thể nghe lại những trao đổi của bác sĩ Lê Văn Hiền tại audio bên dưới: