Tuổi trẻ ngành Y Thành phố tiếp bước thắp sáng ước mơ

(VOH) – Sáng 24/2, chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ ngành Y” đã được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày thầy thuốc Việt Nam.

Gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tạo động lực thắp lửa cho tuổi trẻ ngành Y xoay quanh đặc thù công việc của mỗi người – những câu chuyện làm nghề đầy cảm xúc trong chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ ngành Y” diễn ra sáng nay tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch chào mừng kỷ niệm 64 năm ngày thầy thuốc Việt Nam.

Giao lưu với các gương điển hình được nhận Giải thưởng Phạm Ngọc Thạch - vinh danh “Thầy thuốc trẻ tiêu biểu”

Cử nhân điều dưỡng Biện Huỳnh San Đan - Quyền Điều hành Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi – đến với công việc điều dưỡng của mình như một ngã rẽ rất tình cờ tuy nhiên, ngày qua ngày, có dịp gắn bó, trực tiếp chăm sóc người bệnh đã hun đúc tình yêu nghề với chị lúc nào không hay. Điều dưỡng Biện Huỳnh San Đan chia sẻ:

“Trong quá trình công tác, có thể cái nghề nó đến với mình không phải do bén duyên ngay từ đầu nhưng khi tham gia vào công tác sẽ có những tình huống qua công việc hàng ngày làm cho mình yêu  nghề. Các bạn sẽ thấy được rằng những việc làm của mình mỗi ngày, mỗi ngày trôi qua không chỉ chăm sóc bệnh nhân mà nó còn là sự chia sẻ, động viên bệnh nhân.”

Quyết tâm thực hiện sáng kiến cải tiến: “Quy trình khám bệnh ngoại trú”, điều dưỡng San Đan đã góp phần cùng bệnh viện giảm thời gian chờ khám bệnh ngoại trú cho người bệnh từ 46 phút, tăng sự hài lòng của người bệnh đối với đơn vị. Quy trình đem lại hiệu quả rõ rệt trên phạm vi toàn bệnh viện. Từ khi quy trình mới được áp dụng từ cuối tháng 10 năm 2017 đến nay lượt bệnh nhân ngoại trú tăng đáng kể tăng khoảng 500 lượt bệnh ngoại trú/ngày và điểm khảo sát hài lòng người bệnh tăng từ 3,78 lên 4.0 điểm.

Trực tiếp thăm khám, điều trị cho bệnh nhi mỗi ngày, bác sĩ Châu Tố Uyên - bác sĩ tại Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng 1 – luôn tìm ra những hướng điều trị, giải pháp tốt nhất cho bệnh nhi của mình. Bằng công trình nghiên cứu khoa học: “Khảo sát kiến thức, thái độ và thực hành của bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang về sử dụng probiotic”, bác sĩ Uyên đã giúp nhân viên y tế có nhận thức đúng đắn hơn về việc chỉ định đúng loại, liều lượng probiotic trong việc điều trị cho bệnh nhân, nhằm đạt được hiệu quả điều trị mong muốn, hạn chế việc tốn nhiều chi phí không cần thiết trong bối cảnh việc sử dụng probiotic ngày càng nhiều và thị trường ngày càng đa dạng sản phẩm probiotic như hiện nay. Chữ nghề gắn vào nghiệp, nhớ lại cơ duyên đến với nhi khoa, bác sĩ Uyên nói rằng ban đầu chị tình cờ chọn thi bác sĩ nội trú rồi chọn nộp đơn vào bệnh viện Nhi Đồng 1, trải qua một thời gian sống trong môi trường với các em bé dần cảm thấy phù hợp với nơi đây.

Với đặc thù công việc áp lực cao, Bác sĩ Lê Nguyễn Hoàng - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Quận 11 - tâm sự, môi trường cấp cứu đòi hỏi bác sĩ phải bản lĩnh, bình tĩnh trước áp lực từ phía người nhà, nhất là những trường hợp bệnh nhân say xỉn tấn công nhân viên y tế hay có những lời lẽ nặng nề. Từ trải nghiệm bản thân, bác sĩ Hoàng chia sẻ với sinh viên y khoa và cho lời khuyên rằng họ cần rèn luyện việc giữ bình tĩnh để trao đổi với người nhà bệnh nhân vì sẽ có những lúc họ vì lo lắng mà có những lời lẽ không hay thậm chí có hành vi bạo lực. “Khi nào các bạn trải qua được những điều đó thì các bạn mới cảm nhận được “Lương y như từ mẫu” là như thế nào.”, bác sĩ Hoàng nói.

Những chia sẻ trên là lời của 3 trong số 37 gương điển hình được nhận Giải thưởng Phạm Ngọc Thạch - vinh danh “Thầy thuốc trẻ tiêu biểu”, do Thành Đoàn trao tặng nói về những tâm tư sẻ chia của bản thân. Dù chuyên môn, môi trường công tác khác nhau, nhưng họ đều hội tụ một điểm chung, đó là đã áp dụng chuyên môn của mình được đào tạo một cách đổi mới và sáng tạo, giải quyết những vấn đề khó khăn trong thực tiễn làm việc, giúp cải thiện chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, góp phần xây dựng TPHCM hướng tới là một Thành phố thông minh, có chất lượng sống tốt. Với vai trò Bí thư Đoàn Sở Y tế - Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Thành phố, Bác sĩ Nguyễn Duy Long nhắn nhủ thầy thuốc trẻ phải trau dồi chuyên môn, thực sự cảm thông với người bệnh.

Tâm sự, bộc bạch từ chuyện đời, chuyện nghề, từ những câu chuyện cuộc sống của các tấm gương tiêu biểu tuổi trẻ ngành Y, hy vọng  mỗi bạn sinh viên sẽ tự soi rọi, đúc kết cho mình niềm cảm hứng, vun đắp lòng yêu ngành, yêu nghề, là động lực để các em sinh viên y khoa hoàn thành tốt quá trình học tập của mình, bước những bước thật vững chắc trên “Y đạo” của mình.