Tác dụng của vỏ trứng tốt như thế nào với sức khỏe và đời sống?

(VOH)- Hầu như ai ăn trứng cũng đều bỏ vỏ, thế nhưng giữ lại vỏ trứng cũng không lãng phí, bởi những tác dụng của vỏ trứng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp ích trong đời sống hàng ngày.

Khi ăn trứng gà hay trứng vịt, phần vỏ trứng thường sẽ bị vứt đi. Tuy nhiên, thực tế phần này vẫn có nhiều tác dụng mà bạn có thể chưa biết tới.

1. Những tác dụng của vỏ trứng đối với sức khỏe

tac-dung-cua-vo-trung-voh-0
Vỏ trứng chứa nhiều canxi và các khoáng chất khác (Nguồn: Internet) 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM), trong vỏ trứng không chỉ có một nguồn canxi tự nhiên rất lớn, mà còn nhiều protein và rất nhiều khoáng chất khác như sắt, magie, mangan, photpho, kẽm, đồng,… Chính vì thế, giữ lại vỏ trứng chế biến thành bột sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời sau đây:

  • Bổ sung canxi cho cơ thể để bảo vệ xương chắc khỏe, giúp tăng cường hệ vận động.
  • Chữa chứng giật mình, nghiến răng khi ngủ ở trẻ em.
  • Khắc phục tình trạng ọc sữa ở trẻ sơ sinh.
  • Người bị rung chân, tay, lạnh người do thiếu canxi huyết sử dụng bột vỏ trứng cũng có thể khắc phục được bệnh.
  • Người bị ho ra máu cũng có thể sử dụng vỏ trứng để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.
  • Vỏ trứng còn giúp chữa các bệnh lý ở dạ dày.
  • Ăn bột vỏ trứng có thể cải thiện tình trạng buồn nôn, tiêu chảy.
  • Chống loãng xương. Bột từ vỏ trứng là nguồn cung cấp canxi hiệu quả, tốt cho những người lớn tuổi trong việc ngăn ngừa loãng xương.
  • Bảo vệ răng miệng.
  • Vỏ trứng có thể chữa mụn nhọt trên da. Khi kết hợp bột vỏ trứng với lòng trứng sẽ tạo thành một hỗn hợp chăm sóc da lý tưởng, giúp tẩy da chết để da sáng và mịn màng hơn.

2. Cách chế biến và sử dụng vỏ trứng

Với vỏ trứng bạn không dùng trực tiếp mà phải chế biến thành bột và chỉ sử dụng bột vỏ trứng. Không ăn vỏ trứng bởi những mảnh vỡ lớn từ vỏ có thể gây tổn thương cổ họng và thực quản, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn hay nhiễm độc nếu không vệ sinh và xử lý vỏ một cách kỹ lưỡng.

Để chế biến và sử dụng bột vỏ trứng bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

2.1 Chuẩn bị

Mỗi lần dùng trứng để chiên, sau khi đập trứng lấy lòng trắng và lòng đỏ và bỏ đi vỏ trứng, bạn hãy giữ lại vỏ trứng. Sau đó rửa sạch vỏ trứng, phơi cho ráo nước để dễ bảo quản.

Cất giữ vỏ trứng vào hộp đến khi số lượng nhiều thì chế biến thành bột.

2.2 Thực hiện

Lấy vỏ trứng đã tích trữ nấu với nước ở độ sôi khoảng 60 hoặc 70 độ. Việc này sẽ giúp bạn diệt hết các vi khuẩn bám dính ở vỏ mà bạn rửa chưa sạch.

Sau khi nấu xong, bạn hãy vớt vỏ trứng ra và đem sấy khô. Nếu không có lò sấy bạn có thể làm khô bằng cách rang vỏ trứng trên chảo nóng (có thể đập nát vỏ để dễ rang).

Dùng máy xay cà phê để xay nhuyễn vỏ trứng thành bột.

2.3 Cách dùng

tac-dung-cua-vo-trung-voh-1
Có thể sử dụng bột vỏ trứng ăn chung với canh, súp, cháo hoặc có thể trộn với cơm trắng (Nguồn: Internet)

Bạn có thể dùng bột vỏ trứng để ăn chung với canh, súp, cháo hoặc có thể trộn với cơm trắng để ăn. Người già hay trẻ em đều có thể dùng được bột vỏ trứng.

Nhiều người cho rằng, ăn nhiều thực phẩm giàu canxi sẽ tạo sỏi gây bệnh sỏi thận. Tuy nhiên, đối với bột vỏ trứng, dù rất giàu canxi nhưng chúng dễ hấp thu và hòa tan nên sẽ không tạo sỏi, do đó bạn có thể yên tâm sử dụng.

Xem thêm: Ăn trứng gà nhiều có tốt không và nên ăn bao nhiêu trứng một ngày?

3. Tác dụng của vỏ trứng trong đời sống

Ngoài những tác dụng đối với sức khỏe, vỏ trứng còn mang đến nhiều lợi ích trong đời sống, chẳng hạn như:

3.1 Giúp làm ngọt cà phê

Sử dụng bột vỏ trứng là một cách làm ngọt cà phê khá tốt. Hàm lượng canxi cacbonat kiềm trong bột vỏ trứng có thể giúp làm giảm độ axit của cà phê, làm cà phê ít đắng hơn. Ngoài ra, việc làm giảm độ axit trong cà phê cũng giúp thức uống này lành mạnh hơn.

3.2 Giúp chăm sóc cây trồng

Một trong những tác dụng của vỏ trứng với cây trồng là giúp nuôi dưỡng cây và ngừa cây bị hư hại. Trong vỏ trứng có thành phần canxi cacbonat phong phú cũng như các khoáng chất như photpho, magie, natri, kali... rất tốt cho sự sinh trưởng và phát triển của cây.

Khi dùng vỏ trứng để chăm sóc cây trồng, bạn không cần nghiền chúng thành bột, chỉ cần rắc vỏ trứng vụn xung quanh cây để ngừa côn trùng. Các cạnh sắc nhọn của vỏ trứng vụn sẽ khiến côn trùng không dám lại gần cây.

3.3 Loại bỏ vết ố

Một số đồ dùng như phích, ấm, bình thủy tinh sau một thời gian sử dụng có thể bị ố vàng. Để giải quyết vấn đề này bạn cho một chút vỏ trứng đã được đập vụn và thêm một chút nước vào, dùng tay lắc qua lắc lại, bạn sẽ thấy hiệu quả làm sạch tốt hơn nhiều so với xà phòng.

3.4 Làm sạch dầu ăn sau khi chiên

Dầu ăn sau khi chiên thức ăn sẽ chuyển sang màu đen. Bạn có thể dùng một miếng vỏ trứng đặt trong chảo dầu. Vỏ trứng sẽ hấp thụ các hạt cacbon, giúp dầu sạch hơn, dễ chùi rửa hơn.

3.5 Tẩy sạch quần áo trắng

Cắt nhỏ vỏ trứng và bỏ vào một chiếc túi vải mỏng, đặt vào trong chậu nước nóng ngâm khoảng 5 phút. Sau đó, dùng loại nước này để giặt quần áo sẽ giúp quần áo trở nên trắng sáng.

Như vậy, những tác dụng của vỏ trứng là vô cùng đa dạng, từ việc nâng cao và bảo vệ sức khỏe đến bảo vệ cây trồng, làm sạch quần áo.... Do đó, chỉ cần bạn biết cách tận dụng vỏ trứng bạn sẽ nhận được rất nhiều những lợi ích từ nguyên liệu này.

Nghe thêm phần chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay về tác dụng của vỏ trứng: