Báo giấy của Úc đồng loạt bôi đen trang nhất để phản đối luật an ninh của chính phủ

(VOH) - Hàng loạt tờ báo lớn của Úc đã đồng loạt bôi đen nội dung trên trang nhất kèm theo dấu mộc đỏ có chữ "mật” nhằm phản đối luật an ninh của chính phủ.

Nhằm phản đối những thông tin gắn mác "mật" và việc bị hạn chế đưa tin theo luật an ninh của chính phủ, hàng loạt tờ báo lớn của Úc như The Australian, The Sydney Morning Herald, Australian Financial Review... đã bôi đen nội dung tin tức trên trang nhất và đóng dấu "mật" đối với ấn phẩm phát hành ngày 21/10.

Nhiều đài truyền hình, truyền thanh và các trang báo mạng của Úc cũng hưởng ứng chiến dịch ngày 21/10 của Liên minh Quyền được biết.

 luật an ninh

Bài đăng trên Twitter của Chủ tịch Michael Miller kèm hình ảnh trang nhất các báo thuộc sở hữu của News Corp Australia. Ảnh chụp màn hình.

Hành động phản đối của truyền thông Úc xảy ra không lâu, sau khi Chính phủ Úc tuyên bố ủng hộ tự do báo chí nhưng khẳng định thêm "không ai có thể đứng trên luật pháp".

Các tờ báo và các trang tin tức đang cố gắng nhấn mạnh sự phản đối của các tổ chức truyền thông đối với những giới hạn của luật an ninh quốc gia. Họ cho rằng, luật an ninh quốc gia của Úc cản trở tự do báo chí và tạo ra "văn hóa bí mật".

Theo Guardian, trong 20 năm qua, Quốc hội Úc đã thông qua hơn 60 luật liên quan đến vấn đề bí mật và gián điệp. Hiện Quốc hội Úc đang xem xét lại các quy định về whistleblower. Hơn 20 luật liên quan đến whistleblower đã được thông qua trong 2 năm qua.

Kể từ khi luật chống gián điệp mới được đưa ra vào năm ngoái, các cơ quan truyền thông đã vận động để các nhà báo và người tố giác được miễn trừ khi báo cáo thông tin nhạy cảm.

Cựu tướng Philippines chống ma túy bị buộc tội buôn bán ma túy - Cựu tướng Philippines là Oscar Albayalde đang phải đối mặt với tội danh có liên quan đến đường dây bán ra lại số ma túy tịch thu được trong các chiến dịch chống ma túy ở nước này.

Mỹ tiến hành chuyển quân từ Syria sang Iraq - Quân đội Mỹ đã bắt đầu di chuyển từ Syria sang Iraq qua cửa khẩu biên giới Sahela ở tỉnh Dohuk ở phía bắc Syria.