4 cách làm giảm nồng độ rượu ngâm nhanh và đơn giản

VOH - Học cách làm giảm nồng độ rượu ngâm sẽ giúp món ăn có sử dụng rượu ngâm thêm phần đậm đà, thơm ngon mà không tạo mùi khó chịu cho thực khách.

Đối với các loại rượu uống có cồn, nồng độ càng cao thì sẽ càng ngon. Tuy nhiên, với rượu ngâm dùng trong ẩm thực thì đôi khi nồng độ rượu quá cao sẽ khiến cho món ăn mất ngon. Cùng VOH lưu lại những cách làm giảm nồng độ rượu ngâm dưới đây để giúp món ăn có sử dụng rượu ngâm tăng thêm hương vị hấp dẫn.

Rượu ngâm là gì?

Rượu ngâm là loại rượu có sự pha trộn giữa rượu trắng và các loại thảo dược, hoa quả hay nhân sâm… được ngâm/ủ theo phương pháp cổ truyền.

voh-cach-lam-giam-nong-do-ruou-ngam-1
Có nhiều cách giúp làm giảm nồng độ rượu ngâm - Ảnh: Internet

Thông thường, các loại rượu ngâm thường được sử dụng với mục đích tăng hương vị món ăn hoặc dùng làm thuốc chữa bệnh.

Tuy nhiên, không phải loại rượu nào cũng có thể ngâm cùng thảo dược. Loại rượu dùng để ngâm phải đủ nồng độ, theo đó rượu lý tưởng nhất để ngâm các loại thảo mộc là phải có nồng độ trên 40 hoặc cao hơn.

Vì phải lựa chọn rượu có nồng độ cao để ngâm nên phần lớn các loại rượu ngâm đều có vị nồng rất mạnh, nếu sử dụng trong ẩm thực sẽ có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

Những cách giảm nồng độ rượu ngâm đơn giản

Theo các chuyên gia về rượu, rượu trắng là loại rượu có nồng độ cao nhất. Khi dùng rượu trắng ngâm với thảo dược như nấm linh chi, nhân sâm… trong thời gian nhất định sẽ giúp làm giảm nồng độ rượu. Đồng thời, hương vị rượu cũng sẽ thơm và ngon hơn.

Còn với các loại rượu ngâm, nếu muốn tiếp tục làm giảm nồng độ thì có thể áp dụng một trong những cách sau đây:

Hạ thổ rượu

Hạ thổ rượu là cách dân gian có thể giúp làm giảm nồng độ rượu ngâm. Đây là cách làm truyền thống vừa giúp tăng hương vị, vừa có thể làm giảm lượng nồng độ cồn trong rượu.

voh-cach-lam-giam-nong-do-ruou-ngam
Có thể làm giảm nồng độ rượu ngâm bằng cách hạ thộ rượu - Ảnh: Internet

Rượu ủ dưới lòng đất thời gian càng dài sẽ càng thơm ngon hơn và nồng độ có sẵn trong rượu cũng sẽ không còn nhiều nữa.

Ướp lạnh rượu

Làm lạnh rượu cũng là cách làm giảm nồng độ rượu ngâm khá nhanh. Đây là phương pháp được các bà nội trợ áp dụng nhiều trong những năm gần đây. Bởi phần lớn các loại rượu có nồng độ cao, sau khi được làm lạnh sẽ giảm nồng độ nhanh, đồng thời còn mang lại cảm giác ngon hơn khi sử dụng.

Pha loãng rượu

Một cách làm giảm nồng độ rượu ngâm khác khá phổ biến chính là pha với nước. Tuy nhiên, đối với mỗi lượng rượu khác nhau sẽ có một tỷ lệ pha nước khác nhau để giúp hạ nồng độ rượu xuống mức mong muốn.

Do đó, nếu muốn áp dụng cách pha loãng rượu, bạn cần nắm được cách phân chia tỷ lệ rượu và nước.

voh-cach-lam-giam-nong-do-ruou-ngam-2
Pha loãng rượu ngâm và nước theo đúng tỷ lệ cũng sẽ giúp làm giảm nồng độ rượu ngâm - Ảnh: Internet

Một số mẹo giúp giảm nồng độ rượu về 0 khi uống 1 - 2 ly rượu

Khi uống rượu, cơ thể bạn sẽ có nồng độ cồn. Cho nên, nếu bạn muốn nhanh giải rượu, giúp nồng độ cồn trở về 0 trong thời gian ngắn thì có thể áp dụng một số cách sau đây:

  • Ăn trái cây: Sau khi uống rượu, bia bạn có thể ăn một vài quả quýt hoặc nước ép trái cây sẽ giúp nhanh giải nhiệt, giải độc và giải cả rượu bia.
  • Uống nước chanh tươi: Uống một ly nước chanh tươi sau khi uống rượu cũng là cách giảm nồng độ rượu hữu ích.
  • Uống nhiều nước: Uống nhiều nước cũng sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu và nhanh đào thải nồng độ cồn trong máu.

Trên đây là những cách giúp làm giảm nồng độ rượu ngâm cũng như một vài mẹo nhỏ giúp nồng độ cồn về 0 nhanh nhất. Đừng quên theo dõi voh.com.vn - mục Cần biết để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.