Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vắc xin sởi tiêm khi nào là an toàn và hiệu quả?

VOH - Tiêm vắc xin sởi cho trẻ cần được thực hiện đúng thời điểm để giúp trẻ tạo miễn dịch và phòng bệnh hiệu quả nhất.
Nguồn: Nhịp sống khỏe VOH

TS.BS Nguyễn Thị Sơn, nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, tiêm sởi có lịch tiêm cụ thể. Đối với trẻ nhỏ, mũi tiêm đầu tiên thường được tiêm khi trẻ trên 9 tháng tuổi. 

Sau đó, thời gian giữa các mũi tiêm phụ thuộc vào loại vắc xin, có thể là 1 tháng, 3 tháng, hoặc từ 1 - 4 năm. Đây là khoảng thời gian tối thiểu để tiêm mũi thứ hai (mũi tiêm nhắc lại).

Theo TS.BS Nguyễn Thị Sơn, mũi tiêm sởi đầu tiên sẽ giúp cơ thể tạo ra kháng thể chống lại virus sởi. Và mũi tiêm thứ hai giúp củng cố kháng thể đã tạo ra từ mũi đầu tiên và tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Khi tiêm mũi thứ hai, khả năng chống lại virus sởi sẽ mạnh hơn. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên cho trẻ tiêm đủ hai mũi vắc xin sởi theo chỉ định.

voh-tiem-vaccine-khi-nao-la-an-toan-anhminhhoa
Nếu lỡ quên, phụ huynh có thể đưa trẻ đi tiêm vaccine sởi sau đó - Ảnh: Canva

Hiện nay, việc tiêm chủng thuận lợi nhờ có các trung tâm tiêm chủng. Tại đây, các bác sĩ sẽ nhắc nhở phụ huynh về lịch tiêm chủng.

Trường hợp phụ huynh quên lịch tiêm chủng thì vẫn có thể đưa trẻ đi tiêm sau đó. Bởi thời gian được khuyến cáo giữa hai mũi tiêm sởi là thời gian tối thiểu, không phải thời tối đa, do đó nếu quên, chúng ta vẫn có thể tiêm nhắc lại để tăng cường miễn dịch cho trẻ.

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

voh-vac-xin-soi-nsk

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.