Thiếu máu não nên ăn gì để sớm hồi phục?

Vấn đề thiếu máu não ăn gì luôn được nhiều người quan tâm bởi đây là căn bệnh ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Bài viết này sẽ chia sẻ cụ thể về vấn đề này.

Thiếu máu não là hiện tượng giảm lưu lượng máu đến não, dẫn đến giảm cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não làm cho tế bào não (tế bào thần kinh) thiếu năng lượng để hoạt động. Từ đó làm ảnh hưởng đến cấu trúc, sự tồn tại, phát triển và ảnh hưởng đến chức năng của hệ thần kinh trung ương có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm.

Nếu bạn có dấu hiệu bị thiếu máu não thì hãy tham khảo những thực phẩm bổ máu não dưới đây để xây dựng cho mình một chế độ ăn uống phù hợp nhằm cải thiện tình trạng bệnh tốt nhất.

1. Thiếu máu lên não nên ăn gì?

Mờ mắt và ù tai kéo dài dưới 1 tiếng đồng hồ được gọi là thiếu máu não thoáng qua, bệnh nhân nghỉ ngơi thì có thể phục hồi bình thường. Tuy nhiên, nếu mờ mắt và ù tai xảy ra thường xuyên và kéo dài quá 1 giờ thì được gọi là thiếu máu não cục bộ và thường để lại di chứng như rối loạn cảm giác, yếu nửa người,…Nếu có những dấu hiệu này thì nên bổ sung ngay những thức ăn dưới đây.

1.1 Gan động vật

Những thức ăn chứa đạm và sắt là thức ăn vô cùng cần thiết và bổ ích cho người bị thiếu máu não. Chính vì vậy, gan gà, gan bò, gan heo hay vịt đều là những lựa chọn tốt nhất cho bạn nếu muốn cải thiện tình trạng thiếu máu não. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm tim và huyết của các loại động vật trên. Lưu ý khi ăn nội tạng hay huyết động vật cần phải đảm bảo nguồn thực phẩm tươi sạch để tránh bị nhiễm khuẩn hoặc giun sán.

thieu-mau-nao-nen-an-gi-de-som-hoi-phuc-voh-1

Gan động vật chứa nhiều đạm và sắt tốt cho người bị thiếu máu não (Nguồn: Internet)

1.2 Trứng gà

Trứng gà là loại thực phẩm chứa nhiều protein, canxi, sắt, photpho, vitamin giúp hỗ trợ cho quá trình tái tạo máu một cách nhanh chóng hơn, giúp hạn chế các triệu chứng thường gặp và khắc phục chứng bệnh thiếu máu não.

1.3 Thịt bò

Thịt bò là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng và giàu chất đạm, sắt. Bên cạnh đó, thịt bò còn chứa hàm lượng vitamin B1, B2, PP dồi dào. Những hoạt chất này giúp tăng cường quá trình tái tạo hồng cầu, tăng khả năng miễn dịch, hỗ trợ hoạt động của não bộ và giảm triệu chứng của bệnh thiếu máu não.

1.4 Cà rốt

Nhắc đến vấn đề bệnh thiếu máu não nên ăn gì mà bỏ qua cà rốt là một thiếu sót lớn, bởi bên cạnh một lượng lớn beta-carotene, cà rốt còn chứa nhiều vitamin A, C, B rất tốt cho 2 cơ quan quan trọng là mắt và não bộ. Ngoài ra, cà rốt còn giúp quá trình trao đổi chất và lưu thông máu hiệu quả hơn.

1.5 Cá hồi

Trong cá hồi có chứa rất nhiều chất có lợi như acid béo không no, canxi, photpho, kali, kẽm,…và nhiều loại vitamin. Những hoạt chất này có vai trò quan trọng đối với hoạt động và sự phát triển của não bộ.

1.6 Rau cần tây

thieu-mau-nao-nen-an-gi-de-som-hoi-phuc-voh-2

Bị thiếu máu lên não không nên bỏ qua cần tây (Nguồn: Internet)

Trong 100g cần tây có chứa 325mg canxi, 8mg sắt, 18mg magie, 128mg photpho, 326mg kali, 96mg natri,…cùng với hàm lượng vitamin C, E, K cao. Vì vậy, cần tây có nhiều tác dụng như kích thích sự thèm ăn, ngăn ngừa tình trạng mất ngủ, tăng cường tuần hoàn máu, thanh nhiệt và giải độc tốt. Do đó, nếu bị thiếu máu não bạn hãy sử dụng cần tây thường xuyên để cải thiện tình trạng bệnh.

1.7 Dâu tây

Dâu tây tuy không giàu đạm nhưng giàu sắt, canxi, magie, photpho, kali và vitamin C nên nó sẽ giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện tình trạng thiếu máu não.

Như vậy, nếu chưa biết thiếu máu lên não nên ăn gì thì bạn có thể tham khảo những thực phẩm vừa kể trên. Bên cạnh đó, bạn nên có chế độ nghỉ ngơi và làm việc khoa học, không để tình trạng căng thẳng kéo dài, tránh dùng những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…đồng thời, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao và giải trí lành mạnh.

Lưu ý: Khi muốn dùng các loại thuốc tăng cường tuần hoàn máu não hoặc thuốc bổ máu dưỡng não, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh gặp các phản ứng phụ có thể xảy ra.