Tổng hợp các ngày lễ, sự kiện và lịch nghỉ lễ, Tết năm 2024

VOH - Năm 2024, chúng ta sẽ được nghỉ bao nhiêu ngày lễ, Tết và đón những sự kiện, ngày kỷ niệm, dịp lễ nào?

Nắm rõ các ngày lễ trong năm theo cả Dương lịch và Âm lịch sẽ giúp chúng ta không bỏ lỡ những dịp quan trọng. Ngoài ra, việc xác định các ngày lễ, Tết được nghỉ trong năm cũng giúp mọi người chủ động sắp xếp thời gian học tập, làm việc, nghỉ ngơi trọn vẹn hơn.

Ngày nay, ngoài các ngày lễ truyền thống của dân tộc, người Việt Nam cũng bắt đầu quan tâm đến các ngày lễ quốc tế. Dưới đây là những sự kiện, ngày kỷ niệm, ngày lễ nổi bật được phân chia theo Dương lịch và Âm lịch do VOH tổng hợp.

Tổng hợp tất cả các ngày lễ trong năm 1
Trong một năm thường có rất nhiều ngày lễ - Ảnh: prdaily

Năm 2024 người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày lễ, Tết?

Theo quy định tại điều 112 bộ luật Lao động năm 2019, từ năm 2021 người lao động sẽ có tất cả 11 ngày nghỉ lễ, Tết và được hưởng nguyên lương.

  • Tết Dương lịch: 1 ngày (1/1 Dương lịch)
  • Tết Âm lịch: 5 ngày
  • Ngày Chiến thắng: 1 ngày (30/4 Dương lịch)
  • Ngày Quốc tế lao động: 1 ngày (1/5 Dương lịch)
  • Ngày Quốc khánh: 2 ngày (2/9 Dương lịch và 1 ngày liền kề trước hoặc sau)
  • Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 1 ngày (10/3 Âm lịch)

Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, ngoài các ngày nghỉ lễ trên còn được nghỉ thêm 1 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 1 ngày Quốc khánh của nước họ.

Trong năm 2024, người lao động sẽ có tổng cộng 17 ngày nghỉ lễ, Tết. Trong đó có 11 ngày nghỉ chính thức và 6 ngày nghỉ bù, nghỉ liên tiếp do rơi vào cuối tuần. Cụ thể:

  • Tết Dương lịch: 3 ngày
  • Tết Âm lịch hay Tết Nguyên đán: 7 ngày
  • Giỗ Tổ Hùng Vương: 1 ngày
  • Lễ 30/4 - 1/5: 2 ngày
  • Quốc khánh: 4 ngày

Xem thêm:
Tổng hợp 60 Lời chúc dành cho các tất cả các dịp đặc biệt của người thân yêu
10 cách sắp xếp thời gian biểu học tập và làm việc hiệu quả hợp lý
Mục tiêu là gì? Phương pháp xác định mục tiêu và mục đích trong cuộc sống

Các ngày kỷ niệm, lễ, Tết trong năm theo Dương lịch

Tết Dương lịch 1/1

Tết Dương lịch (hay Tết Tây) bắt nguồn từ hệ thống lịch La Mã cổ đại. Ngày khởi đầu năm mới mùng 1/1 được áp dụng lần đầu năm 153 TCN. Và đây là một trong những ngày lễ quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới.

Tết Dương lịch năm 2024 rơi vào thứ Hai. Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ 1 ngày. Tuy nhiên, nếu cộng thêm 2 ngày nghỉ cuối tuần trước đó thì người lao động sẽ được nghỉ liên tiếp 3 ngày.

Ngày Valentine 14/2

Valentine hay Ngày lễ tình yêu, Ngày lễ tình nhân là ngày mà cả thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa, tình cảm khác giới. Vào ngày này, người ta sẽ bày tỏ tình cảm với người mà mình yêu thương bằng lời chúc và những món quà.

Trước đây, Valentine 14/2 chỉ có ở Bắc Mỹ và châu Âu. Ngày nay, nó trở nên phổ biến tại hầu hết các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, ngày lễ tình nhân truyền thống này còn được gọi là Valentine đỏ.

