Chờ...

Cách xây dựng quan hệ tốt đẹp giữa cha mẹ và con cái

VOH - Một đứa trẻ tự tin là luôn được cha mẹ quan tâm, yêu thương và thấu hiểu. Chúng thường sẽ trở thành người thành công, hoạt bát và lương thiện.

Mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con cái ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý cũng như tính cách của trẻ. Dưới đây là cách xây dựng quan hệ tốt đẹp giữa cha mẹ và con cái.

Lắng nghe và tôn trọng

Ở tuổi thiếu niên, trẻ bắt đầu mong muốn sự độc lập và tự chủ. Là cha mẹ, chúng ta cần học cách lắng nghe quan điểm, ý kiến ​​của trẻ và dành cho trẻ sự tôn trọng vừa đủ.

Khi trẻ cảm thấy được tôn trọng và thấu hiểu, trẻ sẽ sẵn sàng chấp nhận và làm theo lời khuyên của cha mẹ hơn.

Cách xây dựng
Ảnh minh hoạ

Luôn giao tiếp với trẻ một cách tích cực

Việc học cách nghe và nói chuyện với trẻ thực sự mang lại hiệu quả nếu bạn muốn xây dựng mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con cái.

Thường xuyên nói chuyện để trẻ có thể được chia sẻ với cha mẹ về những vấn đề mình đang vướng mắc.

Kết nối phù hợp

Cha mẹ có thể làm tốt mối quan hệ với trẻ bằng các kết nối với trẻ theo đúng độ tuổi. Dạy, làm việc và chơi ở mức độ trẻ quen thuộc. Điều này giúp trẻ thấy cha mẹ dễ tiếp cận hơn và sẽ gắn kết hơn với cha mẹ.

Ví dụ, nếu con bạn mới biết đi, bạn có thể nằm bò ra sàn nhà và cùng trẻ nhỏ xây dựng những ngôi nhà từ những hình khối; nếu bạn có con ở độ tuổi thiếu niên, có thể cùng nhau thi chơi video game.

Bạn sẽ dễ dàng trò chuyện với trẻ thông qua các hoạt động vui vẻ trên thay vì nói chuyện trên bàn ăn.

Quản lý cảm xúc của cha mẹ

Mọi hành động trong lúc giận dỗi, bực tức của người lớn có thể làm trẻ ám ảnh, sợ hãi hoặc khinh thường.

Khi trẻ có ấn tượng không tốt về cha mẹ, chắc chắn họ sẽ xa lánh và không muốn chia sẻ. Vì vậy, cha mẹ cần làm chủ được cảm xúc tiêu cực của mình khi ở cạnh trẻ.

Luôn nhấn mạnh tầm quan trọng “thời gian của gia đình”

Cha mẹ nên dành nhiều thời gian tụ họp gia đình để cho trẻ thấy sự kết nối. Tạo lập điều đó như một thói quen hàng ngày: Ăn bữa tối cùng nhau để trẻ chia sẻ điểm số, những điều tốt xấu mình gặp trong ngày; cùng nhau đi chơi, đi đến những sự kiện thể thao hay phim ảnh.

Tôn trọng cảm xúc và cuộc sống riêng của trẻ

Một trong những điều quan trọng mà cha mẹ thường quên đó chính là con cái cũng cần có những không gian riêng để phát triển cá tính của mình.

Nhiều cha mẹ thường tự ý vào phòng trẻ, dọn dẹp đi những đồ đạc mà họ cho là có thể ảnh hưởng đến thành tích học tập.

Thậm chí, nhiều cha mẹ còn lén kiểm tra máy tính và lén xem nhật ký, tin nhắn của trẻ. Khi bị trẻ bắt gặp, họ viện cớ, thoái thác và có khi nổi giận với trẻ.

Điều bạn cần làm ngay chính là xin lỗi trẻ thật chân thành và hứa sẽ tôn trọng những không gian riêng tư của trẻ. Đó là điều vô cùng cần thiết.

Bỏ qua cái tôi cá nhân của mình, bạn sẽ có thể tiến gần tới cuộc sống của trẻ hơn mà không khiến cho trẻ cảm thấy khó chịu.

Hãy tôn trọng cuộc sống riêng của trẻ bởi đó có thể là giai đoạn để con bạn phát triển những tiềm năng của mình. Tôn trọng con từ trong cách tư duy mới lạ, trong những sở thích của trẻ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 

Hãy để trẻ thấy được cuộc sống của bạn

Đôi khi bạn không cần quá nghiêm khắc hoặc nghiêm túc với trẻ. Tất nhiên, bạn muốn trẻ tôn trọng mình như một người bề trên, tuy nhiên bạn cũng nên vui đùa với trẻ.

Một cảm giác vui vẻ sẽ làm cho cuộc sống của trẻ thêm sống động và để lại những kỷ niệm đẹp trong tâm trí trẻ.

Hãy giả vờ thực hiện những biểu cảm hoặc âm thanh ngộ nghĩnh trong giờ ăn hoặc giờ chơi với trẻ nhỏ, kể chuyện cười hoặc giả vờ chơi khăm đối với trẻ lớn hơn hoặc trẻ tuổi teen.

Tất cả những nỗ lực của bạn sẽ giúp xây dựng mối quan hệ tốt với trẻ. Tuy nhiên điều đó là chưa đủ, bạn cần phải duy trì nó với thái độ tích cực nữa.

Giữ mối liên hệ với trường học, bạn bè và các hoạt động ngoại khóa của trẻ

Mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con cái còn thể hiện ở sự liên hệ giữa cha mẹ với cuộc sống xung quanh của trẻ. Không thể có mối quan hệ tốt với trẻ nếu chỉ đơn giản chỉ nói “chào buổi sáng” hay “chúc ngủ ngon” mỗi ngày.

Ai cũng đều bận rộn với công việc của mình, nhưng hãy cố dành thời gian để tìm hiểu về những gì đang diễn ra xung quanh cuộc sống của trẻ như bạn bè, lớp học, các môn thể thao...

Thường xuyên cập nhật về thành tích của trẻ, cùng trẻ giải quyết các bài tập về nhà nếu có thể, gặp bạn bè của trẻ nhiều hơn.

Cười nhiều với trẻ

Hãy để trẻ biết rằng không phải mọi thứ xung quanh cha mẹ chỉ là những điều nghiêm khắc.

Tất nhiên bạn phải tôn trọng những điều mình nói nhưng hãy cười nhiều với trẻ để xích lại khoảng cách và làm nên những giây phút, kỷ niệm hạnh phúc bằng cách đùa vui, cùng trẻ thực hiện những hành động đáng yêu...

Mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con cái là một yếu tố rất quan trọng để tạo lập sự tự tin, tinh thần vững vàng và tích cực để giúp trẻ thành công trong học tập và cuộc sống.