Mỹ tiến hành chuyển quân từ Syria sang Iraq

(VOH) - Quân đội Mỹ đã bắt đầu di chuyển từ Syria sang Iraq qua cửa khẩu biên giới Sahela ở tỉnh Dohuk ở phía bắc Syria.

Những nhân chứng của hãng tin Reuters cho biết đã nhìn thấy các đoàn xe chở theo lực lượng quân đội Mỹ rút quân khỏi Syria và đang trên đường tiến vào lãnh thổ Iraq. Camera của Reuters ghi lại được có tới hơn 100 xe và phương tiện trong lần di chuyển này, diễn ra vào thứ hai ngày 21/10.

Một nguồn tin từ lực lượng an ninh người Kurd ở Iraq cũng tiết lộ quân đội Mỹ đã băng ngang qua khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq. Trong đó, có khoảng 30 xe kéo và xe bọc thép chở theo vũ khí hạng nặng và quân nhân Mỹ thì được di chuyển bằng xe đặc chủng. 

Đoàn xe của quân đội Mỹ đang trên đường đến Iraq qua cửa khẩu Sahela ở phía bắc Syria vào ngày 21/10/2019. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper xác nhận gần 1.000 binh lính Mỹ vừa rút quân khỏi miền bắc Syria sẽ được điều động qua khu vực phía tây Iraq để tiếp tục chiến dịch chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), đồng thời "giúp đỡ và hỗ trợ bảo vệ Iraq".

 

Vào thứ năm tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ hội đàm với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và đồng ý về lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày ở đông bắc Syria, nhằm dành cho các chiến binh người Kurd thời gian để rút khỏi cái gọi là "vùng an toàn" mà Ankara muốn thiết lập tại khu vực gần biên giới với Syria.

Thỏa thuận tạm ngưng này cũng nhằm làm hạ nhiệt một cuộc khủng hoảng do quyết định đột ngột của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút toàn bộ 1.000 lính Mỹ khỏi miền bắc Syria. Đây là một động thái bị chỉ trích mạnh mẽ ở Washington và nhiều nơi khác như là "sự phản bội" đối với lực lượng người Kurd - đồng minh thân cận và trung thành đã chiến đấu suốt nhiều năm cùng với quân đội Mỹ với mục tiêu tiêu diệt IS.