Năm nay, Ngày lễ tình nhân 14/2 rơi vào thứ Tư, ngày mùng 5 Tết, ngày nghỉ cuối cùng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Ngày 27/2 hằng năm là ngày Thầy thuốc Việt Nam - ngày tôn vinh các y, bác sĩ và những người làm việc trong ngành Y tế. Đây không chỉ là dịp để chúng ta gửi lời cảm ơn, động viên tới họ mà còn là lời nhắc nhở về trách nhiệm và sức mệnh mà xã hội giao phó cho các y, bác sĩ và những người làm công tác Y tế.

Trong năm 2024, ngày Thầy thuốc Việt Nam rơi vào thứ Ba.

Tổng hợp tất cả các ngày lễ trong năm 2
Ở Việt Nam, có 2 ngày dành cho những người phụ nữ, đó là ngày 8/3 và ngày 20/10 - Ảnh: orchidanalytics

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Ý tưởng về ngày Quốc tế Phụ nữ xuất hiện từ những năm đầu thế kỷ 20 với xuất phát điểm là sự kiện diễu hành khắp New York (Mỹ) của 15.000 phụ nữ để đòi quyền lợi. Năm 1975, Liên Hợp Quốc chính thức công nhận ngày 8/3 là ngày Quốc tế Phụ nữ. Ngày nay, 8/3 là dịp mà phụ nữ trên toàn thế giới được tôn vinh.

Ngày 8/3 năm nay sẽ rơi vào thứ Sáu.

Valentine trắng 14/3

Ngày 14/2 là ngày lễ Tình nhân truyền thống hay Valentine đỏ còn ngày 14/3 là ngày Valentine trắng. Đây được xem là dịp là để đáp lại tình cảm của người đã bày tỏ với bạn vào ngày 14/2.

Năm nay, Valentine trắng rơi vào thứ Năm.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Kể từ năm 2013, ngày 20/3 được chọn là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Đây là dịp để cả thế giới cùng biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn niềm hạnh phúc.

Tại Việt Nam, Ngày Quốc tế Hạnh phúc được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014.

Năm 2024, ngày Quốc tế Hạnh phúc rơi vào thứ Tư.

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3

Được Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng và Bác Hồ cho phép, theo đề nghị của Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, Đại hội toàn quốc lần thứ 3 họp từ ngày 22 - 25/3/1961 đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 (một ngày trong thời gian cuối của Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 2, dành để bàn bạc và quyết định những vấn đề rất quan trọng đối với công tác thanh niên) làm ngày thành lập Đoàn.

Từ đó trở đi, ngày 26/3 hằng năm trở thành ngày kỷ niệm Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Năm nay. Ngày kỷ niệm này rơi vào thứ Ba.

Ngày Cá tháng Tư 1/4

Ngày Cá tháng Tư hay Ngày nói dối không phải là ngày nghỉ lễ chính thức nhưng vẫn phổ biến và được tổ chức ở nhiều quốc gia. Ngày này diễn ra vào 1/4 Dương lịch và chúng ta có thể thoải mái nói dối, trêu chọc, đánh lừa người khác mà không bị trách mắng, chỉ trích. Đây được xem là ngày mua vui cho bản thân cũng như những người xung quanh bằng các trò lừa vô hại.

Tại Việt Nam, ngày Cá tháng Tư nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các bạn trẻ. Năm nay, ngày khởi đầu của tháng 4 sẽ rơi vào thứ Hai.

Tổng hợp tất cả các ngày lễ trong năm 3
Valentine trắng là ngày đáp lại tình cảm - Ảnh: bunte

Tết Thanh minh 4/4

Ngày Tết Thanh minh là ngày mở đầu của tiết Thanh minh, một trong 24 tiết khí theo lịch pháp phương Đông. Tết Thanh minh không có ngày cố định mà bắt đầu từ 4 – 5/4 (sau khi kết thúc tiết xuân phân) và kết thúc vào khoảng 20 – 21/4 (khi bắt đầu tiết Cốc vũ).

Tết Thanh minh gắn liền với lễ tảo mộ, hội đạp thanh. Vào dịp này, con cháu sẽ đến thăm, sửa sang mộ phần và cúng tổ tiên. Đây là dịp để tưởng nhớ, tri ân người thân đã mất đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Năm 2024, Tết Thanh minh rơi vào thứ Năm, ngày 4/4.

