Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vắc xin sởi đơn và vắc xin sởi kép khác nhau như thế nào?

VOH - Mặc dù đều là vắc xin ngừa sởi, thế nhưng vắc xin sởi đơn và vắc xin sởi khép (vắc xin phối hợp) lại có những điểm khác biệt nhất định.

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng BS CKI Nguyễn Thị Thủy, Bác sĩ Khoa Nội - Nhi, Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh

MC Bích Trăm: Vắc xin sởi đơn và vắc xin sởi kép khác nhau thế nào? Nên tiêm phòng sởi đơn hay sởi kép?

BS CKI Nguyễn Thị Thủy: Vắc xin sởi đơn chỉ ngừa bệnh sởi. Theo chỉ định của chương trình tiêm chủng mở rộng, trẻ em từ 9 tháng tuổi trở lên sẽ được tiêm phòng mũi sởi đơn trước.

Vắc xin sởi kép thường sẽ có 2 loại là: vắc xin ngừa sởi - rubella và vắc xin ngừa sởi - rubella - quai bị. Đối với những loại vắc xin kép (vắc xin phối hợp) thì thường trẻ trên 12 tháng tuổi sẽ được chỉ định tiêm.

Đối với việc phòng ngừa thì vắc xin sởi đơn chỉ phòng ngừa mỗi bệnh sởi. Còn vắc xin sởi kép, ngoài phòng ngừa bệnh sởi thì còn phòng cả bệnh rubella và bệnh quai bị (tùy vào loại vắc xin lựa chọn).

Cụ thể, nếu lựa chọn vắc xin sởi - rubella thì sẽ phòng ngừa được 2 bệnh đó là sởi và rubella. Nếu lựa chọn vắc xin sởi - quai bị - rubella thì sẽ phòng ngừa được 3 bệnh này. Bởi chúng sẽ phối hợp với nhau để ngăn ngừa bệnh tật và bảo vệ tốt hơn cho những trẻ từ 1 tuổi trở lên.

Do đó, nếu có đủ điều kiện phụ huynh nên tuân thủ theo chỉ định tiêm chủng từ bác sĩ để trẻ có được sự bảo vệ tốt nhất.

voh-phan-biet-vac-xin-soi-va-vac-xin-soi-quai-bi-rubella-anhminhhoa (1)
Chỉ nên thực hiện việc tiêm chủng vắc xin ngừa sởi cho trẻ từ 9 tháng tuổi trở lên - Ảnh: Canva

MC Bích Trăm: Đã tiêm phòng lần một Sởi đơn thì lần nhắc lại tiếp theo nên tiêm phòng sởi đơn hay sởi kép và thời gian tiêm phòng giữa sởi đơn và sởi kép cách nhau bao lâu là hợp lý?

BS CKI Nguyễn Thị Thủy: Nếu đã sử dụng vắc xin sởi đơn tiêm chủng đầu tiên thì ở lần tiêm nhắc lại trong trường trường hợp đang thiếu hụt vắc xin hoặc trong giai đoạn dịch bệnh thì phụ huynh lựa chọn loại vắc xin nào cũng được, bởi quan trọng là phải tiêm ngừa càng sớm càng tốt.

Còn trong trường hợp có điều kiện thì phụ huynh có thể tiêm mũi đầu tiên là sởi đơn và mũi tiêm nhắc lại là vắc xin sởi kép.

Thời gian giữa hai lần tiêm vắc xin sởi tốt nhất là khoảng 6 tháng để phát huy hiệu quả miễn dịch tốt nhất. Trong trường hợp khẩn cấp do dịch bệnh thì khoảng cách tối thiểu giữa hai lần tiêm vắc xin ngừa sởi là 1 tháng.

BS CKI Nguyễn Thị Thủy

Bác sĩ Khoa Nội - Nhi, Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh

vac-xin-tiem-phong-soi-ths.bs-nguyen-thi-thuy

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.