Ngày 30/4 là ngày gì? Tìm hiểu về ngày 30/4

VOH - Ngày 30/4 là ngày gì mà được xem là một ngày lễ lớn của dân tộc Việt Nam? Vào ngày này, người dân cả nước được nghỉ bao nhiêu ngày?

Ngày 30/4 là ngày gì?

Ngày 30 tháng 4 là ngày thứ 120 trong năm thường và là ngày thứ 121 trong năm nhuận. Ngoài ra, ngày 30/4 còn được biết đến là Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam.

Chiến thắng ngày 30/4/1975 đánh dấu mốc son vàng chói lọi, giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, chấm dứt chiến tranh.

Cứ hằng năm vào ngày này, nhân dân cả nước treo cờ kỷ niệm Ngày Thống nhất.

voh-30-4-la-ngay-gi-1
Vào dịp lễ 30/4, các tuyến phố, con đường rực rỡ cờ hoa Tổ quốc - Ảnh: Người đưa tin

 

Nguồn gốc Ngày Giải phóng miền Nam

Khoảng cuối năm 1974 đến đầu năm 1975, Bộ Chính trị Trung ương Đảng đề ra chiến lược giải phóng hoàn toàn miền Nam trong năm 1975 và 1976 khi nhận thấy tình hình lực lượng tại đây có lợi cho Cách mạng.

Thắng lợi của chiến dịch Tây Nguyên, Huế - Đà Nẵng đã thôi thúc quân ta quyết tâm hoàn thành sớm chiến lược giải phóng miền Nam. Bộ Chính Trị nhanh chóng đặt tên chiến dịch là chiến dịch Hồ Chí Minh và tập trung lực lượng, binh khí, vật chất trước mùa mưa.

Lúc 17 giờ ngày 26/4, quân ta bắt đầu chiến dịch. Năm cánh quân của ta vượt qua tuyến phòng thủ, tiến vào trung tâm Sài Gòn, đánh chiếm cơ quan đầu não.

Trong cuộc tấn công quyết định vào 10 giờ ngày 30/4, xe tăng bộ binh lao vào Dinh Độc Lập. Tổng thống Dương Văn Minh chỉ vừa lên nắm quyền ngày 28/4 buộc phải tuyên bố đầu hàng không điều kiện trên đài phát thanh Sài Gòn.

Lúc 11 giờ 30 phút ngày 30/4, lá cờ đầu tiên được chiến sĩ Bùi Quang Thận cắm trên nóc Dinh. Đây là thời khắc thiêng liêng báo hiệu sự toàn thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

voh-30-4-la-ngay-gi-2
Thời khắc Đại đội trưởng Bùi Quang Thận cắm lá cờ Tổ quốc trên nóc Dinh Độc Lập đã làm nên kỳ tích lịch sử cho dân tộc - Ảnh: VTC News

Ý nghĩa Ngày Giải phóng miền Nam

Đại thắng mùa xuân 1975 thể hiện rõ sự thông minh, tài thao lược tài ba của Đảng và chủ tịch Hồ Chí Minh, chứng minh tinh thần đoàn kết, bất khuất, tự cường, tự lực của quân dân ta trong công cuộc chống giặc ngoại xâm.

Hơn thế nữa, ngày 30/4 còn là dịp để thế hệ con cháu ghi nhớ công ơn, sự hy sinh thầm lặng của cha ông ta vì độc lập, tự do Tổ quốc.

banner-bottom-thuongthuc

Các sự kiện nổi bật trong nước và quốc tế ngày 30/4

Vào ngày 30/4, trong nước và quốc tế diễn ra một số sự kiện tiêu biểu, đáng chú ý.

Sự kiện trong nước

  • Năm 1949: Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư chúc mừng đồng bào và chiến sĩ cả nước.
  • Năm 1952: Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa cử Nguyễn Lương Bằng làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền đầu tiên của Việt Nam tại Liên Xô.
  • Năm 1969: Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa III ra thông cáo thông qua Điều lệ Hợp tác xã nông nghiệp.
  • Năm 1970: Quân Giải phóng miền Nam cùng quân dân Campuchia chiến đấu, đập tan cuộc hành quân xâm lược Campuchia của 10 vạn quân Mỹ và ngụy Sài Gòn.
  • Năm 1992: Cục Tác chiến điện tử được thành lập.
  • Năm 1993: Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ được ra mắt.
  • Năm 2011: Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu thuộc khu 3, Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng chính thức được đưa vào sử dụng.
voh-30-4-la-ngay-gi-3
Lá cờ đỏ sao vàng là biểu tượng của hồn nước và lòng dân, của tinh thần đoàn kết đời đời bền vững của đại gia đình các dân tộc Việt Nam - Ảnh: Người đưa tin

Sự kiện quốc tế

  • Năm 1945: Quân đội Liên Xô đã cắm lá cờ chiến thắng trên nóc nhà Quốc hội Đức ở Berlin.
  • Năm 1948: 21 nước cộng hòa ở châu Mỹ đã ký tuyên ngôn thành lập Tổ chức các nước châu Mỹ (viết tắt là OEA) tại Bogota (thủ đô của Colombia).
  • Năm 1999: Campuchia gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, nâng tổng số hội viên của tổ chức lên 10.

Một số câu hỏi về Ngày giải phóng miền Nam

Dưới đây là một số câu hỏi liên quan đến ngày 30/4 mà nhiều người đang quan tâm.

Còn bao nhiêu ngày nữa đến 30/4?

Tính từ hôm nay ngày 10/4/2024, chỉ còn 19 ngày nữa sẽ đến ngày lễ Giải phóng miền Nam 30/4.

voh-30-4-la-ngay-gi-4
Tháng 4 là tháng của những ngày lễ, sự kiện quan trọng trong và ngoài nước - Ảnh: Canva

Ngày 30/4 được nghỉ lễ bao nhiêu ngày?

Theo Điều 112 Bộ luật Lao động 2019, dịp lễ Ngày Giải phóng miền Nam, người lao động sẽ được nghỉ 1 ngày 30/4 Dương lịch.

Tuy nhiên, năm 2024, ngày lễ 30/4 và 1/5 lần lượt là thứ Ba, thứ Tư trong khi ngày 29/4 (thứ Hai) lại là ngày đi làm bình thường, đồng thời nằm giữa dịp nghỉ lễ cũng như ngày nghỉ cuối tuần trước. Do đó, Ban Tổ chức Trung ương thống nhất với đề xuất hoán đổi ngày làm và bù sang ngày khác để nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5.

Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 tiếng Anh là gì?

Tên tiếng Anh phổ biến nhất của Ngày Giải phóng miền Nam là:

  • April 30th: Ngày 30 tháng 4.
  • Liberation Day: Ngày Giải phóng.
  • Reunification Day: Ngày Thống nhất đất nước.

Ngày Giải phóng miền Nam còn có tên gọi khác là gì?

Ngoài tên gọi chính thức là Ngày Giải phóng miền Nam thì 30/4 còn được biết đến với một số tên gọi khác như Ngày 30/4, Ngày Thống nhất, Ngày Thống nhất đất nước, Ngày Chiến thắng.

Ngày 30/4 là ngày lễ quan trọng để nhân dân cả nước tưởng nhớ về sự hy sinh kiên cường của thế hệ cha ông ta vì độc lập Tổ quốc. Mong rằng, với những thông tin bổ ích trong bài viết sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc 30/4 là ngày gì cũng như nắm rõ nguồn gốc và ý nghĩa lịch sử của ngày này.

Đừng quên theo dõi chuyên mục Thường thức của voh.com.vn để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.