Valentine đen 14/4

Valentine đen diễn ra vào 14/4 không phải là ngày của các cặp tình nhân mà là ngày lễ dành cho những người độc thân. Ngày lễ này bắt nguồn từ Hàn Quốc và là dịp để mỗi người tận hưởng cuộc sống của mình.

Năm nay, Valentine đen rơi vào ngày Chủ nhật.

Xem thêm:
160 lời chúc Valentine dành cho các cặp đôi, bạn bè hay nhất
40 lời chúc Valentine cho người độc thân
7 cách tỏ tình ngày Valentine khiến đối phương ‘đổ gục’

Tổng hợp tất cả các ngày lễ trong năm 4
Ngày Trái Đất vận động mọi người nâng cao nhận thức và hành động trong các phong trào bảo vệ môi trường trên toàn thế giới - Ảnh: space

Ngày Trái Đất 22/4

Ngày Trái Đất được đề xuất lần đầu ở Mỹ vào năm 1970. Đây là ngày vận động toàn dân nâng cao nhận thức, hành động nhằm bảo vệ môi trường tự nhiên toàn cầu.

Ngày Trái Đất được Mạng lưới ngày Trái Đất (Earth Day Network) tổ chức vào ngày 22/4 hàng năm ở hơn 192 quốc gia trên toàn thế giới. Năm 2009, Liên Hiệp Quốc công nhận ngày 22/4 là ngày Quốc tế Mẹ Trái Đất (International Mother Earth Day).

Ngày Trái Đất là ngày đầu tiên của tuần mới, thứ Hai.

Ngày Chiến thắng 30/4

Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 là một trong những cột mốc quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Đây là dấu son chói lọi đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Để kỷ niệm ngày này, hằng năm chúng ta đều có rất nhiều hoạt động. Ngày 30/4 là ngày nghỉ lễ quốc gia và được ghi trong các văn bản pháp luật với tên gọi là Ngày Chiến thắng.

Ngày Quốc tế Lao động 1/5

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Tại Việt Nam, ngày lễ này liền kề với Ngày Chiến thắng 30/4 nên càng có ý nghĩa.

Ngày 1/5/1946, lần đầu tiên nước ta tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động. Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, nước nhà được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 22c NV/CC ngày 18/2/1946 về những ngày nghỉ Tết, lễ kỷ niệm lịch sử và lễ tôn giáo; trong đó công bố ngày 1/5 là một trong những ngày lễ chính thức. Vào ngày này công nhân lao động cả nước sẽ được nghỉ 1 ngày hưởng nguyên lương.

Dịp lễ 30/4 – 1/5 năm nay,  các ngày nghỉ lần lượt rơi vào thứ Ba và thứ Tư nên người lao động sẽ được nghỉ 2 ngày.

Tổng hợp tất cả các ngày lễ trong năm 5
Ngày của Mẹ tôn vinh tình mẫu tử và những người mẹ vĩ đại - Ảnh: timesofindia

Ngày của Mẹ 12/5

Ngày của Mẹ hay Ngày Hiền Mẫu là ngày tôn vinh những người mẹ, tình mẫu tử và ảnh hưởng của các bà mẹ xong xã hội. Ngày kỷ niệm này được coi là ngày lễ chính thức tại nhiều quốc gia và đang dần nhận được sự quan tâm tại Việt Nam. Tuy nhiên, Ngày của Mẹ không được ấn định cụ thể và nhiều nước trên thế giới quy ước lấy Chủ nhật thứ 2 của tháng 5.

Năm 2024, Ngày của Mẹ là ngày Chủ nhật, 12/5.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Kể từ năm 1950, ngày 1/6 hằng năm chính là Ngày Quốc tế Thiếu nhi. Vào dịp này, trẻ em sẽ nhận được những lời chúc mừng và những món quà. Đồng thời, đây cũng là dịp để mọi người đặc biệt là ông bà, cha mẹ, anh chị… thể hiện tình cảm với những đứa trẻ.

Ngày 1/6 năm nay rơi vào thứ Bảy.

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 là để dịp tri ân các thế hệ nhà báo đã cống hiến trí tuệ, sự nhiệt thành, đem đến cho độc giả những bài báo hay, những sự kiện nóng hổi, chân thực… Không chỉ là ngày lễ kỷ niệm quan trọng, đây còn là dịp để những “người cầm bút” nhìn lại thành tựu, khó khăn, rèn luyện bản lĩnh và đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp báo chí cách mạng.

