Que cấy tránh thai là gì, có an toàn hiệu quả khi dùng?

(VOH) – Ngoài dùng bao cao su hay thuốc ngừa thai thì còn có một hình thức tạm hoãn việc sinh nở khác đó là que cấy tránh thai. Vậy bạn đã biết gì về phương pháp tránh thai này chưa?

Khi chưa muốn có con việc quan hệ vợ chồng khiến cho không ít chị em lo lắng vì sợ bị "dính bầu" ngoài ý muốn. Để tránh gặp phải các rắc rối này, nhiều người đã sử dụng các biện pháp ngừa thai phổ biến như dùng bao cao su, uống thuốc tránh thai hàng ngày hoặc khẩn cấp, đặt vòng... và hiện nay còn có thêm que cấy tránh thai – phương pháp ngừa thai mới, được đánh giá có tỷ lệ ngừa thai rất cao.

1. Que cấy tránh thai là gì?

Que cấy tránh thai là một phương pháp ngừa thai bằng hormone, có hiệu quả lâu dài đối với phụ nữ. Chúng có hình dáng như những que diêm mảnh, nhỏ, được làm từ nhựa mềm và sẽ được cấy vào vùng da dưới cánh tay không thuận của người phụ nữ, khoảng 5 – 7 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt.

Que cấy tránh thai là phương pháp mang lại hiệu quả rất cao trong việc ngừa thai vì tỷ lệ thất bại là rất thấp, chỉ khoảng 0.05% và có thể giúp bảo vệ chống lại thai kỳ đến 3 năm.

1.1 Cơ chế hoạt động của que cấy dưới da ngừa thai

Khi được cấy vào da, que cấy ngừa thai sẽ giải phóng một loại hormone progestine vào trong cơ thể để tránh thai. Về cơ bản, que cấy ngừa thai hoạt động bằng cách ngăn chặn quá trình rụng trứng theo chu kỳ hàng tháng ở cơ thể phụ nữ (nếu một người phụ nữ không rụng trứng sẽ không thể mang thai vì không có trứng để thụ tinh).

Ngoài ra, hormone progestine từ que cấy cũng sẽ làm dịch nhầy trong cổ tử cung cô đặc và làm mỏng niêm mạc tử cung (nội mạc tử cung), để trứng có thụ tinh cũng khó có khả năng nặng đậu vào thành tử cung.

1.2 Hiệu quả của phương pháp cấy que tránh thai

Nhìn chung, mức độ hiệu quả của mỗi biện pháp ngừa thai đều phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Những yếu tố này bao gồm tình trạng sức khỏe, có đang dùng thuốc hay thảo dược nào khác gây cản trở hormone hay không. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào việc biện pháp đó có thích hợp, người dùng có tuân thủ theo các hướng dẫn hay không...

que-cay-tranh-thai-la-gi-co-an-toan-hieu-qua-khi-dung-voh

Phương pháp que cấy tránh thai có khả năng ngừa thai rất cao (Nguồn: Internet)

Riêng với que cấy tránh thai thì đây là một phương pháp đã được nghiên cứu và kiểm định là có khả năng ngừa thai rất cao với xác suất là 99.95% (tỷ lệ này tương đương với phương pháp triệt sản nữ).

2. Sử dụng que cấy tránh thai như thế nào?

Khi muốn ngừa thai bằng que cấy, chị em phụ nữ cần phải trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện. Sau khi tiến hành kiểm tra sức khỏe thể chất đảm bảo đủ điều kiện, bác sĩ sẽ tiến hành cấy que vào cánh tay bạn, thời hạn sử dụng thông thường là 3 năm hoặc 5 năm. Quá trình cấy que tránh thai mất khoảng vài phút.

Khi hết thời gian, chị em sẽ đến gặp bác sĩ để lấy que cấy ghép ra ngoài. Tại thời điểm đó, nếu muốn tiếp tục ngừa thai bằng phương pháp này chị em có thể thay thế một que cấy ngừa thai mới hoặc cũng có thể lựa chọn một hình thức ngừa thai khác (nếu muốn).

2.1 Những đối tượng không được khuyến khích dùng que cấy tránh thai

Que cấy tránh thai là một biện pháp tránh thai hiệu quả, lâu dài. Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều có thể sử dụng phương pháp này. Các bác sĩ khuyến cáo, những trường hợp sau đây không nên sử dụng biện pháp ngừa thai bằng hình thức cấy que:

  • Phụ nữ bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của mô cấy
  • Bị cục máu đông nghiêm trọng, đau tim hoặc đột quỵ
  • Có khối u gan hoặc bệnh gan
  • Đã mắc bệnh hoặc nghi ngờ bị ung thư vú hoặc có tiền sử ung thư vú
  • Chảy máu âm đạo bất thường.

que-cay-tranh-thai-la-gi-co-an-toan-hieu-qua-khi-dung-1-voh

 Cấy que tránh thai không phải là phương pháp phù hợp với tất cả mọi người (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, những chị em nào đang có các vấn đề về sức khỏe như: dị ứng với thuốc sát trùng, thuốc gây mê, bệnh tiểu đường, túi mật, cao huyết áp, cholesterol cao, động kinh... thì cần phải báo với bác sĩ trước khi thực hiện.

Lưu ý: Que cấy tránh thai không chống chỉ định ở những phụ nữ thừa cân, tuy nhiên nó có thể sẽ không hiệu quả với những phụ nữ có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30.

3. Ưu – nhược điểm khi sử dụng que cấy ngừa thai

3.1 Ưu điểm

Một trong những ưu điểm của phương pháp cấy que tránh thai được nhiều người chọn lựa là nó khá dễ dàng trong việc sử dụng.

Không gây cản trở chuyện “quan hệ vợ chồng”.

Phương pháp mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc ngừa thai, khi cấy que bạn sẽ không phải lo lắng về việc mang thai ngoài ý muốn trong 3 năm hoặc 5 năm và vẫn có thể có em bé lại bình thường sau khi gỡ bỏ que.

Phương pháp cực kỳ thích hợp cho những phụ nữ không thể sử dụng các biện pháp tránh thai có chứa estrogen.

3.2 Nhược điểm

 Bên cạnh ưu điểm, phương pháp que cấy tránh thai cũng có một số bất lợi như:

  • Không bảo vệ bạn khỏi những căn bệnh lây qua đường tình dục.
  • Khá tốn kém và không có bảo hiểm y tế.
  • Việc cấy que cần có sự hỗ trợ của bác sĩ và hết thời hạn bạn phải gỡ bỏ dụng cụ này ra khỏi cơ thể.
  • Ngoài ra, khi cấy que tránh thai phụ nữ cũng có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: thay đổi trong kinh nguyệt (kinh nguyệt ra ít hơn, rong kinh, thậm chí mất kinh), đau đầu, chóng mặt, tăng cân, mặt nổi mụn, giảm ham muốn....

Với những thông tin trên có lẽ đã giúp bạn phần nào hiểu được que cấy tránh thai là gì rồi đúng không? Đây là một sự lựa chọn khá hiệu quả dành cho những ai chưa muốn có em bé. Vì thế, nếu bạn không nằm trong số những người chống chỉ định sử dụng cách tránh thai này thì có thể tới các cơ sở y tế để tìm hiểu kỹ thông tin và trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện nhé.