Picture of the author
Picture of the author
SGK CTST Ngữ Văn 6»Bài 6: Điểm Tựa Tinh Thần»Bài 4: Soạn bài Thực hành tiếng việt - Đ...

Bài 4: Soạn bài Thực hành tiếng việt - Điểm tựa tinh thần

Xem thêm

1. Thực hành tiếng Việt

Câu 1:

Từ ngữ trong ngoặc kép

Nghĩa thông thường

Nghĩa theo dụng ý của tác giả

Liều mình như chẳng có

Quyết hi sinh

Hăng máu, chọi nhau (dùng để chỉ con dế lửa).

Thảm thiết

Thê thảm, thống thiết.

Trớ trêu (chỉ tình huống của nhân vật).

Trùm sò

Người ích kỉ, keo kiệt, bủn xỉn, luôn tìm cách thu lợi cho mình

Đứa trẻ có tính thích tìm mọi cách để thu gom, giữ khư khư vật yêu thích (viên bi) của mình (tính cách của trẻ con)

Thu vén cá nhân

chỉ nghĩ đến việc chăm lo cho lợi ích cá nhân của mình

Mong muốn có càng nhiều đồ vật yêu thích (viên bi) (tính cách của trẻ con).

Làm giàu

Làm cho trở nên giàu có, nhiều của cải, tiền bạc.

Tăng thêm số lượng vật yêu thích (viên bi) (hành động của nhân vật Lợi)

Võ đài

Đài đấu võ.

Nơi tổ chức chọi dế.

Cao thủ/ cao thủ dế 

Người tài giỏi, có khả năng hành động, ứng phó hơn người trong một lĩnh vực nhất định.

Một chú dế thiện chiến.

Ra giang hồ 

Gia nhập vào thế giới võ hiệp nơi các anh hùng, hiệp sĩ hành tẩu, đánh nhau.

Sự xuất hiện của dế lửa trong trò chơi chọi dế của trẻ con.

Trả thù 

Làm cho người đã hại mình chịu điều xứng đáng với điều người đó gây ra.

Nghịch ngợm, chọc phá (hành động của trẻ con).

Cử hành tang lễ 

Tiến hành nghi lễ chôn cất cho người đã khuất một cách trang nghiêm.

Chôn cất và tưởng niệm con dế (hành động của nhân vật Lợi).

Câu 2:

Đặt câu có sử dụng dấu ngoặc kép

Trong sâu thẳm, mỗi người chúng ta đều mong muốn có một “điểm tựa” về tinh thần.

Tác dụng: nhấn mạnh từ điểm tựa được dùng với nghĩa người hoặc vật có thể che chở, bảo vệ, an ủi, yêu thương ta.

Câu 3:

Văn bản Con gái của mẹ có hai đoạn:

  • Đoạn 1 (Từ đầu đến thiếu thốn, khô khát): tình cảm của mẹ dành cho con,
  • Đoạn 2 (còn lại): tình yêu thương Lam Anh dành cho mẹ.

Câu 4:

Bài ca có thể là lời của cô gái. Nhân buổi sáng đi thăm đồng, lòng phơi phới ngắm nhìn cảnh đồng quê tràn đẩy sức sống, cô thấy chính cô cũng tươi trẻ, tràn đẩy sức sống như những “chẽn lúa đòng đòng", "phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai” kia. Phải chăng, đó là một lời tự khen thầm kín và hồn nhiên?

Đoạn văn có câu chủ đề nằm ở đầu đoạn.

Không phải ngày phiên, nên chợ vắng không. Mấy cái quán chơ vơ lộng gió, rác bẩn rải rác lẫn với lá rụng của cây đề. Gió thổi mạnh làm Sơn thấy lạnh, và cay mắt. Nhưng chân trời trong hơn mọi bôm, những làng ở xa, Sơn thấy rõ như ở gần. Mặt đất rắn lại và nứt nẻ những đường nho nhỏ, kêu vàng lên lanh tanh dưới nhịp guốc của hai chị em.

(Thạch Lam, Gió lạnh đầu mùa)

Đoạn văn không có câu chủ đề.

2. Viết ngắn 

Viết đoạn văn (khoảng 150 – 200 chữ) kể về kỉ niệm với một người thân mà em xem là điểm tựa tinh thần của mình, có sử dụng dấu ngoặc kép.

bai-4-thuc-hanh-tieng-viet-diem-tua-tinh-than-1

Chú thích:

- “Sát phạt”: đặt trong ngoặc kép với hàm ý chỉ hành động chiến đấu trong các trò chơi điện tử của nhân vật.

- " Sang kêu ngoại qua, nói chị bệnh!"; “Đi đem quần áo vô viện cho chị đi con!”: trích dẫn nguyên văn lời nói của nhân vật.

Cô Trần Thị Thùy Duyên - Trường TH- THCS- THPT Lê Thánh Tông

Tác giả: Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến - Tổ Văn