Năm nay, ngày 21/6 là ngày thứ Sáu.

Tổng hợp tất cả các ngày lễ trong năm 6
Bên cạnh Ngày của Mẹ, chúng ta cũng có ngày tôn vinh dành riêng dành cho những người cha - Ảnh: haribhoomi

Ngày của Cha 16/6

Ngày của Cha được tổ chức vào các ngày khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới trong đó phổ biến nhất là ngày Chủ nhật thứ 3 của tháng 6. Đây là ngày tôn vinh những người làm cha, là dịp để những người con bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn, hiếu thảo với người đàn ông vĩ đại nhất cuộc đời mình.

Ngày Chủ nhật thứ 3 của tháng 6 năm nay là ngày 16/6.

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Năm 2001, ngày 28/6 chính thức trở thành Ngày Gia đình Việt Nam. Ngày lễ này là sự kiện văn hóa lớn tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của các gia đình Việt. Ngoài ra, nó cũng là dịp để mọi người hướng về gia đình, về cội nguồn hay thể hiện tình cảm, sự quan tâm với người thân của mình.

Bên cạnh Ngày gia đình Việt Nam, chúng ta cũng có một ngày lễ quốc tế về gia đình. Đó là Ngày quốc tế Gia đình được Liên Hợp Quốc ấn định vào ngày 15/5 hằng năm.

Năm 2024, ngày Gia đình Việt Nam rơi vào thứ Sáu. 

Xem thêm:
95 lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam ý nghĩa nhất
Những câu nói hay về gia đình ngắn gọn, đáng suy ngẫm
100 câu nói hay về cha mẹ, câu nói về lòng biết ơn cha mẹ ý nghĩa nhất

Ngày Quốc tế nụ hôn 6/7

Ngày Quốc tế nụ hôn bắt nguồn từ Anh vào năm 2000 và được Liên Hợp Quốc công nhận vào năm 2002. Năm nay, ngày Quốc tế nụ hôn diễn ra vào thứ Bảy.

Mang thông điệp truyền tải sự yêu thương nên trong ngày này, mọi giận hờn, mâu thuẫn… đều được gạt sang một bên. Mọi người trao nhau những nụ hôn chứa đầy tình cảm và lan tỏa những giá trị của nó.

Tổng hợp tất cả các ngày lễ trong năm 7
Ngày 27/7 hằng năm, chúng ta đều tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa - Ảnh: toquoc

Ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7

Ngày 27/7 là ngày lễ tưởng nhớ các thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng. Bên cạnh việc dâng hương tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ, chính quyền các cấp và các đoàn thể còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình thương binh, liệt sỹ. Đây được xem là biểu hiện của truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của người Việt Nam.

Ngày 27/7 của năm nay rơi vào thứ Bảy.

Cách mạng Tháng Tám thành công và Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân 19/8

Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công mở ra bước ngoặt trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Kết thúc hơn 80 năm dưới ách đô hộ của thực dân, phát xít; chính quyền về tay Nhân dân; nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) ra đời (2/9/1945). Đây chính là thắng lợi vĩ đại đầu tiên của Nhân dân ta từ khi có Đảng lãnh đạo.

Ngày 19/8/1945 cũng là Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân.

Năm nay, ngày 19/8 sẽ rơi vào thứ Hai.

Ngày Quốc khánh 2/9

Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đây là một trong những ngày lễ chính thức của người Việt Nam và người lao động được nghỉ 2 ngày (trước đó chỉ được nghỉ vào ngày 2/9).

Theo lịch nghỉ các ngày lễ, Tết 2024, lễ Quốc khánh năm nay người lao động sẽ được nghỉ liên tiếp 4 ngày. Trong đó có 2 ngày nghỉ hằng tuần (thứ Bảy và Chủ nhật), 2 ngày nghỉ lễ.

Tổng hợp tất cả các ngày lễ trong năm 8
Sáng 10/10/1954, cánh quân phía nam, thuộc hai Trung đoàn 88 và 36 của Đại đoàn 308 tiến qua phố Bạch Mai, phố Huế… vào tiếp quản Thủ đô - Ảnh: Tư liệu TTXVN

Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Ngày 10/10/1954 là mốc son trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Nó đánh dấu sự thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp ở nước ta đồng thời mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô, đất nước.

