Bệnh thiếu máu nên ăn gì để mau hồi phục sức khỏe?

( VOH ) - Thiếu máu là tình trạng lâm sàng xảy ra ở nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Thiếu máu có thể được khắc phục bằng chế độ ăn uống hợp lý. Bài viết này sẽ cho bạn biết thiếu máu nên ăn gì?

Thiếu máu là tình trạng xảy ra khi cơ thể không có đủ hồng cầu. Tình trạng này có nguyên nhân chủ yếu là do mất máu, sự phá hủy các tế bào hồng cầu hoặc cơ thể không đủ khả năng để tạo ra đủ tế bào hồng cầu.

Thay đổi chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn đến kế hoạch điều trị bệnh thiếu máu. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được thiếu máu cần ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh.

Chế độ ăn dành cho bệnh nhân thiếu máu bao gồm các loại thực phẩm giàu chất sắt và các vitamin thiết yếu cho việc sản xuất hemoglobin và hồng cầu.

Có hai loại chất sắt trong thực phẩm là sắt heme và sắt nonheme. Cơ thể chúng ta có thể hấp thụ cả 2 loại này nhưng heme thì dễ dàng được hấp thụ hơn.

Theo đó, người bệnh thiếu máu nên ăn những thực phẩm sau đây:

1. Rau xanh

Các loại rau xanh, đặc biệt là màu xanh đậm, là một trong những nguồn cung cấp sắt nonheme rất tốt. Có thể kể như:

thieu-mau-nen-an-gi-voh-1

Các loại rau lá xanh tốt cho người bệnh thiếu máu (Nguồn: Internet)

  • Rau chân vịt.
  • Cải xoăn.
  • Cải cầu vồng.

Lưu ý: Vitamin C có khả năng giúp dạ dày hấp thu sắt. Do đó, người bị thiếu máu nên ăn rau xanh với các loại thực phẩm chứa vitamin C như cam, ớt đỏ và dâu tây để làm tăng khả năng hấp thu sắt.

2. Gan

Nhiều người thường né tránh các loại nội tạng, nhưng chúng lại là một nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời. Gan được cho là cơ quan nội tạng giàu sắt và folate nhất. Một số loại nội tạng giàu sắt khác là tim, thận và lưỡi bò.

3. Thịt gia súc và gia cầm

Tất cả thịt gia súc và gia cầm đều chứa chất sắt heme. Thịt đỏ, thịt cừu và thịt nai là những nguồn cung cấp heme tốt nhất. Gia cầm như gà, vịt thì có số lượng thấp hơn. Đặc biệt, ăn thịt gia súc hoặc gia cầm với thực phẩm chứa sắt nonheme, chẳng hạn như rau lá xanh, có thể làm tăng sự hấp thu sắt của cơ thể.

4. Hải sản

Động vật có vỏ như sò, trai và tôm là những nguồn cung cấp chất sắt tốt. Ngoài ra, một số loại cá sống ở biển như cá mòi, cá ngừ, cá hồi,…cũng là thực phẩm giàu sắt mà người bị thiếu máu nên ăn.

5. Các loại hạt

thieu-mau-nen-an-gi-voh-2

Người bệnh thiếu máu nên bổ sung các loại hạt (Nguồn: Internet)

Người bị thiếu máu nên chú ý bổ sung thêm các loại hạt như hạt macca, đậu phộng, quả óc chó, hạt mè, hạt hướng dương, hạt điều,…Bởi chúng đều là nguồn cung cấp chất sắt tốt.

6. Trái cây tươi

Táo, chuối, lựu,…là những loại trái cây giàu sắt, kích thích sản xuất hemoglobin và nhiều enzyme khác cần thiết cho sự hình thành tế bào máu đỏ.

7. Trái cây sấy khô

Ngoài trái cây tươi thì trái cây sấy khô như nho khô, mơ, mận, quả sung,..cũng rất giàu chất sắt, tốt cho người bị thiếu máu.

Như vậy, nếu đang có dấu hiệu của bệnh thiếu máu thì bạn nên bổ sung những thực phẩm trên vào thực đơn hàng ngày để khắc phục thiếu máu nhanh chóng.