23/4 là ngày gì? Ý nghĩa và nguồn gốc của ngày 23/4

VOH - Tháng 4 có rất nhiều ngày lễ, ngày kỷ niệm quan trọng ở Việt Nam và quốc tế. Vậy hãy cùng xem 23/4 là ngày gì nhé!

Ngoài ngày 30/4, trong tháng 4 còn rất nhiều sự kiện đặc biệt khác diễn ra ở phạm vi quốc tế. Bài viết dưới đây, VOH sẽ cùng bạn tìm hiểu xem ngày 23/4 là ngày gì mà được người dân trên toàn thế giới hưởng ứng nhiệt tình.

Ngày 23/4 là ngày gì?

Ngày 23/4 hàng năm được xem là biểu trưng của văn học thế giới. Đánh giá cao tầm quan trọng của văn hóa đọc, trong kỳ họp thứ 28, Hội đồng Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 23/4 làm Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (World Book and Copyright Day).

ngay-23-4-la-ngay-gi-1
Ngày 23/4 hàng năm là Ngày Sách và Bản quyền Thế giới

Ý nghĩa ngày 23/4 được tổ chức hàng năm chính là để tôn vinh những giá trị của sách và đóng góp của các tác giả khi đã cho ra đời nhiều tác phẩm mang giá trị đến nhân loại.

Không chỉ là dịp để những người yêu sách có cơ hội được khám phá và thỏa mãn văn hóa đọc, Ngày Sách Thế giới 23/4 còn là dịp thể hiện sự hợp tác và hợp lực giữa các tác giả, các nhà xuất bản, các trường học, thư viện, các cơ quan Nhà nước, công ty cùng các tổ chức phi chính phủ, cơ quan thông tin đại chúng trong việc tổ chức lễ kỷ niệm về sách và tác giả.

Nguồn gốc của ngày 23/4

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới có nguồn gốc từ một phong tục truyền thống rất đẹp ở Tây Ban Nha. Ngày 23/4 hàng năm ở đất nước Tây Ban Nha chính là lễ Thánh Geogre. Vào ngày này, rất nhiều hội chợ sách và các lễ hội đường phố được tổ chức và trong hôm ấy, nếu ai mua một quyển sách sẽ được tặng một đóa hoa hồng.

Ngày 23/4 còn là ngày mà cả ba đại văn hào nổi tiếng thế giới là Cervantes, Shakespeare và Inca Garcilaso de la Vega đều qua đời sau khi để lại cho nhân loại những kiệt tác mọi thời đại. Và ngày 23/4 cũng là ngày sinh hoặc ngày giỗ của nhiều tác giả nổi tiếng khác như: Maurice Druon, K.Laxness, Vladimir Nabokov, Josep Pla and Manuel Mejía Vallejo…

Chính vì thế, việc chọn ngày 23/4 làm Ngày Sách và Bản quyền Thế giới nhằm tôn vinh sách và những người đã sáng tạo ra chúng; là dịp để tất cả mọi người, nhất là những người trẻ cùng khám phá niềm yêu thích đọc sách, tôn vinh văn hóa đọc.

Hưởng ứng ngày 23/4, Việt Nam có “Ngày Sách Việt Nam”

Hưởng ứng lời kêu gọi của Liên Hợp quốc, trên thế giới đã có trên 150 quốc gia tổ chức kỷ niệm Ngày Sách và Bản quyền Thế giới với những hoạt động thiết thực thông qua nhiều hình thức và chủ đề phong phú khác nhau.

Việt Nam là một trong những quốc gia hưởng ứng tích cực và hiện thực hóa ngày này thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa. Đặc biệt, vào ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định số 284/QĐ-TTg chọn ngày 21/4 hàng năm làm "Ngày Sách Việt Nam".

Như vậy, cùng với Ngày Sách Thế giới (23/4) thì Việt Nam ta cũng có “Ngày Sách Việt Nam” được tổ chức thường niên vào ngày 21/4. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm thực hiện mục tiêu lâu dài được đề ra trong Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam.

Việc khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao nhận thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

banner-bottom-thuongthuc

Các hoạt động thường thấy vào Ngày hội đọc sách trên thế giới

Ngày 23/4 được xem là ngày hội của những người yêu sách trên khắp hành tinh. Chiến dịch “Tặng một cuốn sách - tặng một đoá hồng” có thể nói là chiến dịch đặc biệt diễn ra ở nhiều nước trên thế giới nhằm tôn vinh Ngày hội đọc sách.

Ở châu Âu và Bắc Mỹ vào ngày 23/4 trên khắp các phương tiện công cộng, trên những con tem của từng lá thư đều có logo ngày hội sách.

Trong khi đó, tại châu Phi, các bạn tình nguyện viên sẽ đem sách tới để đọc cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người bệnh tật, mù lòa, người không biết chữ…

Tại Việt Nam, ngày hội đọc sách được tổ chức hàng năm, với các hoạt động như: triển lãm, trưng bày sách báo, thư pháp, giao lưu tọa đàm giữa nhà văn và bạn đọc, tuyên truyền giới thiệu sách, vẽ tranh theo sách…, bên cạnh các hoạt động quyên góp ủng hộ sách, xây dựng tủ sách cộng đồng,…

Một số sự kiện khác diễn ra vào ngày 23/4 trong quá khứ

Ngày 23/4 hàng năm chính là Ngày Sách và Bản quyền Thế giới. Bên cạnh đó, vào ngày này trong quá khứ cũng đã từng diễn ra những sự kiện đi vào lịch sử có thể kể đến như:

  • Ngày 23/4/1933: Ngày mất của Phan Vǎn Trường - Nhà yêu nước, luật sư, từng tham gia các hoạt động dân chủ ở Pháp và Sài Gòn.
  • Ngày 23/4/1966: Bộ đội pháo binh Việt Nam đã bắn chìm cả một tốp 3 tàu biệt kích của địch ở vùng biển Quảng Bình .
  • Ngày 23/4/1975: tỉnh Bình Tuy cũ được hoàn toàn giải phóng.
  • Ngày 23/4/1964: Ngày sinh của Shakespeare - Nhà thơ, nhà soạn kịch, văn hào lớn của tư tưởng nhân văn trong trào lưu văn hóa phục hưng.
  • Ngày 23/4/1988: Tay đua Kênlôpơlớt (Kanellopoulos), người Hy Lạp, đã lái máy bay với quãng đường dài 118km, từ H'eraklion, phía bắc đảo Creta đến đảo Santorin trong 3 giờ 55 phút.

Với tinh thần đề cao tầm quan trọng của sách và tri thức trong đời sống cộng cồng, ngày hội 23/4  - Ngày Sách và Bản quyền Thế giới thật sự là một sự kiện ý nghĩa và đáng mong đợi trong tháng 4 này.

ngay-23-4-la-ngay-gi-2
Cùng hưởng ứng Ngày hội đọc sách Thế giới và Việt Nam thông qua các hoạt động thiết thực

Hy vọng, thông qua các hoạt động trong ngày 23/4 sẽ góp phần thúc đẩy thói quen đọc sách của mỗi người, để văn hóa đọc sẽ sát cánh cùng những người công dân văn minh trong thời đại mới.

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại voh.com.vn - Thường thức.