Để chào mừng, kỷ niệm ngày 10/10, hằng năm Hà Nội đều được trang hoàng băng rôn, cờ hoa… rực rỡ. Năm nay, ngày kỷ niệm này rơi vào thứ Năm.

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Năm 2004, ngày 13/10 được quyết định là Ngày Doanh nhân Việt Nam. Mục đích là để đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát huy vai trò, truyền thống của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, động viên các tầng lớp xã hội trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp cũng như đội ngũ doanh nhân.

Ngày 13/10 năm nay rơi vào ngày Chủ nhật.

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Để đánh dấu sự kiện thành lập Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay đổi tên là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam), Đảng Cộng sản Việt Nam đã chọn ngày 20/10 hằng năm là Ngày phụ nữ Việt Nam.

Giống như Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày 20/10 cũng là dịp để tôn vinh, bày tỏ sự quan tâm, tình cảm với những người phụ nữ bằng nhiều hình thức khác nhau. Ngày nay, phụ nữ thường nhận được hoa, quà và những lời chúc mừng.

Ngày lễ 20/10 năm 2024 sẽ rơi vào ngày Chủ nhật.

Tổng hợp tất cả các ngày lễ trong năm 9
Halloween đang dần trở nên phổ biến tại Việt Nam, nhất là với các bạn trẻ - Ảnh: freepik

Lễ hội Halloween 31/10

Halloween là lễ hội phổ biến với các quốc gia phương Tây và cũng đang dần trở nên quen thuộc với người Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ. Vào ngày này, trẻ con sẽ hóa trang và đi xin bánh kẹo, mọi người có thể dự tiệc hóa trang, kể chuyện ma, xem phim kinh dị và tham dự một số trò chơi truyền thống.

Lễ hội Halloween diễn ra vào ngày cuối cùng của tháng 10 và trong năm 2024 nó rơi vào ngày thứ Năm.

Ngày Quốc tế Nam giới 19/11

Ngày Quốc tế Nam giới hay Ngày Quốc tế Đàn ông là sự kiện quốc tế tôn vinh những đóng góp cũng như làm nổi bật vai trò của người đàn ông. Chúng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1999 và nhanh chóng được nhiều quốc gia đón nhận.  

Năm nay, ngày Quốc tế Nam giới rơi vào thứ Tư.

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Ngày Nhà giáo Việt Nam hay Ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam diễn ra vào ngày 20/11 hằng năm. Đây là ngày truyền thống của ngành giáo dục Việt Nam và dịp tôn vinh những người làm trong ngành.

Ngày 20/11, học sinh trên khắp cả nước sẽ gửi lời chúc mừng, tặng hoa, tặng quà cho thầy cô để bày tỏ tấm lòng yêu mến, biết ơn của mình. Trong năm 2024, ngày 20/11 sẽ diễn ra vào thứ Năm.

Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12

Ngày 22/12/1944, Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam, được thành lập theo theo chỉ thị của lãnh tụ Hồ Chí Minh. Ngày 17/10/1989, Ban Bí thư Trung ương Đảng( khóa VI) quyết định lấy ngày 22/12 là ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam đồng thời là Ngày Hội quốc phòng toàn dân.

Ngày 22/12 năm nay là ngày Chủ nhật.

Tổng hợp tất cả các ngày lễ trong năm 10
Lễ Giáng sinh cũng là một trong những ngày lễ được nhiều người mong chờ vào dịp cuối năm - Ảnh: forbetimes

Lễ Giáng sinh 24 – 25/12

Lễ Giáng sinh hay Noel là lễ kỷ niệm ngày Chúa Giê-su sinh ra đời của phần lớn người theo đạo Thiên Chúa. Nó thường được tổ chức từ đêm 24 (lễ vọng) đến hết ngày 25/12 (lễ chính ngày).

Lễ Giáng sinh không chỉ có nghĩa về mặt tôn giáo mà còn là dịp để các gia đình sum họp, tổ chức các bữa tiệc cùng bạn bè, trang trí nhà cửa, cây thông hay là dịp để những đứa trẻ nhận quà từ ông già Noel…

Lễ Giáng sinh năm 2024 diễn sẽ rơi vào khoảng giữa tuần, ngày thứ Ba và thứ Tư.

Xem thêm:
80 lời chúc Giáng sinh ý nghĩa cho bạn bè
80 bài thơ Giáng sinh, chúc mừng Noel hay và ý nghĩa nhất
Kể chuyện cho bé: Những câu chuyện về mùa Giáng Sinh và ông già Noel

Các ngày lễ, Tết trong năm theo Âm lịch

Tết Nguyên đán 1/1

Tết Nguyên đán hay Tết Ta, Tết Âm lịch, Tết Cổ truyền là ngày lễ lớn và quan trọng nhất trong các ngày lễ truyền thống của người Việt Nam. Tết đánh dấu sự khởi đầu cho cả một năm nên có ý nghĩa rất lớn với đời sống của người Việt. Đây cũng là dịp để các gia đình sum họp, thăm hỏi người thân, bạn bè, hàng xóm…, dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp, mừng tuổi và thờ cúng tổ tiên.

Về cơ bản, phong tục ngày Tết được chia thành ba khoảng thời gian chính là Tất niên, Giao thừa và Tân niên. Mỗi khoảng thời gian sẽ có những phong tục, hoạt động riêng để cầu may, cầu an lành cho năm mới.

Năm 2024, ngày mùng 1 Tết (Âm lịch) sẽ rơi vào thứ Bảy, ngày 10/2 Dương lịch. Theo lịch nghỉ Tết Nguyên đán được công bố, người lao động sẽ được nghỉ 7 ngày. Bắt đầu từ thứ Năm, ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão (8/2 Dương lịch) đến hết thứ Tư, mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn (14/2).

Tổng hợp tất cả các ngày lễ trong năm 11
Với người Việt Nam, Tết Nguyên Tiêu là một trong những ngày lễ lớn của năm  - Ảnh: thoidai

Tết Nguyên Tiêu 15/1

Tết Nguyên Tiêu hay Tết Thượng Nguyên, Rằm tháng Giêng diễn ra vào 15/1 Âm lịch chính là đêm rằm đầu tiên của năm mới. Đây được xem là một trong những ngày lễ lớn và quan trọng nhất của người Việt Nam.

Vào ngày này, các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cỗ cúng để bày tỏ lòng thành với Phật và tổ tiên. Mọi người cũng đi chùa cầu may, cầu an, làm việc thiện và tham dự các lễ hội… Năm nay, Rằm tháng Giêng sẽ rơi vào thứ thứ Bảy, ngày 24/2 Dương lịch.

Tết Hàn thực 3/3

Tết Hàn thực là ngày Tết “ăn đồ lạnh” (“hàn” là lạnh, “thực” là ăn) diễn ra vào ngày 3/3 Âm lịch hằng năm. Vào ngày này, các gia đình Việt sẽ chuẩn bị bánh trôi, bánh chay để dâng lên tổ tiên. Cũng vì vậy mà ngày Tết Hàn thực còn được nhiều người gọi là Tết bánh trôi, bánh chay.

Năm 2024, chúng ta sẽ đón Tết Hàn thực vào thứ Năm, ngày 11/4 Dương lịch.

Xem thêm:
72 bài thơ và câu chúc Tết hài hước cho ngày đầu năm mới
Mâm cúng rằm tháng Giêng có gì và cúng giờ nào là tốt nhất?
Ý nghĩa Tết Hàn thực, vì sao cúng bánh trôi, bánh chay?

Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3

Giỗ tổ Hùng Vương là ngày quốc lễ, ngày hội truyền thống của Việt Nam để tưởng nhớ công lao dựng nước và giữ của các vua Hùng. Hằng năm, nghi lễ truyền thống này được tổ chức vào ngày 10/3 Âm lịch tại Đền Hùng (Phú Thọ).

Năm nay, ngày Giỗ tổ Hùng Vương rơi vào thứ thứ Năm, ngày 18/4 Dương lịch. Người lao động sẽ được nghỉ 1 ngày.

Tổng hợp tất cả các ngày lễ trong năm 12
Đại lễ Phật đản là ngày lễ lớn của đạo Phật - Ảnh: baodantoc

Đại lễ Phật đản 15/4

Ngày Phật đản là ngày kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời và là một trong ba ngày lễ lớn của đạo Phật. Đại lễ Phật đản được tổ chức hằng năm từ ngày 8/4 đến 15/4 Âm lịch. Giáo hội các tỉnh thành và các chùa, tịnh xá thường tổ chức các hoạt động như tổ chức chương trình văn nghệ, diễu hành xe hoa, thả đèn hoa đăng trên sông, thuyết giảng về Phật pháp… để mừng ngày đại lễ.

Năm nay, Đại lễ Phật đản được tổ chức từ thứ Tư, ngày 15/5 đến thứ Tư, ngày 22/5 Dương lịch.

Tết Đoan Ngọ 5/5

Tết Đoan Ngọ hay ngày diệt sâu bọ là một trong những ngày Tết truyền thống của người Việt Nam. Theo quan niệm dân gian, chuyển mùa, chuyển tiết là thời điểm dịch bệnh dễ phát sinh. Để trừ phòng bệnh, người dân sẽ chuẩn bị mâm lễ vật cúng tổ tiên, thần linh nhằm tạ ơn, mừng mùa vụ thắng lợi đồng thời gửi gắm hy vọng mùa màng tươi tốt, cây trái sinh sôi, mầm bệnh bị tiêu diệt, con người khỏe mạnh, không bệnh tật.

Theo đó, Tết Đoan Ngọ năm nay sẽ rơi vào thứ Hai, ngày 10/6 Dương lịch.

Thất Tịch 7/7

Thất Tịch gắn liền với sự tích Ngưu Lang, Chức Nữ hay ông Ngâu, bà Ngâu và cơn mưa ngâu vào những ngày đầu tháng 7 Âm lịch. Trong văn hóa phương Đông, đây là ngày lễ có nhiều ý nghĩa như ca ngợi tình yêu nam nữ, tôn vinh sự khéo tay của các cô gái hay là ngày hội cầu duyên.

Ngày 7/7 Âm lịch năm nay rơi vào thứ Bảy, ngày 10/8 Dương lịch.

Xem thêm:
Những việc nên và không nên làm trong ngày Thất Tịch
Tết Đoan Ngọ ăn gì để “giết sâu bọ”?
Tổng hợp 56 lời chúc Vu Lan báo hiếu cha mẹ ý nghĩa nhất

Tổng hợp tất cả các ngày lễ trong năm 13
Phật tử cài hoa hồng lên áo trước khi tham dự lễ Vu Lan báo hiếu - Ảnh: Ngọc Thành

Lễ Vu Lan 15/7

Vu Lan là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo. Đây là dịp để những người con báo hiếu ông bà, cha mẹ; tưởng nhớ công ơn của tổ tiên, hướng đến truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc.

Lễ Vu Lan thường được tổ chức vào ngày 15/7 Âm lịch hay rằm tháng 7, trùng với Tết Trung nguyên và ngày Xá tội vong nhân.

Ngày 15/7 Âm lịch là Chủ nhật, ngày 18/8 Dương lịch.

Tết Trung Thu 15/8

Trung Thu hay Tết đoàn viên là ngày mà các thành viên gia đình quây quần bên nhau, là dịp để vui chơi của trẻ nhỏ. Theo  Âm lịch, ngày 15/8 là ngày chính giữa mùa thu và ngày "lành" để làm lễ tế thần mặt trăng, tiên đoán mùa màng.

Năm 2024, Tết Trung Thu rơi vào thứ Ba, ngày 17/9 Dương lịch.

Tết ông Công, ông Táo 23/12

Lễ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp Âm lịch rất quan trọng với người Việt Nam. Vì theo quan niệm, đây là ngày Táo Quân cưỡi cá chép bay về trời để báo cáo mọi việc trong gia đình của gia chủ với Ngọc Hoàng. Việc sắm sửa lễ vật, thực hiện các thủ tục nghi lễ cúng ông Công ông Táo tại các gia đình cũng đặc biệt được chú ý.

Tết ông Công, ông Táo của năm 2023 Quý Mão sẽ rơi vào thứ Sáu, ngày 2/2/2024 Dương lịch. Còn Tết ông Công, ông Táo của năm 2024 Giáp Thìn sẽ rơi vào thứ Tư, ngày 22/1/2025 Dương lịch.

Trên đây là danh sách các ngày lễ, sự kiện nổi bật cũng như lịch nghỉ lễ, Tết của người lao động trong năm 2024. Với phần tổng hợp của VOH Thường thức, hy vọng bạn có thể  lên kế hoạch học tập, làm việc, du lịch, nghỉ ngơi hay tổ chức các sự kiện thật hiệu quả!