Sỏi thận 10mm lớn hay nhỏ? Có cần phải mổ không?

( VOH ) - Một trong những căn cứ để các bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị sỏi thận là kích thước của viên sỏi. Vậy khi sỏi thận 10mm thì có cần phải mổ không ?

Dưới đây là thắc mắc của một thính giả về bệnh sỏi thận với kích thước sỏi 10mm.

Câu hỏi của thính giả:

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 58 tuổi bị sỏi thận 10mm. Sau 3 tháng tôi đi siêu âm lại thì viên sỏi vẫn 10mm. Tình trạng sỏi thận của tôi không ứ nước, tôi đi tiểu bình thường, không bị tiểu rắt. Bác sĩ khuyên tôi mỗi ngày uống 2 lít nước nhưng tôi vẫn còn lo lắng. Tôi muốn hỏi bác sĩ sỏi thận 10mm có sao hay không? Có cần phải phẫu thuật gì hay không? Tôi nên kiêng khem và uống thuốc gì?

Bên cạnh đó, tôi muốn hỏi bác sĩ, em gái tôi bị nang thận 9mm thì nên uống thuốc gì hay chữa trị bằng cách nào?

soi-than-10mm-lon-hay-nho-co-can-phai-mo-khong-voh

Sỏi thận 10mm có nguy hiểm không? (Nguồn: Internet)

PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào chị!

Tình trạng của chị là bị sỏi thận 10mm và trong 2 năm nay nó không thay đổi kích thước. Tôi không biết là vị trí sỏi thận của chị nằm ở đâu nhưng quan trọng là nó không gây ứ nước thận, không gây nhiễm trùng tiểu, chị không tiểu ra máu thì theo tôi chị vẫn có thể sống hòa bình với căn bệnh này.

Bác sĩ khuyên chị mỗi ngày nên uống 2 lít nước thì chị nên duy trì điều này. Bởi nước là giải pháp sinh lý, nếu có điều kiện nó có thể đẩy hoặc làm mòn sỏi thận hoặc nếu không thì nó vẫn sẽ giúp viên sỏi không to lên nữa, không gây ứ nước thận và không gây biến chứng.

Về câu hỏi chị nên uống thuốc gì? Theo tôi, chị có thể sử dụng kim tiền thảo để nấu thành nước và uống mỗi ngày 2 lít như nước lọc. Nếu chị không có kim tiền thảo thì có thể thay thế bằng các loại nước mát từ cây mã đề, râu bắp, rễ tranh. Các loại nước này sẽ làm tăng tính lợi tiểu, khi đó có thể đẩy sỏi thận ra ngoài hoặc không làm viên sỏi to hơn nữa.

Về em gái của chị, nếu cô ấy bị nang thận 9mm thì nên tiến hành điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Bởi bệnh nang thận không có loại thuốc nào có thể làm mòn hay làm mất đi nang cả.

Để nghe câu trả lời của bác sĩ bạn hãy nhấp vào audio bên dưới: